10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất Olympic London 2012

Yến Nhi (TT&VH)-Thứ ba, ngày 14/08/2012 16:00 GMT+7

Olympic 2012 đã chính thức khép lại một cách thành công rực rỡ với những cảm xúc khác nhau, những câu chuyện thể thao hấp dẫn và gây xúc động. Dưới đây là 10 khoảnh khắc vàng của kỳ thể thao danh giá nhất hành tinh năm nay.

Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất Olympic 2012 (Ảnh: Getty)
1. Michael Phelps đoạt kỷ lục huy chương
Với nụ cười chiến thắng tỏ rõ sự hài lòng nhất, VĐV bơi lội xuất sắc nhất mọi thời đại và tất nhiên, là VĐV Olympic xuất sắc nhất trong lịch sử giải đấu đã nói lời tạm biệt Olympic London với màn trình diễn tuyệt vời cùng đội tuyển Mỹ ở nội dung tiếp sức 4x100 mét. Tổng cộng anh đã sở hữu 18 HCV trong tổng số 22 huy chương tại những kỳ Olympic đã tham gia. Phepls cho biết đây là kỳ Olympic cuối cùng anh thi đấu sau khi đã chinh phục được tất cả những đỉnh núi vinh quang. Như vậy bơi lội thế giới sắp phải tạm biệt một người khổng lồ.
2. Sự thống trị của Usain Bolt
Người đàn ông chạy nhanh nhất thế giới cùng đội tuyển chạy nước rút Jamaica của anh liên tục thâu tóm các HCV ở các nội dung tham gia. Bản thân “tia chớp” mở màn Olympic với kỷ lục thế vận hội mới ở nội dung 100 mét nam, trở thành VĐV nam đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch ở nội dung 100 mét và 200 mét.
Ở nội dung tiếp sức 4x100 mét, đội tuyển Jamaica cũng giành HCV đồng thời phá kỷ lục thế giới. Và khoảnh khắc mà Bolt cùng đồng đội Yohan Blake bắt gặp ánh mắt nhau khi cùng vượt qua vạch đích 200 mét đã trở thành kinh điển đối với lịch sử điền kinh đất nước Trung Mỹ này khi anh đưa một ngón tay lên miệng để giúp người đồng đội trẻ kiềm chế cảm xúc khi giành chiến thắng.
3. Andy Murray vô địch trên sân Wimbledon
Murray đã khóc nức nở sau khi để thua Roger Federer ở trận chung kết Wimbledon 2012 hồi tháng 7. Thế nhưng trong một buổi chiều London điển hình khác, anh đã trả xong món nợ bằng việc đánh bại “tàu tốc hành” tại trận chung kết Olympic đơn nam ngay trên chính sân đấu trung tâm trước sự chứng kiến của hàng vạn người Anh cùng gia đình Hoàng gia. Hình ảnh Murray chạy lên khán đài chia vui cùng những người thân yêu của mình sẽ còn đọng lại rất lâu trong lòng người hâm mộ.

‘ Andy Murray và chiếc HCV Olympic 2012 (Ảnh: Getty)

4. Mo Farah vô địch cự ly 5000 và 1000 mét
Mặc dù sinh ra và lớn lên trong 8 năm đầu tiên đời người tại vùng đất chiến tranh Somali nhưng Mo Farah đang được ca ngợi với tư cách VĐV xuất sắc nhất lịch sử thể thao Anh quốc. Anh là VĐV mang quốc tịch Anh đầu tiên giành HCV ở những nội dung dài hơi như 5000 hay 10000 mét nhân đôi. Hình ảnh Farah khoác lên mình lá cờ, ôm lấy cô con gái Rihana sau khi giành chiến thắng đã trở thành đề tài nóng trên báo chí Anh nhiều ngày qua. Một ông bố vĩ đại.
5. Những VĐV Saudi Arabia đầu tiên
Vương quốc này đã phá lệ, phá đi tập quán đã trở thành lạc hậu so với thế giới hiện đại để vươn lên sự công bằng nhiều hơn dành cho phụ nữ khi đồng ý cho phép các VĐV nữ tham dự Olympic. Nổi bật trong số đó là hình ảnh Wojdan Ali Seraj Abdulrahim Shaherkani, một thiếu niên vẫn còn khá nhút nhát trên 1 đấu trường quốc tế như Olympic với khăn đeo đầu và trang phục thi đấu kín mít Hồi giáo quen thuộc ra mắt dưới ở bộ môn Judo sự chứng kiến của hàng triệu khán giả trên toàn thế giới. Dù chỉ chơi trong 80 giây nhưng cô đã giành được rất nhiều tràng pháo tay của khán giả tới xem.
6. Nicola Adams giành HCV quyền anh nữ đầu tiên
Sau nhiều năm tranh luận, cuối cùng quyền anh nữ cũng đã được cấp phép ở Olympic năm nay. VĐV đầu tiên có được vinh dự giành tấm HCV là Nicola Adams, năm nay đã 29 tuổi ở hạng ruồi (51kg). Trong các diễn biến khác, Katie Taylor mang về tấm HCV cho đoàn Ireland ở hạng cân nhẹ (60kg), còn Claressa Shields giành HCV cho đoàn Mỹ ở hạng trung (75 kg)
7. Kirani James và Oscar Pistorius
Chiếc HCV ở nội dung 400 mét nam của James là tấm huy chương đầu tiên của đoàn thể thao Grenada. James có một tuổi thơ không mấy yên ả, gia đình anh quá nghèo để có thể giúp anh mua giày tập. James đã phải chạy chân đất rất lâu và từng bị chảy máu nhiều lần. Trước đó ở vòng bán kết, VĐV người nam Phi Oscar Pistorius gây xúc động khi chạ với 2 chiếc chân giả đã làm sống động tinh thần Olympic một cách chân thực nhất .

‘ Brazil vẫn không thể hoàn thành giấc mơ vàng tại Olympic 2012 ở môn bóng đá nam

(Ảnh: AFP)
8. Giọt nước mắt vàng xanh
Giấc mơ vàng mãi vẫn chưa thể trở thành hiện thực với Brazil, nền bóng đá từng 5 lần vô địch thế giới. Đến Olympic với một dàn cầu thủ trẻ trẻ trung và tài năng, gây ấn tượng mạnh mẽ suốt từ đầu giải, nhưng cuối cùng, những vũ công samba đã gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường, và phải nhìn Mexico đăng quang trong cay đắng. Đây cũng là một kỳ TVH mà các đội bóng châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc đã thi đấu rất ấn tượng và đều lọt vào đến bán kết.
9. Ye Shiwen phá kỷ lục thế giới
VĐV mới 16 tuổi người Trung Quốc đã giành tới 2 HCV tại London này nhưng kỷ lục thế giới cô xác lập được ở nội dung 400 mét hỗn hợp cá nhân mới thực sự khiến người hâm mộ thế giới kinh ngạc. Theo tính toán, ở 50m cuối cùng, Ye thậm chí còn nhanh hơn cả đồng nghiệp nam Ryan Lochte. Chính vì thế, có một số tờ báo nghi ngờ rằng Ye đã sử dụng doping.
10. Kiprotich vô địch marathon
Một đám đông khổng lồ đã vây kín những dải phố trung tâm London để theo dõi chặng đường giành HCV Olympic của VĐV điền kinh người Uganda Kiprotich. Chạy cùng với những đối thủ nặng ký, là nhà vô địch thế giới người Kenya Abel Kirui và Wilson Kipsang nhưng VĐV 23 tuổi này đã lần lượt vượt qua để giành được lá cờ chiến thắng. Anh là VĐV Uganda đầu tiên đoạt HCV Olympic trong 40 năm trở lại đây sau John Akii-Bua ở nội dung 400 mét vượt rào.

Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước