Ủy ban Chương trình ABU quyết ngăn chặn nạn ăn cắp bản quyền truyền hình

Linh Quy, Ảnh: Hải Hưng-Thứ sáu, ngày 25/10/2013 01:13 GMT+7

  Chiều 24/10, trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 50 Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á – Thái Bình Dương (ABU GA 50), phiên đầu tiên của cuộc họp Ủy ban Chương trình đã diễn ra trong không khí sôi nổi với nhiều đóng góp mang tính xây dựng, hữu ích.

Phiên đầu tiên của cuộc họp Ủy ban chương trình diễn ra dưới sự chù trì của Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Phạm Việt Tiến; Tổng thư ký Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương ABU: Dr Javad Mottaghi; ông Hideki Tazuke – Phó Chủ tịch Ủy ban chương trình ABU; ông Jun Jinkuk – Chủ tịch Ủy ban chương trình ABU và ông Takeshi Doki – Giám đốc Phòng Chương trình ABU.

‘ Ông Phạm Việt Tiến - Phó Tổng Giám đốc Đài THVN phát biểu khai mạc cuộc họp

‘ Ông Javad Mottaghi - Tổng thư ký ABU

‘ Các đại diện chủ trì cuộc họp

Mở đầu phiên họp, ông Phạm Việt Tiến thay mặt Đài THVN cảm ơn ABU và Ủy ban Chương trình trong những năm qua đã có nhiều sáng kiến, tổ chức nhiều hoạt động, dự án, hội thảo… để VTV và các thành viên khác có cơ hội tham gia, học hỏi và cùng trao đổi kinh nghiệm. Đài THVN đánh giá cao các hoạt động do ABU khởi xướng bởi tính ý nghĩa, thiết thực, đem lại cho các thành viên nhiều lợi ích to lớn, điển hình là các cuộc thi Robocon, Care, Digista Teens... Riêng tại Việt Nam, cuộc thi Robocon do VTV tổ chức đã trở thành một món ăn tinh thần quen thuộc, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ đam mê sáng tạo khoa học công nghệ.

Cuộc họp tiếp tục diễn ra với những bản tổng kết, đánh giá, nhìn lại những thành tựu Ủy ban Chương trình ABU đã đạt được sau một năm lao động miệt mài và sáng tạo, thông qua báo cáo đánh giá tổng quát của ông Takeshi Koki – Giám đốc Phòng Chương trình ABU, bản tổng kết về các hoạt động phát thanh của diễn giả Vijay Sadhu (Phụ trách lĩnh vực phát thanh - Ủy ban Chương trình ABU), diễn giả Hanizah Hamzah (Phụ trách lĩnh vực truyền hình - Ủy ban Chương trình ABU), diễn giả Premila Manvi (cán bộ pháp lý Ủy ban Chương trình ABU)…

‘ Các đại biểu tham dự cuộc họp

Trong đó, vấn đề bản quyền truyền hình đặc biệt được các đại biểu quan tâm, chú ý. Hiệp hội truyền hình trả tiền châu Á (CASBAA) ước tính, từ năm 2011 đến nay, việc vi phạm, tải trái phép các chương trình đã làm ngành Truyền hình thất thoát khoảng 2,1 tỉ USD. Để đối phó với tình trạng vi phạm bản quyền chương trình truyền hình ngày càng gia tăng, ABU nói chung và Ủy ban Chương trình nói riêng đã tham gia hội nghị WIPO tại Geneva vào tháng 4, đưa ra nhiều biện pháp xử lí cứng rắn. Ủy ban Chương trình ABU cũng hợp tác tích cực với EBU, NABA, NAB, WBU, AUB, ACT và nhiều Hiệp hội Phát thanh Truyền hình trên thế giới để ngăn chặn tối đa nạn ăn cắp bản quyền.

Bên cạnh đó, những bản báo cáo của các tổ chức liên kết với ABU như Viện Phát triển Phát thanh Truyền hình châu Á – Thái Bình dương (AIBD, Học viện phát sóng Tun Abdul Razak (IPPTAR) cũng cung cấp thêm những tổng kết cụ thể về hoạt động hợp tác trong lĩnh vực sản xuất chương trình của ABU.

Kết thúc phiên đầu tiên của cuộc họp Ủy ban Chương trình là cuộc đối thoại mở giữa các diễn giả đến từ các Đài tuyền hình với các thành viên tham dự phiên họp, đã thu hút được nhiều đóng góp mang tính xây dựng, bổ ích từ các đại biểu.

Cùng với những chương trình, hoạt động đã và đang làm, nhiều nội dung, dự án mới đang được Ủy ban Chương trình ABU xúc tiến nhằm góp phần tạo ra những bước phát triển mới, mang tính đột phá trong lĩnh vực phát thanh truyền hình. Đó là các dự án về sản xuất phim tài liệu, hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về truyền thông dành cho trẻ em diễn ra vào năm 2014, sản xuất và hợp tác các chương trình dành cho trẻ em, liên hoan âm nhạc phát thanh 2014…

Hai phiên họp tiếp theo của Ủy ban Chương trình trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng ABU GA 50 sẽ diễn ra vào ngày 25/10.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước