1000 TỶ VỀ QUÊ sẽ mang lại nhiều cơ hội thoát nghèo

Yến Trang-Thứ hai, ngày 06/01/2014 09:14 GMT+7

1000 TỶ VỀ QUÊ là chương trình có tổng giá trị tài trợ qui mô lớn với nhiều hoạt động xã hội đa dạng do Ngân hàng Bưu điện (LienVietPostBank) phối hợp cùng Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. PV VTV Online đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank để hiểu hơn về dự án này.

Được biết, LienVietPostBank và Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác hướng tới 1000 TỶ VỀ QUÊ. Xin ông cho biết dự án này có ý nghĩa như thế nào

1.000 TỶ VỀ QUÊ là chương trình có tổng giá trị tài trợ quy mô lớn với các hoạt động xã hội đa dạng như tài trợ, giúp đỡ, hỗ trợ phát triển cho đối tượng hưởng lợi là các cá nhân, hộ gia đình nghèo và địa phương khó khăn trên cả nước.

Thông qua thỏa thuận hợp tác hướng, chúng tôi sẽ tiếp cận các cá nhân, hộ gia đình, địa phương khó khăn tại 63 tỉnh thành trên cả nước để tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực nhất, qua đó góp phần giảm bớt các khó khăn mà người dân nghèo đang gặp phải. Thời gian tới, lĩnh vực hoạt động của 1.000 TỶ VỀ QUÊ sẽ được mở rộng hơn nhưng trọng tâm vẫn là giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, hạ tầng và hỗ trợ phát triển địa phương...

Chúng tôi kỳ vọng 1.000 TỶ VỀ QUÊ sẽ là nhịp cầu kết nối các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, quy tụ các nguồn lực hỗ trợ phát triển từ các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước cùng hướng về những miền quê và các hoàn cảnh cần sự trợ giúp cụ thể với khẩu hiệu "Trở lại để dựng xây".

Bên cạnh dự án 1.000 TỶ VỀ QUÊ, LienVietPostBank còn tham gia nhiều dự án và chương trình thiện nguyện khác. Điều gì đã thôi thúc Ban lãnh đạo LienVietPostBank trong đó có ông tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng như vậy?

‘ TS Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank


Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê trung du nghèo của tỉnh Phú Thọ. Chính vùng quê nghèo này đã thôi thúc tôi luôn nỗ lực hết mình, cố gắng vươn lên làm giàu. Tôi nghĩ, cái "lợi" lớn nhất của tôi là có một xuất phát điểm thấp. Điều này đã giúp tôi nung nấu ý chí tự thân lập nghiệp và biết điểm dừng nhất định, trong mọi hoạt động cá nhân và tập thể. Tôi không phấn đấu bằng mọi giá mà chỉ cố gằng làm hết sức trong năng lực, giới hạn của mình.

Phần đông Ban lãnh đạo của LienVietPostBank là người con của các vùng quê nghèo và đây là một trong các yếu tố tạo nên sự đồng cảm, gắn kết chúng tôi trong hành trình cùng Về quê. Đồng thời, chúng tôi là một doanh nghiệp có quy mô lớn. Chính vì thế chúng tôi luôn đề cao trách nhiệm và nghĩa vụ đối với xã hội nói chung cũng như mỗi địa phương nơi LienVietPostBank có mặt. Hành trình Về quê, do đó, còn là hành trình của bổn phận và trách nhiệm.

Từ khi ra đời đến nay, chương trình Về quê đã có nhiều họat động thiết thực để giúp các địa phương nghèo, những hộ gia đình, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ông có đánh giá như thế nào về hiệu quả của chương trình?

Thời gian qua, Về quê đã tiến hành hỗ trợ các địa phương nghèo rất nhiều hoạt động theo tinh thần "Về quê". Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, đã xây tặng gần 30 trường học, nhà, phòng chức năng của các trường học; thành lập và tài trợ các quỹ học bổng; cung cấp trang thiết bị giáo dục... Trong lĩnh vực y tế, đã xây tặng trạm xá, tặng xe cứu thương, trang thiết bị y tế, tài trợ các ca khám chữa bệnh hiểm nghèo… Đối với lĩnh vực văn hóa, đã xây tặng nhiều công trình văn hóa và trao tặng hơn 20 nghìn ti vi, tài trợ hệ thống phát thanh không dây cấp xã…

‘ Giáo dục- Đào tạo là một trong lĩnh vực quan trọng được chương trình đầu tư

Ngoài ra, chương trình còn tài trợ các quĩ vì người nghèo, hỗ trợ sinh kế, cứu trợ thiên tai; hỗ trợ địa phương nghèo phát triển, đó là thành lập công ty hỗ trợ phát triển toàn diện huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang với lợi nhuận được quay vòng tiếp tục phát triển địa phương… Hơn 700 tỷ đồng đã được Về quê đầu tư cho các hoạt động xã hội, nhờ đó hàng nghìn cá nhân, hộ gia đình cũng như nhiều địa phương khó khăn đã được hỗ trợ để phát triển và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, có một cái "được" lớn hơn nhiều là tinh thần và thông điệp “Về quê” đã được lan tỏa, thôi thúc rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có các hành động “về quê”.

Theo dự kiến năm 2015, chương trình Về quê sẽ đạt con số 1000 tỷ. Vậy, kế hoạch tiếp theo của chương trình là gì? Qua đó, ông có điều gì muốn chia sẻ?

Sau 5 năm hoạt động, cho tới năm 2013, chương trình Về quê đã ghi được dấu ấn và có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng. Vì vậy, việc đạt mốc 1000 tỷ trong 2 năm tới với chương trình không khó. Cái khó là làm sao huy động được sự tham gia đóng góp của toàn xã hội trong việc để chung tay giúp đỡ những trường hợp còn khó khăn vượt qua đói nghèo, ổn định cuộc sống. Tôi có thể cam kết rằng, sau khi Về quê đạt 1000 tỷ, chúng tôi vẫn tiếp tục cùng Đài THVN phát triển Chương trình thông qua những dự án mới. Tin rằng, đây sẽ nơi chia sẻ và kết nối các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, những người con xa quê hương trở về địa phương giúp đỡ, hỗ trợ cho quê hương...

Từ hiệu quả thực tế của Chương trình, tôi mong Chính phủ sẽ có chính sách nhân rộng mô hình đỡ đầu huyện nghèo trong các tập đoàn, công ty, tránh tình trạng nhiều dự án vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả chưa cao và chỉ đơn thuần cứu đói theo thời vụ, dân không thể thoát nghèo bền vững. Tôi cũng hi vọng, các chương trình mà LienVietPostBank đã và đang làm sẽ được nhân rộng để các cá nhân, địa phương nghèo có thêm nhiều cơ hội thoát nghèo và tiếp cận với các công trình phúc lợi xã hội tiên tiến, hiện đại.

Xin cảm ơn ông và chúc chương trình sẽ ngày càng được nhân rộng trong xã hội!


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước