NS Nguyễn Xinh Xô: "Nếu không có thử thách mọi thứ sẽ tụt lùi"

ĐL.Nhân Ái-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 15:45 GMT+7

 “Tôi không còn cảm hứng để sáng tác ca khúc vì tôi cảm thấy nó dễ dãi quá. Tôi muốn có gì đó thử thách hơn” – Nguyễn Xinh Xô nói với VTV Online sau đêm nhạc Electroacoustic đầu tiên của anh tối 28/11.

Tối 28/11, đêm nhạc đầu tiên của Nguyễn Xinh Xô đã được thực hiện tại trung tâm nghệ thuật Manzi. Chương trình thu hút khá nhiều khán giả đến xem, tới mức - như thông báo của Manzi một tuần lễ trước đó - họ phải tổ chức thêm một đêm nhạc nữa vào ngày 29/11 thay vì chỉ một đêm diễn như kế hoạch ban đầu.

‘ Nguyễn Xinh Xô và đêm diễn đầu tiên tại Manzi tối 28/11. (Ảnh: Manzi Art)

Khác với phần lớn những buổi trình diễn nhạc thể nghiệm khác, Xinh Xô dành nhiều thời gian để trò chuyện với người nghe, trả lời những câu hỏi của khán giả và nói về cách anh đã thực hiện tác phẩm như thế nào. Lý do như anh nói: “Tôi muốn chia sẻ tất cả những gì tôi biết về thể loại nhạc này với các bạn. Tôi không muốn giấu một điều gì”. Và một lý do khác cao hơn: “Nguyên nhân khiến cho nhạc đương đại khó gần và xa lạ với người nghe là do người chơi nhạc không chịu nói cho người nghe hiểu”.

“Đây là một đêm biểu diễn tuyệt vời. Tôi ngạc nhiên trước sự nhiệt tình của khán giả, họ đã nhiệt tình cho đến phút cuối cùng của đêm diễn” - Nguyễn Xinh Xô.

“Những người nghe nhìn vào người biểu diễn với màn hình vi tính trước mặt, họ không biết chuyện gì xảy ra với màn hình ấy nên họ không hiểu tại sao họ nghe thấy những ngôn ngữ âm thanh ấy, những tiếng động ấy… Vì thế, đây là lý do tại sao người nghe nhạc đương đại rất khó hiểu những bản nhạc đương đại” – Nguyễn Xinh Xô nói thêm – “Tôi không muốn chỉ biểu diễn từ đầu đến cuối chương trình. Tôi biết rất nhiều bạn đến đây xem vì hiếu kỳ và tò mò về thể loại nhạc này”.

Trong đêm nhạc diễn ra tối 28/11, không hoàn toàn tình cờ khi Xinh Xô lựa chọn ca khúc The Road Home (Đường về nhà) để mở đầu cho đêm diễn. Anh nói rằng đây không phải tác phẩm thật sự đặc sắc nhưng là tác phẩm đánh dấu sự chuyển đổi của anh từ nhạc sĩ viết ca khúc sang thể loại âm nhạc mới, từ nhạc sĩ viết ca khúc chuyển sang sáng tác.

“Khi tôi nghe lại những sáng tác đầu tiên của mình tôi thấy có nhiều sự ngô nghê, nhưng tôi không sửa lại nó. Tôi nghĩ ngô nghê là cái hay. Tôi không thích mọi thứ quá nuột nà, tôi muốn thô ráp một chút”.

Sau đêm diễn, trả lời VTV Online, Nguyễn Xinh Xô nói: “Những sáng tác tôi thể hiện trong đêm nay đã được biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới nên tôi không còn cảm giác hồi hộp khi biểu diễn nữa. Tôi chỉ cảm thấy hơi run vì đến xem đêm diễn có rất nhiều các bạn đánh đàn dân tộc. Tôi sợ múa rìu qua mắt thợ”.

Trả lời câu hỏi về việc việc sáng tác ca khúc, nhạc sĩ khẳng định: “Tôi đã hoàn toàn dừng công việc viết ca khúc các đây 3 năm. Tôi không còn cảm hứng viết ca khúc nữa vì cảm thấy nó dễ dãi quá. Tôi nghĩ cái nào phù hợp với mình thì mình làm. Tôi muốn có gì đó thử thách hơn. Nếu không có thử thách mọi thứ sẽ tụt lùi”.

The Road Home - sáng tác được lựa chọn mở đầu cho đêm nhạc Electroacoustic của Nguyễn Xinh Xô tại Manzi tối 28/11.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước