Thể thao Việt Nam tụt hậu ngay tại khu vực Đông Nam Á

AQ (Tổng hợp)-Chủ nhật, ngày 05/08/2012 18:00 GMT+7

Liên tiếp trong nhiều kỳ SEA Games gần đây, Đoàn TTVN luôn giữ vững được thành tích nằm trong tốp 3 tại khu vực Đông Nam Á với số lượng huy chương gia tăng đáng kể. Thế nhưng, đến với đấu trường Olympic, có vẻ như, TTVN đang tụt lại trong cuộc chạy đua huy chương, thứ hạng với chính các đoàn thể thao khác trong khu vực Đông Nam Á.

Đến bao giờ chúng ta mới thôi đến Olympic chỉ đế góp mặt cho vui?(Ảnh Getty)
Với việc tay vợt cầu lông số hai thế giới Lee Chong Wei vượt qua Chen Long để giành quyền vào thi đấu chung kết nội dung đơn nam cùng tay vợt số 1 thế giới hiện nay, Lin Dan thì đoàn thể thao Malaysia đã cầm chắc một tấm HCB tại Olympic London 2012.
Trước đó, đoàn thể thao Indonesia giành 1 HCB, 1 HCĐ cử tạ, Thái Lan cũng giành 1 HCB cử tạ nữ còn Singapore giành 1 HCĐ bóng bàn đơn nữ nhờ công một tay vợt nhập tịch gốc Trung Quốc. Như vậy, tạm thời, Đoàn TTVN đã phải đứng sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore về thứ hạng cùng số lượng huy chương tại Olympic London 2012.
Tất nhiên, thứ hạng này chỉ mang tính chất tương đối, hơn nữa, khi đã tham gia sân chơi Olympic thì phải tính đến thành tích xếp hạng chung cuộc với tất cả các đoàn thể thao khác đến từ khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á. Nhưng minh chứng đó cho thấy, TTVN đã và đang không còn duy trì được vị thế của mình tại khu vực.
Theo phân tích mới đây của Nguyên vụ trưởng vụ thể thao thành tích cao 1, Trưởng đoàn TTVN tại các kỳ Olympic, Asiad và SEA Games, ông Nguyễn Hồng Minh thì ngay từ đầu, ngành thể thao đã nhầm lẫn trong việc xác định mục tiêu Olympic. Thay vì đặt mục tiêu giành huy chương gì, ở những môn thể thao nào, nội dung gì thì lãnh đạo ngành thể thao lại đưa ra chỉ tiêu, giành càng nhiều suất tham dự Olympic càng tốt. Mục tiêu ấy không hẳn đã sai và con số 18 suất chính thức thuộc về 11 môn thể thao cũng phần nào cho thấy, trình độ của TTVN đã có những bước tiến đáng kể. Nhưng đến được với Olympic là một chuyện còn cạnh tranh được huy chương lại là chuyện khác.

‘ Sau khi đô cử Trần Lê Quốc Toàn thất bại ở hạng cân 56kg, hy vọng huy chương của Đoàn TTVN giờ đổ dồn vào môn Taekwondo (Ảnh: Getty)

Thực tế quá trình thi đấu của các VĐV Đoàn TTVN tại Olympic London 2012 tính cho đến thời điểm này cũng đã minh chứng cho nhận định đó. Ở hầu hết các môn thi đấu, VĐV của VĐV đều sớm bị loại từ những vòng đầu tiên như Judo, TDDC, bắn súng, đấu kiếm, cầu lông, đua thuyền, bơi lội.
Ngay đến cả niềm hy vọng huy chương lớn nhất là cử tạ thì lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn cũng chỉ xếp hạng 4 chung cuộc ở hạng cân 56kg nam còn Nguyễn Thị Thúy đứng hạng 8 63kg nữ. Trong các môn thi đấu còn lại như điền kinh, vật hay taekwondo thì taekwondo chính là “cứu cánh” hy vọng huy chương còn lại, có thể nói là duy nhất cho Đoàn TTVN tại kỳ Thế vận hội lần này.
Nhưng hy vọng cũng chỉ là hy vọng bởi lẽ, so với các đối thủ ở cùng hạng cân thi đấu của mình, Lê Huỳnh Châu (58kg) và Chu Hoàng Diệu Linh (76kg) không được đánh giá cao. Và theo nhận định của chính những người làm công tác chuyên môn, taekwondo sẽ chỉ có cơ hội giành huy chương nếu các VĐV của chúng ta gặp kết quả bốc thăm thuận lợi, rơi vào nhánh đấu nhẹ. Tương tự như vậy là trường hợp của đô vật Nguyễn Thị Lụa ở hạng 48kg vật tự do nữ. Trong khi đó, ở môn điền kinh, cả Dương Thị Việt Anh (nhảy cao) và Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ) với thành tích khiêm tốn của mình sẽ khó có cơ hội đua tranh huy chương.
Như vậy, thêm một lần nữa TTVN lại phải trông chờ vào may mắn trong khi xuyên suốt từ đầu Olympic London 2012 đến giờ, có thể thấy, Đoàn TTVN đã không may chút nào.
Chỉ đến khi nào thay vì trông chờ vào may mắn chúng ta tin tưởng vào cơ hội giành huy chương bởi năng lực thực sự của các VĐV thì lúc đó, TTVN mới xác lập được vị thế đáng kể và vững chắc trên đấu trường khu vực cũng như thế giới. Nhưng đó là khi nào?
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước