Nhà báo Long Vũ: Có thêm giải Anh, VCTV đã có trong tay những giải đấu hàng đầu

Q.Thắng-Thứ tư, ngày 28/07/2010 14:00 GMT+7

Liên quan đến việc Truyền hình Cáp Việt Nam VCTV có được bản quyền phát sóng các trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà báo Trịnh Long Vũ, Phó Trưởng ban Biên tập Truyền hình Cáp Việt Nam để tìm hiểu thêm thông tin.

Nhà báo Trịnh Long Vũ, Phó Trưởng ban Biên tập Truyền hình Cáp Việt Nam
Xin chào nhà báo Trịnh Long Vũ, trước hết xin chúc mừng VCTV đã có được bản quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Xin ông cho biết thêm thông tin về bản hợp đồng này?
Trên sóng của VTV cách đây 2 ngày, trong chương trình Thời sự, chúng tôi đã thông báo chính thức đạt được bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh vào các ngày thứ Bảy và thứ Hai hàng tuần. Bản hợp đồng được ký kết giữa VCTV với đối tác MP&Silva (Italia) – đơn vị nắm quyền phân phối giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam có hiệu lực trong vòng 3 năm từ mùa giải 2010/2011 đến 2012/2013.
Với bản hợp đồng này, khán giả của Truyền hình Cáp Việt Nam sẽ được thưởng thức những gì, thưa ông?
Có thể khẳng định ngay, với bản hợp đồng này, khán giả của VCTV có thể xem được đến 70% số trận đấu trực tiếp của giải Ngoại hạng. Trên 2 kênh Bóng đá TV và VCTV3 của hệ thống Truyền hình Cáp Việt Nam, chúng tôi sẽ phát sóng từ 5-7 trận đấu trực tiếp của giải Ngoại hạng Anh vào các ngày thứ Bảy và thứ Hai hàng tuần. Bên cạnh đó, khán giả cũng sẽ được thưởng thức các chương trình đồng hành hấp dẫn của giải đấu này như chương trình “Tổng hợp bàn thắng đẹp” hay “Tổng hợp Vòng đấu giải bóng đá Ngoại hạng Anh”.
Nhiều khán giả vẫn lo ngại rằng, việc VCTV chỉ có thể phát trực tiếp các trận đấu vào ngày thứ Bảy và ngày thứ Hai sẽ khiến người hâm mộ không thể thưởng thức được các trận cầu đinh – thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật, hay còn gọi là các trận Super Sunday. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Căn cứ vào lịch thi đấu giải Ngoại hạng Anh mà FA công bố, có thể thấy rằng, mùa bóng năm nay, các trận đấu hấp dẫn nhất thường được tổ chức vào ngày thứ Bảy chứ không phải Chủ nhật. Phần lớn các trận đấu của MU, Chelsea, Arsenal và Tottenham – 4 đội bóng hàng đầu ở mùa giải năm ngoái, đều diễn ra vào thứ Bảy để các đội bóng này chuẩn bị cho các trận đấu ở Champions League vào giữa tuần sau. Tất nhiên, nếu muốn xem trọn giải Ngoại hạng Anh, khán giả có thể lựa chọn K+ để thưởng thức. Trên K+ còn có cả giải Tây Ban Nha và Italia nữa.
Thưa ông, vậy khán giả của VCTV có phải trả thêm tiền để được theo dõi các trận đấu mà VCTV vừa đàm phán để có được?
Thời điểm này, Truyền hình Cáp Việt Nam chưa có kế hoạch tăng giá thuê bao. Đây là một nỗ lực lớn của VCTV trong việc thực hiện cam kết phục vụ các giải đấu thể thao lớn trong bối cảnh giá bản quyền đang tăng vọt. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể để giá thuê bao ở mức phù hợp. Tuy nhiên, là doanh nghiệp, chúng tôi phải điều tiết theo thị trường nhưng luôn theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng và của doanh nghiệp.
Cũng xin lưu ý là giá thuê bao của VCTV hiện nay chỉ là 65.000 đ/tháng – bằng 3 bát phở thường + đĩa quẩy (cười). Nói thật là với chừng ấy tiền mà xem được chừng ấy “món ăn tinh thần” thì là quá rẻ trong khi mọi thứ trong xã hội đều đã tăng giá từ lâu rồi. Nếu chỉ với giá thuê bao ấy, VCTV nói riêng và các mạng TH Cáp làm ăn hợp pháp về bản quyền nói chung khó mà kinh doanh hòa vốn chứ chưa nói tới lãi. Vậy lúc ấy ai là người chịu trách nhiệm khi đồng vốn nhà nước bị mất đi? Chúng tôi chứ ai. Nên nhất định VCTV phải có cách đi của mình.
Như vậy, với việc vừa có thêm bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh vào các ngày thứ Bảy và thứ Hai, cho đến nay, VCTV đã có trong tay bản quyền những giải đấu nào?
Với bản hợp đồng vừa ký với MP&Silva, VCTV đã có trong tay 3 giải bóng đá hàng đầu châu Âu là Anh, Đức và Pháp. Xin được nói thêm, trước khi ký hợp đồng chính thức giải Ngoại hạng Anh gói không độc quyền nêu trên, VCTV3 + Bóng đá Tv và đối tác cùng sản xuất và khai thác kênh của chúng tôi là công ty VFM (Công ty cổ phần Truyền thông bóng đá Việt Nam) đã thỏa thuận xong với nhà cung cấp về việc gia hạn hợp đồng tiếp tục phát sóng giải bóng đá Đức Bundesliga 2010/2011. Đây là giải đấu đã gắn bó từ 3 năm nay với VCTV. Giải đấu có sự góp mặt của các đội bóng hàng đầu là Bayern Munich, Beyern Leverkusen… sẽ được phát sóng 5 trận đấu trực tiếp hấp dẫn nhất hàng tuần.
Như vậy, trên các kênh VCTV3 và Bóng đá TV, bắt đầu vào ngày 14/08 tới đây, mùa giải bóng đá châu Âu sẽ sôi động hàng tuần với 6-7 trận giải Anh, 5 trận giải Đức và 3 trận giải Pháp. Chúng tôi đã thực hiện đúng cam kết mang đến những giải đấu bóng đá hàng đầu đến với người hâm mộ.
Bên cạnh đó, VCTV cũng đang nỗ lực phối hợp với VFM tiếp tục khai thác, phát sóng các giải đấu Nam Mỹ như VĐQG Brazil, Cúp các CLB Nam Mỹ, vòng loại Euro 2012 và đặc biệt là giải bóng đá hàng đầu Việt Nam V-League, cũng như các trận đấu của ĐTQG Việt Nam.
Một việc quan trọng nữa là chúng tôi vẫn đang tiếp tục đàm phán với K+ để có thể được chia sẻ phát sóng một số trận đấu của giải Tây ban nha và Italia. Hy vọng là sẽ “xuôi chèo mát mái”.
Cũng phải kể thêm là VCTV3 (tới đây chúng tôi dự định sẽ đổi tên là Thể thao Tv) từ vài năm nay đã trở thành một địa chỉ quen thuộc và hấp dẫn nhất đối với khán giả yêu quần vợt. Về bộ môn này, tôi chưa thấy có đài nào phục vụ khán giả tốt hơn chúng tôi.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước