Cả nước Anh cổ vũ nhưng Andy Murray đã... thua

Vũ Thược-Thứ bảy, ngày 04/07/2009 02:01 GMT+7

Dồn toàn bộ quyết tâm và sức lực để chơi một trận để đời nhưng Andy Murray đã khiến cả nước Anh chìm trong tiếc nuối khi thua trước Andy Roddick trong một trận đấu giằng co và quyết liệt nhất kể từ đầu giải.

Quá quyết liệt

Có 3 lý do chính để trận đấu giữa Andy Murray và Andy Roddick trở thành trận đấu quyết liệt, tốn sức và giằng co nhất kể từ đầu giải: 1/đây là trận bán kết, 2/Andy Murray không đơn thuần là tay vợt của nước chủ nhà. Anh là hy vọng của cả nước Anh sau gần 7 thập kỷ chờ đợi 3/hai tay vợt gần như cân bằng về mọi mặt.

Không kéo dài tới set thứ 5, nhưng bốn set cũng là quá đủ cho những giằng co và những cống hiến về mặt cảm xúc mà cả tay vợt mang lại cho khán giả trên toàn thế giới (theo tính toán hai trận bán kết của Wimbledon được truyền đi trên 180 quốc gia). Hồi hộp với từng pha bóng, cả trăm triệu khán giả đã chìm trong tiếc nuối dành cho Murray và vỡ oà trong niềm vui sướng của tay vợt số 6 thế giới - Andy Roddick.

Trong hai set đầu tiên, hai tay vợt chơi "ăn miếng trả miếng" và kết quả chỉ được định đoạt sau một pha ăn điểm break duy nhất ở mỗi set. Hai set này có kịch bản tương tự: đều là tỷ số 6-4.

‘ Quyết tâm rất lớn của Andy Murray

Sau màn khởi động, set 3 có thể được coi là hồi cao trào của trận bán kết khi cả hai tay vợt giành giật từng pha bóng, từng cú lên lưới hay bạt trái. Rất nhiều lần tưởng như Andy Roddick đã mất điểm break nhưng rồi anh vẫn cứu được với 3 pha bóng ăn điểm liên tiếp hay Andy Murray cũng có những tình huống "cứu" break ngoạn mục trước những pha phản công lên lưới của Andy Roddick.

Sự cân bằng giữa hai tay vợt đều có tên Andy khiến hai set cuối của trận đấu đều bước vào loạt tie-break cân não. Và ở "loạt đấu súng" này, Andy Roddick tỏ ra nhỉnh hơn bởi khả năng phát bóng đã thành nổi tiếng của mình. Anh giành thắng lợi ở hầu hết những lần được quyền cầm giao bóng và gần như không để đối phương có cơ hội lật ngược tình thế.

Loạt tie-break trong set cuối kết thúc với tỷ số 7-5, qua đó đưa tay vợt người Mỹ vào trận chung kết trong hơn 3 giờ thi đấu.

Andy Murray - Cống hiến hết mình nhưng...

Có thể nói, đây chắc chắn sẽ là một trong những trận thua cay đắng nhất trong sự nghiệp của Murray bởi anh có đầy đủ mọi lý do để chiến thắng ngoại trừ... may mắn.

Vượt qua sức ép tâm lý, Murray vào trận cực kỳ tự tin và thể hiện quyết tâm trong từng pha bóng. Đối đầu với Andy Roddick - tay vợt nổi tiếng với khả năng giao bóng, Murray còn giành nhiều cú ace hơn (25 so với 21). Murray cũng mắc ít lỗi đánh bỏng hơn (20 so với 24), ghi nhiều điểm winner hơn (76 so với 64).

Những ai thường xuyên theo dõi quần vợt đều dễ dàng nhận ra, Murray chuẩn bị cho trận đấu này rất kỹ khi anh đã phần nào khắc chế được lối chơi dựa vào những cú phát bóng của Andy Roddick. Anh thường xuyên có những cú bạt trái chuẩn xác về góc sân khiến Roddick trong nhiều pha lên lưới chỉ còn biết đứng nhìn. Những cú thuận tay của Murray cũng có độ xoáy và chuẩn xác rất cao.

Bên cạnh đó, sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 2 vạn khán giả trên sân trung tâm và hàng triệu cổ động viên trên khắp nước Anh đã cho Murray một động lực tinh thần rất lớn.

‘ Nỗi thất vọng của tay vợt số 3 thế giới

Nhưng đáng tiếc, tất cả những điều đó không giúp Murray vượt qua được cái dớp đen đủi của các tay vợt chủ nhà tại Wimbledon rất rất nhiều năm qua.

Vượt trội về rất nhiều chỉ số nhưng Murray phải chấp nhận thất bại khi những điểm thua của anh lại là những điểm quyết định game đấu, set đấu. Trong 7 cơ hội có điểm break, anh chỉ tận dụng được có hai lần. Trong khi đó Roddick thể hiện khả năng cứu break rất tuyệt vời trong trận đấu này.

Sau trận đấu, dù rất tiếc nuối nhưng hàng ngàn khán giả trên sân Trung tâm vẫn dành cho Murray những tràng pháo tay không ngớt. Rất lâu rồi, nước Anh mới có niềm hy vọng lớn như vậy. Và dù không giữ được chiếc cup ở lại nước Anh nhưng niềm hy vọng đó vẫn có thể khiến người Anh cảm thấy tự hào. Niềm hy vọng đó là Andy Murray.

Andy Roddick - Chiến thắng nhưng...

Trận thắng trước Andy Murray chắc chắn cũng là một trong những chiến thắng đáng nhớ nhất của tay vợt hạt giống số 6.

Ở một trận đấu có tính chất cực kỳ quan trọng như trận bán kết hôm nay, Roddick đã thể hiện cho người ta thấy, sở trường phát bóng đã mang lại cơ hội chiến thắng nhiều đến mức nào.

Những pha phát bóng có tốc độ cao nhất lên tới 143km/h đã gần như không cho Murray nhiều cơ hội. Không phải cú phát bóng nào của Andy Roddick cũng hoàn hảo nhưng nó quá mạnh khiến đối phương rất khó có khả năng chống đỡ và nếu đỡ được đường bóng đầu tiên cũng rất khó để đỡ được đường bóng thứ hai.

Trong set đấu thứ 3, rất nhiều lần tưởng như Andy Roddick đã mất break nhưng rồi anh vẫn cứu được nhờ vào những pha phát bóng và lên lưới của mình. Hiệu quả những cú phát bóng còn thể hiện rõ ràng hơn nhiều ở hai loạt tie-break cân não.

‘ Andy Roddick hạnh phúc với chiến thắng nhọc nhằn

Tuy nhiên, chiến thắng ở bán kết không đồng nghĩa với chiến thắng ở giải đấu nhất là khi đối thủ của Roddick trong trận chung kết là "tàu tốc hành" Roger Federer.

Trong trận đấu này, tay vợt người Mỹ cũng bộc lộ rất nhiều điểm yếu nguy hiểm. Những cú trái một tay của Roddick thường không mạnh, trái hai tay thì lại không quá hiểm, nên đối phương có thể đối phó được.

Sở trường phát bóng mạnh rồi lên lưới của Roddick sẽ phá sản hoàn toàn nếu gặp phải đối thủ có kỹ thuật toàn diện, di chuyển nhanh và khả năng phòng thủ tốt. Hơn nữa, trận bán kết cũng cho thấy những cú bỏ nhỏ sau khi lên lưới của Roddick thường rất "hiền". Murray trong trận đấu vừa qua đã rất nhiều lần bắt bài được những cú bỏ nhỏ dễ dàng đó để biến thành những pha phản công không thể chống đỡ được.

Chính vì thế, dù cực kỳ hân hoan trước chiến thắng nhưng Andy Roddick hãy coi chừng. Phía trước anh là "tàu tốc hành" Federer - một người mà kỹ thuật chơi bóng đã nâng thành tuyệt kỹ. Một người đang khao khát chinh phục những kỷ lục của quá khứ để làm nên một huyền thoại mới của tương lai.

Và, cuối cùng là nỗi nhớ dành cho Rafael Nadal. Rafa mới là đối thủ xứng tầm của Roger Federer. Đó là điều người ta có thể khẳng định được khi xem trận bán kết thứ hai vừa qua. Cả Andy Murray và Andy Roddick đều rất xuất sắc nhưng so với Nadal và Federer, có lẽ là một còn một khoảng cách không hề nhỏ...

Kết quả cuối cùng của trận đấu:

‘ Tin bài có liên quan:

Wimbledon 2009: Roger Federer lần thứ bảy góp mặt ở trận CK

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước