Togo vẫn để ngỏ khả năng trở lại Angola

Đỗ Đức, theo Guardian-Thứ hai, ngày 11/01/2010 10:15 GMT+7

Sau trọn một ngày tiến hành thương thảo, ĐTQG Togo quyết định rời Angola nhưng vẫn để ngỏ một khả năng trở lại CAN 2010 ngay trước thềm trận đấu đầu tiên của họ.

Chiếc xe chở ĐTQG Togo ở sân bay Cabinda (Ảnh AFP)

Trong khi đội chủ nhà Angola cùng với Mali đã trận khai mạc, (trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 4-4) cũng là lúc ĐTQG Togo trên đường đến sân bay của tỉnh miền bắc Cabinda, lên đường về nước theo tiếng lời kêu gọi của thủ tướng nước này. Để có thể đảm bảo cho một khả năng an toàn nhất có thể cũng như về vấn đề thời gian, thủ tướng Togo đã gửi hẳn chuyên cơ sang Angola để đón ĐTQG của họ về nước sau vụ ĐTQG Togo bị tấn công bằng súng máy hồi cuối tuần vừa qua. “Bất cứ một nạn nhân nào trong vụ tấn công vừa qua đều có thể lên tiếng phàn nàn và trách cứ quan chức chính phủ nếu như chúng tôi không có bất cứ một hành động nào bảo vệ họ cũng như quan tâm đến sự an nguy của họ” thủ tướng Togo Gilbert Houngbo, phát biểu trên BBC World Service.


Về phần mình, phát biểu với báo chí tại sân bay Cabinda đội trưởng ĐTQG Togo bày tỏ sự tiếc nuối khi anh cùng với các đồng đội ở ĐTQG phải rời CAN 2010 không phải vì vấn đề chuyên môn. “Các đồng đội của tôi đã bị thiệt mạng ở nơi đây, đó là điều mà chẳng một ai trong chúng tôi muốn chứng kiến cả. Chúng tôi rất buồn vì điều đó”.


Adebayor và đồng đội sau khi bị tấn công hôm thứ 6 vừa qua (Ảnh AP)

Tuy nhiên, ngay khi chiếc máy bay chở ĐTQG Togo chuẩn bị cất cánh cũng là lúc người phát ngôn của ĐTQG nước này cho biết, vẫn chưa có một quyết định cuối cùng về việc ĐTQG Togo rời hẳn CAN 2010. “Chúng tôi vẫn đang thương thảo với các cầu thủ và chưa có một quyết định chính thức nào được đưa ra ở thời điểm này. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra”.


Bên cạnh đó, bộ trưởng thể thao Togo Christophe Tchao cũng cho biết thêm, các cầu thủ ĐTQG Togo vẫn đề nghị cá nhân ông cũng như bộ thể thao Togo đàm phán với Liên đoàn bóng đá châu Phi để tìm cách tốt nhất cho họ trở lại với CAN 2010. “Các cầu thủ của chúng tôi đã phải trở về với thi hài các đồng đội của họ và chắc chắn tâm lý của họ đã không còn được ổn định như trước. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đề nghị Liên đoàn bóng đá châu Phi sắp xếp cho chúng tôi một lịch trình thuận lợi nhất để chúng tôi có thể trở lại giải đấu này”.


Về phần mình, đội trưởng ĐTQG Togo Adebayor cho biết họ vẫn sẵn lòng ở lại với giải đấu, tuy nhiên họ vẫn tôn trọng lời đề nghị của thủ tướng Togo sau những gì đã xảy ra với ĐTQG nước này. “Sau cuộc trao đổi và hội ý kỹ lưỡng trong ngày hôm qua, với tư cách là những cầu thủ chuyên nghiệp chúng tôi quyết định phải làm được một điều gì đó có lợi cho quốc gia cũng như xứng đáng với các cầu thủ đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công vừa qua. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng lại thuộc về người đứng đầu nhà nước chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận được lời kêu gọi trở về từ các thành viên trong gia đình bởi chẳng một ai có thể khẳng định rằng sẽ lại không thể xảy ra một vụ tấn công tương tự”, Adebayor nhấn mạnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước