Những điều chưa biết về Antonio Valencia

Lâm Anh -Thứ bảy, ngày 17/04/2010 08:00 GMT+7

Không khoác lên mình chiếc áo số 7, biểu tượng của MU nhưng Antonio Valencia đóng góp một phần hết sức quan trọng trong việc khoả lấp sự thiếu vắng của CR7 mùa bóng năm nay. Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về Antonio Valencia.

Tên đầy đủ của Valencia là Luis Antonio Valencia Mosquera. Nickname là Tono Maravilla có nghĩa là "The Marvel Tono". Biệt danh này của Valencia được HLV Orlando Narvaez của CLB El Nacional, CLB mà anh gia nhập đầu tiên trong cuộc đời cầu thủ, đặt cho. HLV này cũng từng đặt cho cầu thủ Christian Benitez của Birmingham biệt danh "Chucho".

Valencia sinh ngày 4/8/1985 tại Nueva Loja, aka Lago Agrio, khu tập trung đông dân cư nhất của Ecuador trong khu rừng nhiệt đới Amazon. Khu vực này được phát hiện những năm 1960. Valencia sinh ra trong một gia đình gồm 6 cậu con trai và 1 cô con gái. Gia đình Valencia bán đồ uống bên ngoài SVĐ Carlos Vernaza của Lago Agrio, quận Guayaquil. Để nuôi nấng 7 người con, bố cậu thường thu lượm những vỏ chai bỏ đi rồi đem bán lấy tiền.

‘ Valencia lúc 14 tuổi (Ảnh: Getty)

Valencia đã lọt vào cặp mắt của Pedro ‘Papi’ Perlaza cầu thủ một thời của Barcelona. Ông đã phát hiện cậu bé gầy gò chân trần chơi bóng trên một cánh đồng bụi bặm gần nhà. Khi đó, cậu bé có vẻ non nớt với trái bóng nhưng lại thể hiện một tài năng thiên bẩm. Perlaza cảm thấy rất thán phục cách cậu bé dễ dàng kiểm soát trên sân bóng. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên nữa là Perlaza đã được mời đến để đào tạo những tài năng trẻ tại Sucumbios để tuyển chọn những cầu thủ nhí xuất sắc nhất. Ngay chiều hôm đó ông đã ký hợp đồng với Valencia và sau đó đào tạo cầu thủ này hoàn thiện kỹ năng chơi bóng trong vòng 4 năm.
“Cậu ấy là một cầu thủ lớn và rất khoẻ mạnh mặc dù anh trai của cậu ấy là Edder thậm chí còn khá hơn nhưng Luis Antonio luôn là người tuân thủ kỉ luật và khao khát được toả sáng. Tôi luôn nói rằng cậu ấy sẽ là một cầu thủ chuyên nghiệp nhưng đầu tiên Antonio không hề bị áp lực với trái bóng . Cậu ấy là người kiên nhẫn và luôn muốn cống hiến”, Perlaza nhận xét.
Khi 16 tuổi, Valencia chuyển đến Quito và gia nhập CLB quân đội Club Deportivo El Nacional với mức lương 34 bảng một tháng. Chỉ sau 1 năm, Valencia đã được gọi lên đội tuyển U20 và thi đấu cùng tiền đạo của Birmingham là Christian ‘Chucho’ Benitez. Trong thời gian thi đấu tại CLB này, Valencia ghi được 20 bàn thắng sau 84 trận đấu.
Thần tượng bóng đá của Valencia là Edison Mendez hiện đang là tiền vệ cánh của CLB PSV Eindhoven. Sau này, Valencia đã cùng thi đấu với thần tượng của mình tại đội tuyển quốc gia cũng với vị trí tiền vệ cánh. Tính đến nay, Valencia đã từng 34 lần khoác áo ĐTQG.
Lần đầu tiên Valencia khoác áo ĐTQG Ecuador là vào tháng 3/2005 và ghi 2 bàn thắng trong trận thắng Paraguay 5-2. Đây là chiến thắng quyết định đưa Ecuador đến VCK World Cup tại Đức năm 2006. Mùa hè 2005, Valencia gia nhập CLB Villarreal cùng với thủ môn người Argentine Mariano Barbosa. Ở CLB Tây Ban Nha này, Valencia chỉ ra sân có 2 lần do CLB này có quá nhiều cầu thủ Argentine và không có chỗ cho anh. Khi đó Valencia được chuyển đến CLB hạng 2 Recreativo Huelva.
Tại VCK World Cup 2006, Valencia đã thi đấu hết sức ấn tượng và là một trong số những cầu thủ trẻ nổi bật tại giải đấu này cùng với Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney và Lukas Podolski. Với thành công tại giải đấu này, Valencia lọt vào mắt của HLV Paul Jewell của CLB Wigan. Ngay sau đó, Wigan đã trả cho Villarreal 1,5 triệu bảng phí cho mượn cầu thủ này một mùa bóng.
Khi Valencia đến thi đấu tại châu Âu, gia đình nhỏ của anh vẫn sống tại Ecuador. Valencia luôn tranh thủ thời gian để nâng cao vốn tiếng Anh ít oit của mình. Bản hợp đồng cho mượn Valencia với Wigan đwocj kéo dài thêm 1 mùa bóng nữa trước khi Wigan ký với Valencia bản hợp đồng kéo dài 3 năm rưỡi vào tháng 1 năm 2008.
“Cậu ấy là một cầu thủ tốt, một cậu bé ngoan rất chuyện nghiệp và sắc bén”, HLV Steve Bruce của Wigan nhận xét. Trong thời gian gắn bó với Wigan, Valencia đã ghi tổng cộng 83 bàn thắng.
Chủ tịch CLB Wigan Dave Whelannói: “Nếu tất cả các cầu thủ bóng đá đều có những phẩm chất như Antonio thì thật tuyệt vời. Cậu ấy ít nói, sống nghiêm túc và lịch thiệp. Khi cả MU và Real Madrid đưa ra đề nghị mua cầu thủ này tôi đã thẳng thắn thông báo cho cậu ấy. Mặc dù Real Madrid đề nghị trả một khoản tiền cao hơn những tôi đã khuyên cậu ấy đến với MU bởi tôi biết Sir Alex sẽ đào tạo cậu ấy theo cách tốt nhất”.

Mùa hè năm 2009, Valencia đã chính thức khoác lên mình chiếc áo của MU theo bản hợp đồng chuyển nhượng trị giá 16 triệu bảng. Đến nay, anh đã khẳng định được vị trí của mình tại MU và được Sir Alex Ferguson rất tin dùng: “Cậu ấy là một cầu thủ có sự cân bằng tuyệt đối, khoẻ mạnh và có tốc độ rất tốt. Cậu ấy luôn tạo ra cơ hội cho đồng đội. Chúng tôi rất hài lòng về cậu ấy”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước