Hậu Euro 2012: Tây Ban Nha còn thống trị bao lâu nữa?

Trần Quang-Thứ ba, ngày 03/07/2012 15:00 GMT+7

3 danh hiệu lớn trong vòng 4 năm, Tây Ban Nha đang ở đỉnh thế giới và là thách thức cho mọi đối thủ. Thế nhưng, sau 2 năm nữa, “cuồng phong đỏ” sẽ ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới?

Sau 2 năm nữa, TBN vẫn là một thế lực của bóng đá thế giới (Ảnh: AFP)
Trở thành đội bóng đầu tiên của châu Âu phá bỏ lời nguyền Euro sau khi bảo vệ thành công ngai vương, Tây Ban Nha đã ghi tên mình vào lịch sử. Không dừng lại ở đó, La Roja đang tiến đến mục tiêu bảo vệ ngai vương thế giới sau đây 2 năm tại Brazil, World Cup 2014. Khi đó, người Tây Ban Nha vẫn có lí do của riêng mình cho những tham vọng vĩ đại.
Sức mạnh từ sự kế tục
Cầu thủ lớn tuổi nhất của nhà vô địch Tây Ban Nha là Xavi sau 2 năm nữa sẽ là 34 tuổi. Thế nhưng sau khi đăng quang tại Euro 2012, tiền vệ của Barca này đã tuyên bố chỉ giải nghệ sau World Cup 2014. Trong khi đó, Xabi Alonso sẽ 32 tuổi vào năm 2014 còn Iniesta cũng Torres sẽ cán mốc 30 tuổi. Còn như Casillas thì 33 tuổi sau hai năm nữa cũng chẳng ảnh hưởng quá nhiều đến công việc “gác đền” của anh.
Thế nhưng phần còn lại của La Roja lại quá trẻ cho những tham vọng. Gerard Pique sẽ là 27 tuổi vào năm 2014 trong khi Sergio Ramos 26, Jordi Alba 25, David Silva 28, Juan Mata 26, Javi Martinez 25.

‘ U21 Tây Ban Nha cũng đang là nhà vô địch châu Âu (Ảnh: Getty)

Bên cạnh đó, rất nhiều tài năng trẻ đang vươn lên để cạnh tranh một vị trí trong đội hình. Tây Ban Nha hiện là ĐKVĐ giải U21 châu Âu và sẽ góp mặt tại Thế vận hội London sắp diễn ra. Đội U19 của họ cũng chuẩn bị bắt đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch châu Âu trong tuần này.
Một loạt “sao mai” như Thiago Alcantra (21), Iker Muniain (19), Isco (20) hay Martin Montoya (21) đều đã được Del Bosque trao cơ hội làm quen với bầu không khí trong ĐTQG như một cách chuẩn bị cho bước kế thừa trong tương lai. Sự kế tục khoa học trong công tác chăm sóc và bồi dưỡng nhân tài chính là nhân tố làm nên sức mạnh cho Tây Ban Nha.
Đi tìm sự bất tử
Sau 44 năm chờ đợi, người Tây Ban Nha mới có được một danh hiệu lớn khi vô địch Euro trên đất Áo và Thụy Sĩ. Danh hiệu vô địch châu Âu ấy như một sự đánh dấu cho sự xuất hiện của một vị vua vô tiền khoáng hậu của bóng đá thế giới đương đại. Danh từ “Vua vòng loại” đã chính thức bị xóa sổ, gạch tên để mở ra một chân trời của “cuồng phong đỏ”.
Từ Euro 2008 đến World Cup 2010 và giờ đây là Euro 2012, Tây Ban Nha độc chiếm ngôi bá chủ của bóng đá thế giới. Sau 2 năm nữa tại World Cup 2014 ở Brazil, La Roja có còn nguyên sức mạnh của nhà vô địch? Nếu họ tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vô địch thì một lần nữa lịch sử bóng đá thế giới được viết lại bằng tiếng Tây Ban Nha.

‘ La Roja đang trên con đường huyền thoại của riêng mình (Ảnh: AFP)

… sau 2 năm nữa, nước chủ nhà Brazil được kỳ vọng như một thế lực đủ mạnh để tước đoạt ngai vương từ Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, Leo Messi với ĐT Argentina hay ĐT Đức hay Ronaldo với Bồ Đào Nha cũng đã sẵn sàng cho “cuộc đảo chính” lật đổ sự thống trị “đáng ghét” của La Roja. Nhưng tất cả vẫn chỉ là sự kỳ vọng như những gì người hâm mộ trên khắp hành tinh đã đặt vào người Italia, người Đức hay Pháp ở Euro 2012 vừa qua.
… sau 2 năm nữa, Del Bosque cùng các học trò của mình vẫn sẽ lại là một thế lực của bóng đá thế giới trong kỳ World Cup được tổ chức trên chính quê hương của những nhà vô địch, Brazil. Dù có là thế thì họ - “cơn cuồng phong đỏ” vẫn còn nguyên sức mạnh của mình và dĩ nhiên họ vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.
Nhưng hiện tại, Tây Ban Nha và người hâm mộ hãy cứ vui sướng với chức vô địch Euro 2012 bởi tương lai là câu chuyện không thể định đoán. Dù ở World Cup 2014, thầy trò Del Bosque có bị loại từ vòng bảng thì họ cũng đã kịp ghi tên mình vào lịch sử bóng đá thế giới để trở thành mốc son chói lọi rồi!
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước