Gặp mặt "cha đẻ" của Vuvuzela

Vân Anh-Thứ sáu, ngày 25/06/2010 15:00 GMT+7

Saddam là một trong những cổ động viên nổi tiếng nhất của Bafana Bafana. Ông sống trong một khu dân cư tồi tàn cách trung tâm Johannesburg 45 phút chạy xe. Ngôi nhà nằm trong một con ngõ lắt léo nhưng trong vòng bán kính 3km mọi người đều biết Saddam, người đã sáng tạo ra Vuvuzela.

Saddam và Vuvuzela (Ảnh: flickr)

Năm 1965, Saddam lên mười tuổi và được cha mua cho chiếc xe đạp đầu tiên trong đời. Chiếc xe có một chiếc kèn bằng sắt, khi nó hỏng, cha của Saddam đã đặt làm một chiếc kèn bằng nhựa để thay thế. Cậu bé Saddam nghịch ngợm khi đó đã tháo nó ra và mang đế mang đến sân cổ vũ bóng đá. Ý tưởng độc đáo này gây chú ý đặc biệt cho các cổ động viên khác và Vuvuzela ra đời từ đó.

Sức sống của Vuvuzela còn bắt nguồn từ tình yêu bóng đá của Saddam. Nó đã cùng ông rong ruổi khắp nơi theo chân hai tình yêu lớn trong đời đó là câu lạc bộ Kaiser Chiefs và đội tuyển quốc gia Nam Phi. Tình yêu bóng đá của Saddam, cùng với âm thanh kỳ lạ của cây kèn khiến nó ngày càng trở nên phổ biến và cuối cùng có được vị trí ngày nay. Vuvuzela được ghép lại bởi ba từ trong thổ ngữ của Saddam, có nghĩa là Chào đón – Đoàn kết – Ăn mừng.
Để làm phong phú thêm cho “con đẻ” của mình, Saddam cố gắng tạo ra cho nó một gia đình đầy đủ. Một bộ Vuvuzela của ông có thêm chiếc Vuthelela dễ thổi hơn nhiều dành cho cổ động viên nữ, và chiếc kèn bé nhất có tên Mumuzela có tiếng oe oe dành cho trẻ con.
Saddam là cha đẻ không thể tranh cãi của Vuvuzela ít nhất là với những người hâm mộ bóng đá Nam Phi. Ông không cần một giấy chứng nhận bản quyền sáng chế cho sáng kiến của mình. Vuvuzela được sản xuất hàng loạt và trở nên phổ biến khắp các sân bóng ở Nam Phi. Yêu cầu đơn giản của Saddam là đừng ai cố gắng đặt thương hiệu của mình lên chiếc kèn. Trong 20 năm qua chỉ một lần duy nhất, Saddam phải lặn lội tới tận Cape Town để yêu cầu một công ty tư nhân ở đây ngừng in tên của công ty lên chiếc kèn mà họ sản xuât. Và Vuvuzela luôn chỉ là Vuvuzela đơn giản một chiếc kèn nhựa liền khối không bao giờ có tên nhà sản xuất trên đó.
Cổ động viên số 1 của bóng đá Nam phi đã chịu nhiều hy sinh cho tình yêu của đời mình. Ông đã trải qua 4 đời vợ, một người qua đời, 2 người khác ra đi sau khi đặt cho ông câu hỏi hãy chọn tôi hoặc bóng đá. Saddam đang sống cùng người vợ thứ 4.

Ai đó than phiền về âm thanh của Vuvuzela ư? Saddam trả lời đơn giản: Hãy nhìn xem họ là ai nào Evra của đội tuyển Pháp, Ronaldo của Bồ Đào Nha và Messi của Argentina. Đội tuyển Pháp quá tồi, còn Ronaldo và Messi họ cần tìm một lý do nào đó cho việc họ chưa ghi bàn, rồi họ sẽ ghi bàn cũng đương nhiên như việc họ sẽ thích Vuvuzela vậy.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước