Premier League sẽ sử dụng công nghệ “mắt diều hâu” mùa giải tới

Khánh Nguyễn-Thứ sáu, ngày 25/11/2011 00:00 GMT+7

Để phân định quả bóng đã bay vào lưới hay chưa, BTC giải Ngoại hạng Anh rất có thể sẽ áp dụng công nghệ cao trong các trận đấu bóng đá trong mùa tới.

Pha bóng gây tranh cãi của thủ thành Roy Carroll: bóng bay qua vạch vôi khá xa nhưng bàn thắng không được công nhận (Ảnh: PA)
Trong quần vợt, công nghệ “hawk-eye” không còn xa lạ với các tay vợt cũng như các trọng tài để phân định trái bóng còn trong sân hay ở bên ngoài. Qua đó, các trọng tài sẽ quyết định tay vợt đánh bóng ghi điểm hay không. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn chưa được áp dụng ở môn thể thao vua.
Đối với bóng đá, việc phân định quả bóng đã bay qua vạch vôi hay chưa vẫn chỉ được các trọng tài quan sát bằng mắt thường. Đôi khi những tình huống bóng mấp mé vạch cầu môn rất khó xác định, nhất là khi những quyết định phải được đưa ra tức thì để không làm ảnh hưởng đến tính liên tục của trận đấu.Tuy nhiên, các trọng tài ở giải Ngoại hạng mùa bóng tới có thể sẽ dễ dàng đưa ra quyết định sau khi nhờ tới công nghệ “mắt diều hâu” mà FA đang thử nghiệm.
Theo tổng thư ký LĐBĐ Anh, ông Alex Home cho biết công nghệ “mắt diều hâu” áp dụng trong bóng đá đã hoàn thiện và đang đệ trình lên FIFA. Nếu không có gì thay đổi, giải Ngoại hạng Anh sẽ áp dụng công nghệ tiên tiến này ngay trong mùa giải 2012-2013.
Phát biểu trên BBC, Alex Home cho biết: “Nhiều khả năng chúng ta sẽ được chứng kiến công nghệ mới này ở Premier League trong mùa bóng 2012-2013 tới. Chúng tôi sẽ giúp các trọng tài và trợ lý trọng tài dễ dàng hơn trong việc xác định bóng bay qua vạch vôi hay chưa.”

‘ Pha dứt điểm của Lampard đưa bóng qua vạch vôi nhưng trọng tài lại không công nhận bàn thắng ở World Cup 2010(Ảnh: Getty)

Việc áp dụng công nghệ tiên tiến này nhận được sự đồng tình của các HLV giải Ngoại hạng trong đó có vị chiến lược của Liverpool. HLV Kenny Dalglish bày tỏ quan điểm ủng hộ: “Tôi nghĩ mọi thứ giúp các trọng tài đưa ra quyết định nhanh nhạy và chuẩn xác đều nên được áp dụng để mang lại công bằng cho các đội bóng.”
Vướng mắc hiện tại đang nằm ở chỗ FIFA khi cơ quan quyền lực nhất thế giới bóng đá không muốn áp dụng công nghệ cao vào các trận đấu bóng đá. Đại diện của FIFA cho rẳng họ muốn bảo vệ sự “tinh khiết” của môn thể thao vua, nơi mà mọi thứ vẫn được giữ nguyên như thuở sơ khai và con người là nhân vật chính.
Khi công nghệ phát triển thì bóng đá phát triển theo và đòi hỏi các công nghệ tiên tiến cần được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài. Các trái bóng được thiết kế với tốc độ bay nhanh hơn, những đôi giày của các cầu thủ cũng được thiết kế để tạo ra những cú sút khó phán đoán hơn khiến mắt thường đôi khi không thể kịp phân định tình huống xảy ra chỉ trong 1 giây.
Một trong những tình huống gây tranh cãi nhiều nhất thời gian gần đây là pha dứt điểm của Frank Lampard trong trận đấu gặp đội tuyển Đức ở World Cup 2010. Cú sút của Lampard đưa bóng qua vạch vôi cầu môn của đội tuyển Đức nhưng trọng tài lại không công nhận bàn thắng cho ĐT Tam sư. Điều đó đã làm thay đổi hoàn toàn cục diễn trận đấu và tạo ra làn sóng ủng hộ việc đưa công nghệ vào sử dụng.
Theo lộ trình mà FA đề xuất thì vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm sau, FIFA sẽ phải đưa ra câu trả lời cuối cùng. Trước sức ép từ dư luận và người hâm mộ, rất có thể FIFA sẽ phải nhượng bộ.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước