"Thần đồng âm nhạc Đức": Chơi nhạc bằng cả trái tim

Hoàng Trang-Thứ tư, ngày 12/06/2013 16:00 GMT+7

Với những chia sẻ hết sức chân thành, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới Mona Asuka Ott, người được xem là "thần đồng âm nhạc nước Đức" cho biết, cô đến với âm nhạc bằng cả trái tim.

Tối nay (12/6), đêm diễn duy nhất của chương trình Hòa nhạc cổ điển Hennessy lần thứ 17 sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nghệ sĩ trình diễn trong buổi hòa nhạc lần này là cây dương cầm trẻ nổi tiếng thế giới Mona Asuka Ott, nữ nghệ sĩ người Đức gốc Nhật Bản. Tuy còn trẻ tuổi nhưng Mona đã gặt hái hàng loạt giải thưởng tại các cuộc thi âm nhạc danh tiếng quốc tế.

Chơi piano từ năm lên 2 tuổi, Mona - cô bé mang hai dòng máu Đức và Nhật đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng khi 4 tuổi đã bước lên sân khấu biểu diễn. Ở độ tuổi 22, Mona Asuka Ott đã có 18 năm chơi đàn, cô sở hữu hàng loạt giải thưởng âm nhạc uy tín như giải Nhất tại Cuộc thi Grotrian Steinweg, Cuộc thi Tài năng âm nhạc trẻ toàn liên bang và cuộc thi Piano quốc tế lần thứ 4… cũng như trình diễn cùng các dàn nhạc giao hưởng danh tiếng lâu đời nhất thế giới.

‘ Mona Asuka Ott: Với tôi âm nhạc luôn là nguồn cảm hứng, chứa đựng tình yêu... (Ảnh: Nhân dân)

Đến Việt Nam trong hoà nhạc Hennessy 17, Mona Asuka Ott sẽ biểu diễn các trích đoạn piano của Beethoven, Franz Lizst và Chopin.

Để hiểu thêm về con đường đến với âm nhạc của Mona, chuyên mục Gõ cửa ngày mới đã có cuộc trò chuyện với cô.

PV: Chào Mona, rất vui được gặp bạn ở Hà Nội. Đây là lần đầu tiên bạn tới Hà Nội phải không? Ấn tượng của bạn thế nào?

Mona Asuka Ott: Vâng, đúng! Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân tới Hà Nội. Thật tuyệt, bởi như bạn biết đấy, thời điểm này ở Đức khí hậu không được tốt lắm. Tới Hà Nội, ấn tượng đầu tiên của tôi là trời có hơi nóng một chút, tuy nhiên tôi vẫn cảm thấy rất dễ chịu.

Ngoài ra thì mọi người tôi gặp đều cho tôi cảm giác là họ rất chào đón tôi tới đây, tôi thấy rất thoải mái. Tôi đã rất chờ đợi để được có mặt ở đây cho chương trình hòa nhạc này.

PV: Tôi nghĩ có lẽ bạn là một trong những nghệ sĩ trẻ nhất tham gia vào hòa nhạc Hennessy Việt Nam. Điều gì khiến bạn hứng thú để nhận lời tham gia chương trình này?

Mona Asuka Ott: Với tôi, âm nhạc là nguồn cảm hứng, luôn luôn chứa đựng tình yêu, những cảm nhận tốt đẹp về cuộc sống, về con người. Những trải nghiệm cuộc sống của tôi, tôi muốn dùng âm nhạc để truyền tải tới công chúng Hà Nội. Khi bạn chơi nhạc bằng tất cả trái tim thì tôi tin là khán giả sẽ cảm nhận được, đó là lý do lớn nhất, là nguồn cảm hứng để tôi có mặt ở đây.

‘ Nghệ sĩ dương cầm Mona Asuka Ott. (Ảnh: Thể thao văn hóa)

PV: Bạn đã lựa chọn những trích đoạn âm nhạc nào để giới thiệu tới khán giả trong chương trình năm nay?

Mona Asuka Ott: Thật ra tôi không có một nhà soạn nhạc yêu thích của riêng mình. Luôn luôn khi tham gia một chương trình, điều tôi nghĩ đến đầu tiên là: Mình muốn chơi những bản nhạc như thế nào trong chương trình đó. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cảm xúc của tôi ở thời điểm đó, ít khi tôi có một chủ đích hay nhạc mục nào cho một chương trình cố định. Hầu hết là như vậy.

PV: Tôi biết bạn sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, một nền tảng rất tốt. Mẹ bạn yêu thích piano và chị gái bạn thì là một nghệ sĩ dương cầm cũng rất nổi tiếng. Điều đó phải chăng là một thuận lợi trong việc bạn phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình?

Mona Asuka Ott: Đúng là tôi bắt đầu chơi dương cầm từ sự truyền cảm hứng của chị gái. Chị ấy chơi đàn từ năm lên 4 tuổi. Không ai trong gia đình có thể dạy hay giúp đỡ tôi về âm nhạc ngoài chị ấy. Chúng tôi học, chơi đàn và chia sẻ với nhau những cảm xúc trong âm nhạc.

Tuy nhiên, tôi cũng có những cảm nhận của riêng mình. Ví dụ như tôi yêu cái cảm giác được đứng trên sân khấu, được truyền cảm hứng tới khán giả. Đối với tôi, đó thực sự là một món quà lớn của cuộc đời để tôi có thể đứng trên sân khấu và chơi dương cầm.

PV: Bạn là một nghệ sĩ trẻ nổi tiếng đã có tới gần 20 năm gắn bó với cây piano. Đâu là chìa khoá trong sự thành công của bạn?

Mona Asuka Ott: Thực ra tôi còn nhiều điều phải học hỏi lắm, hành trình chơi piano của tôi là một hành trình dài và chưa có điểm dừng. Tôi nghĩ tôi sẽ luôn cháy hết mình trên sân khấu, chơi nhạc bằng tất cả trái tim, tình yêu và khối óc.

Nhiều khi tôi thấy thật kỳ diệu vì đã biến ước mơ của mình thành hiện thực, thậm chí có lúc còn nghĩ, biết đâu mình sẽ chết khi đang biểu diễn. Nhưng ngay cả như thế thì tôi vẫn muốn được dùng cả cuộc đời tôi để chơi nhạc.

PV: Ngoài piano,bạn có những sở thích khác có thể chia sẻ với khán giả ngày hôm nay không?

Mona Asuka Ott: Tôi thích nhiều thứ lắm, nướng bánh, bơi lội, xem phim, dạo phố chuyện trò với bạn bè. Tôi không dành thời gian suốt ngày để tập đàn, tôi nghĩ giao tiếp xã hội cũng rất quan trọng. Khi giao tiếp, chúng ta sẽ biết được nhiều tính cách, nhiều con người và như vậy tôi có thể đưa được những tính cách khác nhau vào bản nhạc của tôi. Điều đó rất quan trọng để tôi có thể chơi đàn một cách sinh động và phong phú.

PV: Xin cảm ơn Mona và chúc bạn sẽ có những ngày tuyệt vời ở Hà Nội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình Gõ cửa ngày mới, trò chuyện với thần đông âm nhạc Đức - Nghệ sĩ Mona Asuka Ott.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước