Thế giới tưởng nhớ nhà soạn nhạc vĩ đại Richard Wagner

Bích Vân -Thứ tư, ngày 22/05/2013 16:52 GMT+7

 Năm 2013, nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà soạn nhạc vĩ đại Richard Wagner, hàng loạt các hoạt động âm nhạc trên khắp thế giới và đặc biệt là ở Đức sẽ được diễn ra.

Trong năm 2013, công chúng yêu âm nhạc sẽ có dịp thưởng thức những tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn nhạc vĩ đại nước Đức, Richard Wagner. Các buổi biểu diễn sẽ xuất hiện liên tục tại các sân khấu Opera uy tín bậc nhất trên thế giới. Nổi bật nhất là Festival Opera đang diễn ra tại Leipzig – quê hương ông.

Hoành tráng, ấn tượng, hài hòa nhưng cũng gây tranh cãi… là những ấn tượng mà công chúng ghi nhớ về vở opera của Richard Wagner. 200 năm sau khi Richard Wagner được sinh ra, những vở opera của ông vẫn truyền cảm hứng cho nhiều cuộc tranh luận.

Trong phong cách âm nhạc của mình, Richard đã thể hiện những quan điểm khác nhau về chế độ xã hội thời ông sống, đó là sự kỳ thị của một người đàn ông sinh ra trong một gia đình nghèo.

‘ Âm nhạc của Richard Wagner luôn tạo sự ám ảnh đặc biệt đối với người nghe. (Ảnh: Internet)

Giáo sư Ulf Schirmer, một chuyên gia Opera cao cấp sẽ chỉ đạo các vở diễn của Richard chia sẻ: “Có lẽ ngay chính Wagner cũng không thể nhìn ra cường độ cảm xúc thể hiện trong chính tác phẩm của mình. Ông có một cách viết âm nhạc siêu việt, đánh thẳng vào tâm lý của khán giả. Có lẽ, chúng ta nên tách biệt nghệ thuật với cái nhìn của Wagner về cuộc sống”.

Tuy là một nhà soạn nhạc vĩ đại, nhưng Richard Wagner cũng phải nhận sự sỉ vả nhiều nhất suốt gần 2 thế kỷ qua. Đó chính là tư tưởng kỳ thị người Do Thái thể hiện trong rất nhiều tác phẩm của ông. Khi còn nhỏ, Richard Wagner đã thể hiện niềm đam mê với sân khấu. Cho đến năm 1842, khi ông 29 tuổi, ông đã có buổi ra mắt vở Opera thành công tại Dresden.

Giáo sư Ulf Schirmer chia sẻ thêm: “Những vở Opera của Richard Wagner đánh dấu sự ra đời của âm nhạc hiện đại, tức là ngoài âm nhạc, sân khấu giống như một bức tranh tác động tới thị giác khán giả. Mỗi một vở Opera của Richard Wagner chứa đựng sự hài hòa và không khoa trương về âm nhạc”.

Những vở Opera của Richard Wagner thường kéo dài trong vài giờ, đỉnh cao nhất là vở The Ring một chuỗi gồm bốn vở Opera, thường được trình diễn liên tục với nhau, có thời gian tổng cộng lên tới 15 giờ.

Tại Đức, có khoảng 80 nhà hát Opera sẽ liên tục sáng đèn trong năm 2013 để kỷ niệm sinh nhật Richard Wagner. Tất cả nhà hát Opera hàng đầu thế giới, trong đó có Metropolitan ở New York, Covent Garden ở London, La Scala ở Milan, Bastille ở Paris và Nhà hát Opera Quốc gia Vienna ở Áo đều lên kế hoạch giới thiệu tới công chúng những màn diễn mới được dàn dựng theo kiệt tác của Richard Wagner.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những hình ảnh về Richard Wagner và các hoạt động sẽ được tổ chức nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ông TẠI ĐÂY.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước