Nhà báo Vũ Công Lập: Bình luận trực tiếp không dễ

Trung Khánh-Thứ ba, ngày 26/06/2012 15:00 GMT+7

Với vốn kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm lâu năm theo dõi mảng tin tức thể thao, nhà báo Vũ Công Lập khẳng định, bình luận trực tiếp trên sóng truyền hình không phải là một công việc dễ dàng.

Nhà báo Vũ Công Lập từng tham gia rất nhiều chương tình bình luận về bóng đá (Ảnh: VTV.vn)

“Bình luận trực tiếp và bình luận bên ngoài là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Khi ngôi xem ti-vi hoặc ngồi bên ngoài trường quay, tưởng rằng bình luận của mình là hay. Nhưng khi lên sóng bình luận thì mọi thứ lại không giống như vậy”, nhà báo Vũ Công Lập chia sẻ trước giờ lên trường quay tham dự chương trình Muôn màu Euro của Truyền hình Cáp – Đài Truyền hình Việt Nam.
Khán giả hâm mộ thể thao trong kỳ Euro mùa hè này liên tục thấy nhà báo Vũ Công Lập xuất hiện trong những buổi bình luận trực tiếp trước, sau trận đấu cũng như các chương trình về Euro như Khoảnh khắc Euro, Muôn màu Euro… Năm nay gần 70 tuổi nhưng dường như năng lượng và tình yêu dành cho bóng đá của nhà báo lão làng từng nhiều năm học tập và làm việc tại Đức không hề cạn.
Với kiến thức bóng đá quốc tế sâu rộng, nhà báo Vũ Công Lập thường xuyên đưa ra những nhận định về các tình huống trên sân, các trận đấu cũng như các câu chuyện thú vị bên lề sân cỏ một cách đặc sắc riêng có. Cùng tham gia bình luận trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam trong thời gian qua, nhà báo thừa nhận rằng khối lượng và áp lực công việc của các biên tập viên, bình luận viên là rất lớn.
“Tôi là người bình luận bên ngoài nên hiểu rõ. Trong suốt 90 phút bóng lăn, các tình huống trận đấu diễn ra rất nhanh. Các bình luận viên phải tập trung cao độ để theo kịp và rơi vào trạng thái hết sức căng thẳng. Giống như chơi trò chơi Chiếc nón kỳ diệu vây. Ngồi ở nhà thì ai cũng bảo có thế mà cũng không đoán ra nhưng khi lên chơi thì đúng là không đoán ra thật. Nhất là khi các trận đấu diễn ra vào lúc nửa đêm, rạng sáng là thời điểm đồng hồ sinh học của mỗi người cần được nghỉ ngơi. Thế nên tôi rất thông cảm với họ”, nhà báo Vũ Công Lập chia sẻ.
Nhà Báo Vũ Công Lập khâm phục sức sáng tạo và nhiệt huyết trong công việc của các bình luận viên bóng đá VTV (Ảnh: VTV.vn)
Ông cũng tỏ ra rất ấn tượng với cách làm việc hiệu quả, tốc độ của các biên tập viên, bình luận viên tại trường quay S8 – nơi chuyên trách thực hiện các chương trình Euro của VTV3. “Họ là những con người đầy nhiệt huyết và có đủ bản lĩnh, kinh nghiệm và trình độ đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện tại,. Như trận Anh và Italia hôm trước tôi được mời ngồi bình luận cùng tại trường quay S8. Vừa theo dõi sát sao các tình huống trên sân, các thông tin liên quan như số quả đá phạt góc, số lần việt vị… đều được cập nhật đầy đủ với các làm nhanh nhạy”, nhà báo Vũ Công Lập cho biết.
Trên thực tế, nhà báo – tiến sĩ Vũ Công Lập đã từng cộng tác với đội ngũ làm thể thao của Đài Truyền hình Việt Nam kể từ World Cup 2002. Trong gần 10 năm cộng tác, nhà báo Vũ Công Lập có nhiều ấn tượng về các lứa bình luận viên, biên tập viên của VTV.
“Tôi có may mắn được làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam từ năm 2002 trong các chuyến đi tới Đức, Bắc Kinh, Quảng Châu… nên rất hiểu nhau trong cách làm việc. Đội ngũ cán bộ làm thể thao của VTV rất nhiệt huyết. Họ được rèn luyện khá nhiều trong các chiến trường lớn nhỏ khác nhau nên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đề ra. Hợp tác với các bạn ấy tôi học hỏi được rất nhiều điều và cảm thấy rất vui”, ông cho hay.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước