Tạ Quang Thắng có duyên làm giám khảo

Lê Hoa-Thứ bảy, ngày 12/04/2014 21:39 GMT+7

Thế giới của chàng nhạc sĩ – ca sĩ Tạ Quang Thắng tưởng chừng chỉ có âm nhạc. Ấy vậy mà, anh lại rất có duyên làm giám khảo, từ các cuộc thi hát đến thi nhảy và thậm chí cả… thi nữ sinh thanh lịch.

Thích làm giám khảo

*PV: Không chỉ hát, sáng tác, Tạ Quang Thắng còn được mời làm giám khảo các cuộc thi. Công việc này chắc hẳn có nhiều thú vị?

- Tạ Quang Thắng: Những năm gần đây, tôi rất có duyên làm giám khảo, từ các cuộc thi hát đến thi nhảy và thậm chí cả… thi nữ sinh thanh lịch nữa.

Chương trình gần đây nhất mà tôi tham gia trong vai trò giám khảo là Liên hoan Tiếng hát sinh viên toàn quốc - Hành trình Bài ca sinh viên 2013.

Tôi rất vui và cảm kích vì sự tin tưởng của các nhà tổ chức chương trình. Tôi luôn tự nhủ sẽ phải công bằng tuyệt đối và cố gắng giúp đỡ các bạn thí sinh càng nhiều càng tốt.

Làm giám khảo cho tôi nhiều trải nghiệm hoàn toàn khác, vui nhưng cũng rất áp lực vì các bạn sinh viên rất tài năng, việc lựa chọn người thắng cuộc không hề đơn giản.

Một điều vui nữa là trong lúc làm giám khảo, tôi luôn có dịp được giao lưu với khán giả và giới thiệu các ca khúc của mình.

‘ * Làm giám khảo và làm thí sinh, theo Thắng, vai trò nào khó hơn?

- Cả hai đều khó. Là thí sinh thì điều quan trọng nhất là phải thể hiện được hết khả năng của mình, những điều đặc sắc riêng có cho mọi người thấy, chỉ một sai sót nhỏ thôi cũng có thể làm hỏng cả một chuỗi ngày nỗ lực tập luyện vất vả.

Không chỉ thể hiện tài năng, cái duyên trên sân khấu, thí sinh thành công là người cho khán giả và giám khảo thấy được tiềm năng phát triển của mình trong tương lai.

Là giám khảo thì phải có trình độ về lĩnh vực dự thi của thí sinh để đánh giá chính xác khả năng của họ. Giám khảo cũng có gu riêng của mình, nhưng phải thực sự khách quan khi chấm điểm, cho dù họ không có phong cách giống với sở thích của mình.

Giám khảo cũng phải chỉ ra được ưu, nhược điểm và hướng dẫn thí sinh tiến bộ nữa. Thực tế thì tôi rất thích làm giám khảo.

‘ * Giám khảo Quang Thắng có khó tính và nghiêm khắc với thí sinh không?


- Tôi không dễ dãi nhưng cũng không đến nỗi quá nghiêm khắc. Nói chung, tôi luôn giữ cho mình một sự hài hoà giữa công tâm và gần gũi với các thí sinh.

Tôi luôn yêu quý và trân trọng các bạn thí sinh vì công sức họ đã bỏ ra khi luyện tập và biểu diễn trên sân khấu. Với tôi thì như vậy, còn thực lòng tôi cũng không biết các bạn nghĩ gì về mình. Nhưng khi nhận được những cái bắt tay, lời cảm ơn của các bạn, tôi thấy rất vui.

Có thí sinh của cuộc thi Hành trình Bài ca sinh viên yêu cầu tôi hát chung một bài hát do tôi sáng tác trên đường từ hội trường ra đường, mặc dù tôi đã không chấm giải cho bạn ấy. Đó là một trong những kỉ niệm làm tôi luôn thấy vui và tự hào khi nghĩ về những công việc mà mình đã làm

* Thắng cũng là khách mời của khá nhiều chương trình thực tế. Bạn có thể chia sẻ một số câu chuyện thú vị?

- Tôi vui vì có nhiều cơ hội được tham gia các chương trình trên truyền hình. Có khi là talkshow về các vấn đề xã hội, có khi là nấu ăn, hay các chương trình mà tôi được là người trải nghiệm thực tế và cũng là người dẫn chương trình để mang các thông tin thú vị cho khán giả.

Tôi rất thích tham gia những chương trình như vậy, nhờ đó tôi được đến nhiều vùng đất mới và trải nghiệm những nét văn hoá mới.

Gần đây, tôi tham gia chương trình trao học bổng ở Tuyên Quang cho học sinh nghèo, đến với nông dân với những phát minh sáng tạo ở Tiền Giang và thú vị nhất là tìm hiểu về đờn ca tài tử ở Cần Thơ.

* Thắng vừa chia sẻ, bạn còn là khách mời của chương trình nấu ăn. Khả năng nội trợ của Thắng thế nào?

- Nói thì hơi buồn cười nhưng tôi chỉ thỉnh thoảng giúp mẹ có hai việc, đó là rửa bát và bật lò nướng thịt vì cái lò nướng đó phải cài đặt thời gian, chế độ nấu nên mẹ tôi không quen dùng.

Những khi được tham gia các chương trình nấu ăn trên truyền hình, mẹ tôi thường hay trêu tôi vì thực ra ở nhà tôi không đảm đang như trên tivi đâu.

Cây đàn đầu tiên có giá 150.000 đồng

* Có vẻ như theo đuổi niềm đam mê âm nhạc cũng ngốn của Thắng khá nhiều tiền. Một câu hỏi tế nhị, thu nhập từ âm nhạc có đủ để Thắng sống với niềm đam mê?

- Ngày đi học, tôi cũng đã tham gia các chương trình âm nhạc lớn nhỏ nhưng mẹ tôi vẫn phải nuôi tôi suốt quãng thời gian ấy. Mãi mấy năm gần đây, tôi mới tự chủ được về tài chính để không phải xin tiền mẹ. Giờ đây tôi có thể sống được bằng âm nhạc như các anh em trong ê-kíp của mình.

‘ * Thắng nghĩ sao nếu có ý kiến cho rằng, Thắng may mắn vì làm nghệ thuật theo kiểu con nhà giàu?

- Mọi người mà biết hoàn cảnh của tôi thì sẽ không nghĩ thế đâu. Bố tôi mất từ lúc tôi 11 tuổi, một mình mẹ nuôi hai chị em tôi ăn học với lương công chức nhà nước, đủ ăn đã là may lấy đâu giàu có.

Cây đàn guitar đầu tiên mà tôi sở hữu có giá 150.000 đồng. Có ai tưởng tượng được tôi đã tập chơi cây đàn ấy hàng ngày như thế nào không?

Tôi chắc các bạn sinh viên bây giờ chơi đàn cho vui cũng mua được cây đàn tốt và đắt tiền hơn tôi nhiều. Mãi về sau này, do yêu cầu của công việc tôi mới đặt mua một cây đàn tốt, lúc mua cũng đắn đo cả năm trời đấy.

Nếu tôi là con nhà giàu thì mọi chuyện sẽ khác nhiều và chắc chắn một điều là mẹ tôi đã không phải vất vả vì chị em tôi nhiều đến thế.

* Không chỉ hát và sáng tác nhạc Việt, Thắng còn hát cả các ca khúc tiếng Anh. Đây có thể gọi là một sở trường khác của bạn

- Cũng vì dòng nhạc tôi thích có xuất xứ từ Mỹ nên tôi nghe nhiều nhạc tiếng Anh. Hồi đi học, tôi cũng học khá môn tiếng Anh.

Ngoài học ở Học viện Âm nhạc Quốc gia, tôi cũng tốt nghiệp trường Sư phạm khoa Tiếng Anh Thương mại – Du lịch nên việc hát tiếng Anh với tôi là một điều tự nhiên và không gặp nhiều trở ngại.

* "Hãy cho tôi một cây đàn, tôi sẽ cho bạn cả một thế giới", Thắng muốn nhắn nhủ gì qua câu nói này?

- Tôi hay viết mấy câu nói ngắn gọn về suy nghĩ của mình rồi đưa lên facebook như một thói quen hàng ngày để chia sẻ với mọi người.

Tôi không nghĩ nhiều đến chân lí hay cái gì to tát cả. Với tôi, người nghệ sĩ luôn có một thế giới tâm hồn rộng lớn. Không cần biết họ ở đâu và khi nào, chỉ cần có một cây đàn, họ có thể cho bạn chiêm ngưỡng cả thế giới ấy. Tôi chỉ nghĩ vậy thôi.

‘ * Thế giới của Thắng là âm nhạc. Có vẻ khó khăn cho cô gái nào khi “xâm nhập” vào thế giới này?

- Mẹ tôi và các anh em trong ê-kíp luôn bảo tôi là người khó tính, nhiều khi tôi cũng thấy mình khá cực đoan. Nhưng tôi luôn tin vào những điều tự nhiên của cuộc sống. Điều gì đến sẽ đến. Tâm hồn tôi luôn rộng mở để đón nhận những gì thuộc về mình. Nếu có một cô gái thực sự thuộc về thế giới của tôi thì cô ấy có thể bước vào đó một cách nhẹ nhàng thôi. Tôi luôn tin và chờ đợi điều đó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước