Minh Quân: Tôi không hẳn là lắm chiêu

Vũ Yến (thực hiện)-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 14:21 GMT+7

 Minh Quân bảo anh chỉ muốn “quậy” một chút, hài hước một chút để khuấy động không khí khi tung ra các MV ngộ nghĩnh.

Trong khi hiện nay nhiều ca sĩ đầu tư cả tỷ để làm MV vậy mà anh lại đứng ra thành lập MingKwon Entertaiment để thực hiện MV cho nhiều đồng nghiệp với mức chi phí thấp nhất. Đâu là lý do dẫn anh đến với quyết định này?

Có rất nhiều lý do để tôi có quyết định đó. Đầu tiên phải kể đến việc tình hình kinh tế hiện nay rất khó khăn, tôi cũng như nhiều nghệ sĩ phải cân nhắc số tiền đầu tư cho MV. Hai là không ít nghệ sĩ, trong đó có Quân khi quay MV bị một số nhà sản xuất, ê kíp “chăn gà”, họ “khống” số tiền quay MV cao hơn so với thực tế đến hàng trăm triệu hoặc hơn nữa. Thứ ba, công nghệ hiện nay đã phát triển mạnh, đa dạng, phong phú. Mức phí thuê máy móc hay thiết bị phụ trợ để quay một video hay MV cũng không quá cao.

Trước nay Quân khá tốn tiền khi làm một số MV, nay hiểu quy trình làm, biết thực tế giá thì thấy mình có thể giảm bớt rất nhiều, trong đó việc giảm bớt nhân lực tham gia là một yếu tố quan trọng. Quân thấy, nhiều ê kíp khi làm MV rất hùng hậu, có khi lên tới 50 người, mà trong đó không ít người “không làm gì mấy”. Như vậy, thật tốn kém.

‘ Minh Quân cho rằng chọn lựa ê kíp là điều rất quan trọng

Mức chi phí thấp có tỉ lệ nghịch với chất lượng tốt, sự hoành tráng không?

Nói chất lượng tốt thì vô chừng lắm bạn ạ. Nếu bạn muốn một MV phải quay bằng máy quay phim 4k, trong kịch bản có cảnh quay đi xe đắt tiền ở nước ngoài, cảnh quay hoành tráng… thì mức chi phí theo đó sẽ tăng lên. Thêm một kịch bản tốt, diễn viên diễn đạt… tất nhiên chất lượng MV đấy sẽ tốt rồi. Thế nhưng, cũng không thể nói, chi phí thấp thì không có MV chất lượng tốt và hoành tráng.

Quân muốn đề cập mức chi phí thấp ở đây tức là phù hợp hơn với sự đầu tư, mục đích của nghệ sĩ cũng như mặt bằng chung của khán giả bây giờ. Một MV video tải lên youtube bây giờ chất lượng cao nhất mới chỉ là full HD, cùng lắm là 2k, nên việc đầu tư một MV 4k là không cần thiết. Bên cạnh đó, thay vì ra nước ngoài ta có thể chọn nhiều bối cảnh đẹp có tại Việt Nam. Như trên Quân đã đề cập, việc giảm chi phí MV yếu tố giảm bớt nhân lực rất quan trọng.

Vả lại, không phải MV nào đưa thông tin lên báo là chi phí 1 tỉ thì thực sự sẽ là 1 tỉ. Đó có thể là một chiêu PR của nhà sản xuất, của nghệ sĩ. Quá trình làm việc đã cho Quân thấy điều đó.

MV Những cô nàng ham vật chất của Quân vừa rồi, sau khi xem thì rất nhiều người hỏi Quân: “Chắc Quân phải tốn ít nhất 500 triệu cho MV này phải không vì thấy rất hoành tráng?”. Nhưng thật ra nó không tốn đến thế. Sở dĩ vậy là bởi Quân nhận được sự giúp đỡ không nhỏ từ rất nhiều người. Các anh chị diễn viên, các bạn người mẫu tham gia không hề lấy thù lao. Thiết bị máy quay, địa điểm quay cũng được hỗ trợ tối ưu. Nếu mình tận dụng được mối quan hệ, sự giúp đỡ của mọi người thì quá tốt, chi phí sẽ giảm đi nhiều lắm.

Anh có thể chia sẻ thêm về MingKwon Entertaiment? Vai trò của anh tại đây?

Với sự giúp đỡ của bạn bè, những nhạc sĩ, nghệ sĩ, Quân mong muốn phát triển MingKwon Entertaiment thành một đơn vị bao gồm cả thu âm, cả sản xuất MV, trong đó Quân là nhà sản xuất. Hiện nay, Quân là người điều hànhMingKwon Entertaiment. Mới đây MingKwon Entertaiment đã thực hiện MV Vì em nhớ anh cho ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, sắp tới sẽ thực hiện cho một số ca sĩ trẻ nữa. Chỉ trong khoảng mức chi phí 30 - 50 triệu thì ca sĩ đã có được một MV chất lượng và hình ảnh đủ làm hài lòng khán giả. Theo Quân, yếu tố quan trọng, quyết định thành công của MV là chất lượng bài hát, chất lượng audio, sau đấy là kịch bản, hình ảnh (hình ảnh bao gồm cả diễn viên), chứ không chỉ đầu tư nhiều tiền.

‘ Quá trình làm MV Cô bé dễ thương vừa rồi anh thấy rằng việc phải tập trung vào tiêu chí “ít tiền” có gây khó khăn, cản trở không?

Đúng là ê kíp của Minh Quân đã thực hiện MV này dựa trên tiêu chí “mức chi phí thấp nhất”. Trọn gói chưa tới 20 triệu. Để làm được MV với mức chi phí thấp như thế có sự nhiệt tình, làm việc hết mình của ekip ít người, các bạn diễn viên, sự hỗ trợ về địa điểm (trường ĐH Thăng Long). Chi phí thấp nhưng chất lượng không hề thua kém bất kỳ MV đầu tư nhiều tiền nào khiến Quân khá hài lòng.

Quá trình làm đã cho Quân thấy rằng, hãy suy nghĩ và làm mọi thứ trong MV gắn với thực tế, không quá vẽ vời, bối cảnh không nhất thiết phải đi xa. Nội dung bài hát, nội dung kịch bản, sự ăn khớp giữa nội dung bài hát và nội dung kịch bản có mang lại sức hút cho khán giả hay không mới là điều quan trọng.

Thực ra, tiêu chí Quân đặt ra khi sản xuất MV không hẳn là phải gò ép để nó tốn ít chi phí nhất mà là tiết kiệm nhất có thể. Thông thường, một MV nếu có kịch bản, kế hoạch rõ ràng, chi tiết, cụ thể thì khi quay chỉ mất chừng hai ngày là xong. Càng kéo dài thời gian, chi phí càng phát sinh.

Có ý kiến cho rằng thực ra khi làm MV nhiều tiền hay ít tiền, công phu hay đơn giản không quá quan trọng mà quan trọng là bản thân ca khúc phải đủ sức tạo hit? Anh nghĩ sao về điều này?

Đây cũng là điều mà nãy giờ Quân đã đề cập với bạn. Sức hút của MV đến từ sức hút của bài hát. Nếu MV được thực hiện bởi một ê kíp hàng đầu thế giới đi chăng nữa mà bài hát dở thì không bao giờ MV đó thành công, được khán giả quan tâm, trừ khi khán giả chỉ quan tâm đến khía cạnh, hình ảnh quay đẹp, mẫu đẹp. Nhưng cái đó, thực tế sẽ không đọng lại trong lòng khán giả.

Ngoài chất lượng bài hát, thì nội dung kịch bản, sự sâu chuỗi hình ảnh trong bài hát là yếu tố quan trọng thứ hai. Nhiều MV ít tiền, sản xuất đơn giản nhưng nội dung bài hát hay, tất cả mọi thứ hòa quyện thì vẫn được khán giả đón nhận, yêu thích.

‘ Hình như Minh Quân đang trở thành một anh chàng lắm chiêu? Liệu không khí khá yên ả của làng giải trí Hà thành có đủ để Minh Quân “vẫy vùng”

(Cười). Cũng không hẳn là “lắm chiêu” đâu. Quân thích đưa ý tưởng mới, thú vị vào trong âm nhạc, tất nhiên mình cũng chưa đủ sức và tầm để làm mọi thứ, nên tập trung vào sự hài hước. Và Quân nhận thấy, hình như chính trong không khí yên ả của làng giải trí Hà Thành, một chút hài hước, một chút “quậy” lại gây được chú ý, tạo được ấn tượng hơn.

Còn Minh Quân ở đời thường thì vẫn thế thôi, vẫn là một Minh Quân hoạt động nghiêm túc. Quân đang cố gắng học hỏi nhiều hơn để phát triển MingKwon Intertaiment, thực hiện nhiều video, MV…

Anh có thể chia sẻ với VTV News về kế hoạch sắp tới?

Cuối tháng 11 này, Quân tham dự một chương trình liên hoan thanh niên hữu nghị hai nước Việt Nam – Trung Hoa tại Trung Quốc cùng với các bạn thanh niên Việt Nam. Chương trình do TW Đoàn tổ chức. Sau khi trở về Quân bắt tay thực hiện nốt phần còn lại của album. Quân mong album này ra đúng dự kiến vì đã ba năm rồi chưa ra album. Tiếp theo đó Quân sẽ thực hiện một MV nữa.

Quân cố gắng với MingKwon Entertaiment cứ một, hai tháng lại thực hiện được một MV. Rất mong nhận được phản hồi của khán giả để giúp mình hoàn thiện hơn.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước