Rooney sẽ “chầu rìa” ở Euro 2012?

Trung Khánh-Thứ hai, ngày 10/10/2011 11:00 GMT+7

Sau chiếc thẻ đỏ trong trận đấu với Montenegro, nhiều khả năng Rooney sẽ phải trả giá đắt cho hành vi ngớ ngẩn của mình và thậm chí nằm ngoài kế hoạch của HLV Capello ở VCK Euro 2012 tới.

Chiếc thẻ đỏ đáng trách của Rooney

ĐT Anh đã hoàn thành sứ mệnh vượt qua vòng loại để thẳng tiến tới Ba Lan và Ukraine hè năm sau. Nhưng, sẽ không có gì lớn chuyện nếu Rooney kiềm chế trong tình huống ở phút 73 của trận đấu với Montenegro cuối tuần qua. Đáng tiếc, chiếc thẻ đỏ của Rooney có thể làm thay đổi nhiều điều với ĐT Tam sư ở VCK Euro 2012.
Ở lượt trận cuối cùng của ĐT Anh ở bảng G, khi tỉ số trên sân đang là 2-1 nghiêng về ĐT Tam sư, tiền đạo chủ lực Wayne Rooney khống chế bóng không dính sau đường chuyền của đồng đội. Thay vì lao vào tranh cướp bóng, Rooney bất ngờ có hành vi phạm lỗi thô thiển khi đá từ phía sau vào chân trụ của Dzudovic. Pha phạm lỗi không có tính triệt hạ trung vệ đối phương nhưng hành động mà báo giới châu Âu mô tả là “ngớ ngẩn” và “thiếu tính chuyên nghiệp” ấy khiến Rooney ngay lập tức bị truất quyền thi đấu trong sự bực tức ra mặt của ông thầy Fabio Capello.
Có thể do áp lực tâm lý đè nặng khi cha và bác của Wayne Rooney bị bắt giữ sau khi dính líu tới đường dây cá độ bóng đá phi pháp khiến tiền đạo đang khoác áo Man Utd có hành động như vậy. Tuy nhiên, lỗi lầm ấy khó có thể được tha thứ, ít nhất là với HLV Capello trong một sớm một chiều. ĐT Anh đang có một kết cục tốt đẹp, nhưng khi Rooney bị truất quyền thi đấu, các đồng đội phải căng sức chống đỡ để rồi nhận bàn thua ở phút cuối cùng của một hậu vệ đang thi đấu ở giải Ngoại hạng trong màu áo Man City, Stefen Savic.
Ngoài kết quả hòa sau trận đấu làm tổn hại tới niềm kiêu hãnh của ĐT xứ sương mù, ban kỷ luật đang xem xét sẽ trừng phạt Rooney trong các trận đấu ở Euro 2012 mùa hè năm sau. Chắc chắn, Rooney sẽ ngồi ngoài và ngồi ngoài một hay hai trận đấu sẽ được quyết định sau phiên họp trong ngày hôm nay.

‘ Pha đá sau thổ thiển của Rooney ở phút 73 trận gặp Montenegro (Ảnh: AP)

Và một đội hình không có Rooney ở Euro 2012
Ngay sau khi hoàn thành chiến dịch vòng bảng, ĐT Anh sẽ có trận đấu giao hữu với nhà ĐKVĐ châu Âu, Tây Ban Nha. Đây sẽ là bài test quan trọng và hữu ích nhất là với ĐT Anh vào thời điểm hiện tại bởi Tây Ban Nha là thuốc thử mạnh với thực lực của ĐT Anh và là cơ hội để chiến lược gia người Italia thử nghiệm đội hình không có tiền đạo chủ lực Wayne Rooney.
HLV Capello thẳng thừng tuyên bố: “Không có Rooney thì chúng tôi vẫn sẽ chiến thắng. Chắc chắn cậu ấy sẽ không thi đấu từ đầu và tôi sẽ lên kế hoạch đội hình 11 cầu thủ chính thức cho Euro 2012. Nếu muốn góp mặt, Rooney cần phải thay đổi và chứng tỏ lại bản thân. Tôi vẫn còn rất nhiều tiền đạo giỏi và đây không phải lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình, tôi để một cầu thủ ngôi sao trên băng ghế dự bị”.
Nếu thiếu vắng cây săn bàn chủ lực, HLV Capello sẽ buộc phải sử dụng tới những tiền đạo khác cho sơ đồ 4-4-2 hiện tại của ĐT Tam sư. Danny Welbeck đã chứng tỏ mình trong 15 phút cuối trận đấu vừa qua với Montenegro và chừng đó cũng đủ thuyết phục HLV Capello về một tiền đạo trẻ, khỏe, nhiệt huyết và đầy triển vọng. Người đồng đội của Rooney ở Man Utd gần như sẽ chắc suất trên hàng công của ĐT Tam sư trong trận giao hữu với Tây Ban Nha vào ngày 12/11 tới.

‘ Nỗi thất vọng về cậu học trò cưng của HLV Capello (Ảnh: AP)

Bộ đôi tiền đạo thành London là Daniel Sturridge và Jemain Defoe cũng được xem xét lựa chọn. Defoe gây ấn tượng với chiến lược gia người Italia trong chiến thắng 2-1 của Tottenham trước Arsenal vòng 7 vừa qua. Trong khi đó, sự tỏa sáng trong vai trò dự bị ở Stamford Bridge cũng giúp Sturridge có điểm trong mắt ông thầy Capello.
Ngoài ra, HLV Fabio Capello vẫn còn có tiền đạo trẻ đắt giá Andy Carroll và tiền đạo đang khoác áo Fulham, Bobby Zamora là những phương án hoàn hảo khi ĐT Anh gặp bế tắc. Như thế, trong tay vị “thuyền trưởng” của ĐT Anh đang có 5 cái tên có thể làm thay vai trò của Rooney ít nhất trong 1 hoặc 2 trận đấu đầu tiên ở Euro 2012.
Ngoài bộ khung hàng thủ và hàng tiền vệ không có nhiều thay đổi, HLV Capello sẽ ra mắt đội hình không có Rooney trong các trận đấu vòng bảng tại VCK Euro hè năm sau. Còn tận 8 tháng nữa để vị chiến lược gia Italia tìm ra phương án tối ưu nhưng có thể nói, thiếu vắng Rooney là một tổn thất lớn với ĐT Tam sư. Bởi 4/5 tiền đạo mà HLV Capello đang có còn ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế trong màu áo ĐTQG. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều đổi khác trong thời gian tới khi các tiền đạo nỗ lực chứng tỏ bản thân và Rooney cần phải khẳng định lại mình nếu không muốn vắng mặt nốt trong những trận đấu còn lại của ĐT Anh ở Euro 2012 sau án phạt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước