Những gương mặt "rực sáng" tại Olympic London 2012

Trung Khánh-Thứ hai, ngày 13/08/2012 17:00 GMT+7

Olympic London 2012 đã khép lại nhưng những cái tên như Michael Phelps, Usain Bolt hay Oscar Pistorius… vẫn còn đọng lại mãi trong lòng những người hâm mộ thể thao trên toàn thế giới.

1. Michael Phelps (Mỹ, bơi lội)

Thành tích: 4 HCV: 100m bơi bướm, 200m hỗn hợp cá nhân, 4x200m tiếp sức tự do, 4x100m tiếp sức hỗn hợp. HCB: 200m bơi bướm, 4x100m tiếp sức tự do.
Olympic London 2012 là kỳ Thế vận hội ghi dấu sự xuất hiện của huyền thoại thể thao xuất sắc nhất mọi thời đại. Michael Phelps đã trở thành VĐV thành công nhất lịch sử Olympic với 22 tấm huy chương các loại trong đó có tới 18 tấm HCV. Tính riêng ở Olympic London, siêu kình ngư 27 tuổi người Mỹ đã giành được 4 HCV, 2 HCB để khép lại sự nghiệp lẫy lừng trong vinh quang.

‘ Người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh Usain Bolt bảo vệ thành công 3 tấm HCV ở Olympic London

2. Usain Bolt (Jamaica, điền kinh)
Thành tích: 3 HCV: 100m, 200m và 4x100m tiếp sức
“Tia chớp” Usain Bolt tiếp tục khẳng định vị trí độc tôn trên đường chạy ngắn ở Olympic London sau thành công vang dội 4 năm trước. VĐV điền kinh 25 tuổi người Jamaica đã trở thành người đầu tiên bảo vệ thành công cả 3 tấm HCV ở các nội dung đã làm nên tên tuổi của mình ở Olympic Bắc Kinh. Người chạy nhanh nhất hành tinh còn để lại dấn ấn đậm nét với những người hâm mộ với những hành động hài hước và những màn ăn mừng đặc trưng.

‘ VĐV giàu thành tích nhất Vương quốc Anh ở Olympic Chris Hoy

3. Chris Hoy (Vương quốc Anh, đua xe đạp)
Thành tích: 2 HCV: xe đạp lòng chảo, nước rút đồng đội
Với 2 tấm HCV có được, Sir Chris Hoy đã đóng góp phần không nhỏ vào vị trí thứ 3 toàn đoàn của chủ nhà Vương quốc Anh. Kỳ Olympic cuối cùng của cua-rơ 36 tuổi khép lại lưu giữ hình ảnh một VĐV giàu thành tích nhất xứ sương mù với tổng cộng 7 tấm HC (6 HCV, 1 HCB). Cùng với những Mo Farah, Bradley Wiggins, Andy Murray… Sir Chris Hoy đã tạo nên một kỳ Thế vận hội thành công của nước chủ nhà và để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè thế giới.

‘ Nữ kình ngư Shiwen làm cả thế giới kinh ngạc với tốc độ bơi không tưởng

4. Ye Shiwen (Trung Quốc, bơi lội)
Thành tích 2 HCV: 200m hỗn hợp cá nhân, 400m hỗn hợp cá nhân
Kình ngư mới chỉ 16 tuổi đến từ Trung Quốc đã làm cả thế giới phải ngỡ ngàng và nể phục trước những thành tích phi thường trên đường đua xanh. Trong số hai tấm HCV cá nhân, Ye Shiwen xác lập kỉ lục thể giới ở nội dung 400m hỗn hợp cá nhân nữ. Sau khi xác lập kỳ tích, Ye Shiwen tiết lộ rằng bí quyết làm nên thành công của cô chính là việc nỗ lực trong tập luyện để liên tục vượt qua những giới hạn của bản thân.

‘ Tài năng lớn của bơi lội Mỹ Franklin mới chỉ tròn 17 tuổi ở Olympic 2012 này

5. Missy Franklin (Mỹ, bơi lội)
Thành tích: 4 HCV: 4x100m hỗn hợp tiếp sức, 200m bơi ngửa, 4x200m tiếp sức tự do, 100m bơi ngửa
Ở tuổi 17, nếu như coi Franklin là thần đồng bơi lội cũng đúng nhưng chính xác hơn, hãy gọi kỷ lục gia tới từ California là ngôi sao sáng trên đường đua xanh của Mỹ và thế giới. Nếu tính cùng độ tuổi, Franklin đã sánh ngang huyền thoại Michael Phelps với cùng số HCV giành được. Thậm chí, nữ kình ngư tuổi teen còn xác lập vô số kỷ lục Olympic và thế giới một cách ngoạn mục. Không chỉ Olympic này, rất có thể cái tên Franklin sẽ còn khiến NHM thể thao nhắc tới nhiều trong những kỳ Olympic sắp tới.

‘ "Sóc bay" Douglas đã làm nên điều thần kỳ ở môn TDDC

6. Gabby Douglas (Mỹ, thể dục dụng cụ)
Thành tích: 2 HCV: toàn năng nữ, đồng đội nữ
Chưa từng có VĐV thể dục dụng cụ nào giành đồng thời 2 tấm HCV ở 2 nội dung toàn năng nữ và đồng đội nữ ở một kỳ Olympic. Và Gabby Douglas cũng là VĐV gốc Phi đầu tiên của đoàn thể thao Mỹ giành được tấm HCV nội dung toàn năng. Chính những kỳ tích đó đã làm nên tên tuổi của cô gái 16 tuổi có biệt danh “sóc bay” ở Olympic London này.

‘ "Người không chân" Pistorius tranh tài với các VĐV lành lặn khác ở Olympic 2012

7. “Người không chân” Oscar Pistorius (Nam Phi, điền kinh)
Thành tích: Chung kết nội dung 4x400m
Mặc dù không thể cùng các đồng đội mang về tấm huy chương Olympic cho quốc gia Nam Phi nhưng “người không chân” Oscar Pistorius đã khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục về tinh thần thể thao và thành tích vô tiền khoáng hậu của mình. Pistorius bị mất đôi chân từ nhỏ nhưng không đăng kí ở Paralympic dành cho những người khuyết tật mà VĐV 26 tuổi đầy quả cảm đã khẳng định sự tự tin bằng cách thi đấu với những VĐV lành lặn khác. Việc vượt qua vòng 1 nội dung 400m nam và đặc biệt là lọt vào tận vòng CK nội dung 4x400m tiếp sức nam là sự khẳng định cho tinh thần Olympic bất diệt của con người trong công cuộc chinh phục những cột mốc.

‘ VĐV Saudi Arabia đầu tiên tranh tài ở Olimpic vinh danh Shaberkani

8. Wojdan Shaherkani (Saudi Arabia, Judo)
Thành tích: Vòng 1/32 nữ hạng trên 78kg
Ở Olympic London, Shaherkani là VĐV Arab Saudi đầu tiên tranh tài ở Thế vận hội. Và dù nữ võ sĩ 16 tuổi này chỉ lọt vào vòng 1/32 thì đó đã là một dấu mốc quan trọng và đáng nhớ của quốc gia Hồi giáo này. Ngay sau khi kết thúc phần thi, cô gái sinh ra ở thánh địa Mecca với chiếc khăn đen trên đầu đã chạy về phía khán đài, ôm chầm lấy cha, mỉm cười trong hạnh phúc và nói: “Cha ơi! Con đã làm được rồi. Con rất hạnh phúc và tự hào”.
Tin bài liên quan:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước