Nhạc sĩ Đức Trí: Nhạc số đã làm thay đổi thị trường giải trí

Thu Trang-Chủ nhật, ngày 17/11/2013 14:00 GMT+7

 "Hiện nay thị trường âm nhạc kỹ thuật số đang giữ vai trò chính và âm nhạc ở dạng sản phẩm đang mất dần thế chủ động", nhạc sĩ Đức Trí cho biết.

Âm nhạc trực tuyến có mặt tại Việt Nam từ trước năm 2005 và ngày càng được các nhà mạng nâng cấp chất lượng dịch vụ. Xu hướng người người sử dụng vi tính, nối mạng internet ngày càng nở rộ, đã tạo nên thói quen nghe nhạc, tải nhạc trên mạng miễn phí.

Thêm vào đó, các trang web nhạc lớn luôn có những phần mềm để chỉnh lý lại, cho phép nén các định dạng âm thanh đạt chất lượng cao, giúp các bài hát đăng tải trên mạng hay không thua kém như đang nghe trên đĩa. Và một điều đặc biệt nữa là hầu như tất cả các album nhạc đều phát hành ở dạng online.

"Vì thế, chúng ta không thể phủ nhận sự thật là thị trường nhạc số chiếm đa số. Điều này buộc những người sản xuất và chuyên môn phải nhìn lại thị trường, thị phần đã khác hẳn và người nghe cũng khác. Một người nghe nhạc ra tiệm mua CD về nghe, khác với việc được nghe trên mạng miễn phí hay trả phí hàng tháng, hoặc trả tiền để tải về. Cách nghe thay đổi kéo theo sự thay đổi diện mạo âm nhạc, hay nói chính xác hơn là thị trường giải trí. Bởi vì trong đây không chỉ bao gồm âm nhạc hàn lâm mà còn bao gồm rất nhiều những sản phẩm âm nhạc giải trí”, nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ.

Nhạc sĩ Đức Trí thừa nhận sự lên ngôi của nhạc số

Ở Việt Nam hiện nay, ước tính có khoảng 25 triệu người thường xuyên nghe nhạc online, một thị trường vô cùng tiềm năng. Hầu hết các nghệ sĩ cho rằng, việc phát hành MV trực tuyến là cách nhanh nhất để đến với khán giả mà không mất nhiều chi phí, thời gian cho việc xin giấy phép phát hành album.

Thước đo sự thành danh của ca sĩ đôi khi không còn nằm ở lượng băng, đĩa được bán ra mà sẽ dựa trên lượt nghe, lượt tải ca khúc trên các trang mạng nghe nhạc trực tuyến. Hiện nay, một MV được đón nhận thì ca sĩ có thể yên tâm dùng ca khúc ấy chạy show khắp cả nước, thậm chí bay show hải ngoại mà không phải băn khoăn gì.

Rất nhiều ca sĩ từ không gian ảo đã bước vào đời sống thật một cách tự tin và tỏa sáng như: Bảo Thy, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh, Thùy Chi…Gần đây là những cái tên như Mr T, YanBi, Hằng Bing Boong…

Nhạc sĩ Đức Trí cũng tỏ ra rất ngạc nhiên về tầm ảnh hưởng cùa Mr T và YanBi cũng như sự lan tỏa của hiphop và underground, dòng nhạc mà hai chàng trai này đang theo đuổi.

‘ Mr T và YanBi, hai cái tên có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng nhạc số

Xu hướng và thị hiếu nghe nhạc của cộng đồng mạng rất khác biệt nhưng đến bây giờ thì các nhà sản xuất âm nhạc không thể thờ ơ thêm được nữa. “Cần phải tìm ra những điểm tương đồng để có thể xích lại gần nhau hơn”, Đức Trí bày tỏ quan điểm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước