Kim Tuyến – triển vọng của bơi lội Việt Nam

Ngọc Thắng-Thứ năm, ngày 31/03/2011 15:00 GMT+7

Giải vô địch bơi hồ ngắn 25m toàn quốc vừa kết thúc vào ngày 25/3 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn TP.HCM đã giành 17 HCV, 14 HCB và 8 HCĐ và xếp nhất toàn đoàn. Điều đáng chú ý là 1 mình VĐV Nguyễn Thị Kim Tuyến đã đóng góp đến 16 HCV.

Kim Tuyến trên đường đua xanh
Đây được xem là 1 kỷ lục của làng bơi lội VN, nhưng với giới chuyên môn, thành tích đó không có gì là bất ngờ, bởi Kim Tuyến từ lâu đã được xem là 1 kình ngư đa năng và hiện là VĐV trẻ đầy triển vọng của bơi lội VN.
Sau Giải vô địch hồ ngắn 25m toàn quốc, Kim Tuyến cùng các đồng đội lại chuẩn bị sang Trung Quốc để tiếp tục quá trình tập huấn. Tranh thủ 1 ngày về TP.HCM, cô cùng thành viên khác trong đội bơi TP.HCM là Trần Tâm Nguyện, Nguyễn Trần Bảo Nhi và HLV Trần Duy Mỹ đã lập tức lao vào tập luyện ở hồ bơi Yết Kiêu.
Đây là giai đoạn nước rút, vì mục tiêu trước mắt của Kim Tuyến là cố gắng lấy chuẩn để tham dự Giải vô địch bơi lội thế giới vào tháng 10 ở Thượng Hải kể cả Olympic London 2012. Cự ly mà BHL đặt ra cho Tuyến là 100m bướm, hiện tại thành tích của em là 1’1”04, trong khi chuẩn của cả 2 giải trên là 1’0”08. Vì thế, mục tiêu để đến với 2 sự kiện thể thao danh giá đó hoàn toàn có thể làm được.
Nhìn vào những thông số, không ít người nghĩ sẽ dễ lấp đầy, nhưng chỉ có ai trong cuộc mới hiểu được, đạt tới 1 cột mốc nào đó, dù chỉ là mấy sao, cũng phải trải qua mộ quá trình gian nan tập luyện.
Kim Tuyến cũng vậy, tài năng là điều không ai phủ nhận ở cô gái 16 tuổi này, nhưng để có được thành tích thì em cũng phải lao vào tập luyện không biết mệt mỏi. Tố chất chưa hẳn thực sự là điểm mạnh của Kim Tuyến, mà sự chuyên cần, ý chí và quyết tâm trên đường bơi mới là điều khiến em có được những bước tiến mạnh mẽ trong những năm qua.
Thực tế, Nguyễn Thị Kim Tuyến gây chú ý với giới chuyên môn năm kình ngư này mới 12 tuổi, khi tham gia giải VĐQG 2006 hồ 50m lần đầu tiên mà đoạt HCĐ cự ly khó (200m hỗn hợp), chỉ kém 2 chị hơn mình 6-8 tuổi là HCV Võ Thị Thanh Vy (TPHCM), HCB Nguyễn Thị Thùy Trang (Hà Nội). Và thành tích của Kim Tuyến được cải thiện qua từng thành, từng năm. Cho đến năm 2010, Tuyến đã giành đến 4 HCV ở Giải vô địch trẻ Đông Nam Á, và tại Giải vô địch bơi lội toàn quốc, Kim Tuyến cũng qua mặt nhiều đàn chị để giành HCV ở các nội dung 100 hỗn hợp, 100m bướm.
Có những câu chuyện mà HLV Trần Duy Mỹ đã kể lại cho chúng tôi nghe, Kim Tuyến giành rất nhiều HCV ở các giải trong nước, nhưng em lại không có nhiều cơ hội lên bục nhận giải, bởi phải tham gia quá nhiều nội dung. Vì thế, Tuyến cần có thời gian thả lỏng sau khi thi đấu để tiếp tục tranh tài ở cự ly mới. Kim Tuyến được biết đến là kình ngư đa năng, hay bơi kiểu gì cũng được. Song BHL cũng ý thức rất rõ, 100m bướm mới là cự ly sở trường của Tuyến và em cần cải thiện điều gì.
Kể từ năm 2009, chương trình đầu tư và đào tạo tài năng đã đưa Tuyến và một số thành viên khác sang Trung Quốc để tập huấn. Và những ngày tháng xa nhà bắt đầu từ đó. Với Tuyến cũng như 2 người đồng đội cùng trang lứa, điều đó thật không dễ dàng. Mỗi ngày ở dưới nước ít nhất 3-4 giờ đồng hồ, mỗi tuần bơi gần 90km, khối lượng tập luyện ngày càng nặng, áp lực đó không phải lúc nào cũng có thể giúp các em nuốt trôi.
Những lời tâm sự của Kim Tuyến khiến có lúc chúng tôi nhớ lại kình ngư huyền thoại người Auistralia Ian Thorp. Nhà vô địch này đã giải nghệ khi rất trẻ, năm 24 tuổi, và một trong những nguyên nhân là do anh không chịu nổi cảnh cô đơn khi ngày tháng tập luyện một mình ở hồ bơi.
Cả kình ngư số 1 thế giới Michael Phepls cũng đã có lúc bộc bạch tâm sự, phải rất có ý chí để theo đuổi môn thể thao này, vì bạn không biết khi nào sẽ nản lòng khi mỗi ngày phải dầm mình trong cái giá lạnh của hồ bơi. Tuy vậy, Kim Tuyến đã xác định rất rõ cho bản thân, vì thế, em luôn là tấm gương cho các đồng đội.
Những dịp trở về thi đấu ở quê nhà, luôn là niềm vui của Kim Tuyến. Em lại được sống trong không khí gia đình, bè bạn. Căn nhà nhỏ ở quận 4 lại ấm lên bởi những nụ cười, niềm vui. Tuyến luôn tự hào về gia đình của mình, bố mẹ và người anh đã ủng hộ em hết mình theo cái nghiệp bơi lội. Hiện tại, việc học văn hóa của Kim Tuyến và nhiều VĐV khác đang cũng đã được Tp.HCM rất quan tâm. Dù tập luyện ở Hà Bắc, Trung Quốc, nhưng thường xuyên có giáo viên sang tận nơi để dạy giúp các em phần nào theo được chương trình phổ thông.
Giờ đây, điều mà Tuyến mong mỏi nhất là cố gặng tập luyện để đạt được mục tiêu đến với 2 giải vô địch thế giới và Olympic London. Đó sẽ là một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của cô gái mới 16 tuổi này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước