Tùng Dương: Muốn cống hiến những không gian âm nhạc thực sự...

CDS-Thứ ba, ngày 27/11/2012 09:57 GMT+7

Tùng Dương, Thanh Lam và Nguyên Thảo trong live concert Tùng Dương hát tình ca tại Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

"Âm nhạc luôn thể hiện mọi trạng thái của con người trong đời sống – vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ…, và khán giả sẽ tìm đến với thể loại âm nhạc phù hợp với cảm xúc của họ" - Tùng Dương.

Cuộc nói chuyện với Tùng Dương diễn ra vào thời điểm khá muộn trong ngày và khác với những cuộc nói chuyện đã thực hiện trước đó, giọng của Dương có phần mệt mỏi. Nam ca sĩ của rất nhiều những ca khúc ấn tượng như Mưa bay tháp cổ, Chạy trốn, Con cò... cho biết lo lắng và căng thẳng là trạng thái mình luôn rơi vào mỗi khi chuẩn bị cho một live concert. Tuy vậy, sự phấn khích và háo hức cũng là những cảm xúc song song tồn tại. Tùng Dương háo hức cho hai đêm tình ca sắp diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 vì đây là lần đầu tiên Dương tổ chức một live concert của mình tại thành phố này.
Tới thời điểm này, tình hình bán vé chương trình của Tùng Dương tại thành phố Hồ Chí Minh như thế nào rồi?
- Vé bán rất chạy, mỗi đêm đã bán được hơn một nửa rạp rồi. Dương nghĩ hai liveshow trước ở Hà Nội cũng là một hiệu ứng tốt cho liveshow diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là lần đầu tiên Dương thực hiện live concert tại đây.
Có nhiều người tò mò tại sao Dương không mang live concert Tùng Dương – Những chuyến đi vào thành phố Hồ Chí Minh mà lại là Tùng Dương hát tình ca?
- Thực sự thì Những chuyến đi lúc nào mình cũng có thể thực hiện lại được vì nó là một chuyến hành trình rất dài về âm nhạc. Còn tình ca thì nó đã nằm trong dự án trong năm nay của Dương rồi. Năm nay sẽ là về tình ca, hát những ca khúc nhạc Pop, rất ngọt ngào gửi tặng mọi người. Dương muốn hướng đến đại chúng, mở rộng đối tượng khán giả của mình hơn. Khán giả đã rất quen thuộc với Tùng Dương của nhạc đương đại và họ sẽ rất thích thú khi nghe Dương hát Pop, những bản nhạc êm dịu, lãng mạn và trữ tình.
Vậy có sự khác biệt nào không khi Hát tình ca được biểu diễn tại thành phố Hồ Chí Minh?
- Dương sẽ hát lại những bản hit của mình và làm mới lại, đấy là sự khác biệt so với 2 đêm hát tình ca tại Hà Nội. Sự thay đổi này cũng là để phù hợp hơn với khán giả phía Nam.
Dương sẽ mang cả ê-kíp của mình vào Nam?
- Mang nguyên ê-kíp ở Hà Nội vào thì rất tốn kém về chi phí và không phải thích là mình có thể mang cả ê-kíp đi biểu diễn vì nó còn rất nhiều vấn đề, một trong những vấn đề chính là tài chính. Nếu mình tính không chính xác, vé bán không kéo lại được thì lỗ nặng (cười). Nhưng Dương có niềm tin rằng với hiệu ứng từ 2 đêm diễn trước ở Hà Nội rất thành công, sự ủng hộ của khán giả với mình cũng rất lớn thì không có lẽ gì khán giả phía Nam lại không dành cho mình nhiều tình cảm.
"Không phải show diễn nào Dương cũng nhận lời, chỉ để tên mình phủ sóng ở khắp nơi. Dương cũng đã từ chối nhiều show diễn vì thấy nó không phù hợp. Bản thân mình cảm thấy khi nhận lời tham gia một chương trình mình phải có sự chọn lọc" - Tùng Dương.
Nói lại một chút về 2 đêm nhạc tình ca của Dương ở Hà Nội. Hai đêm diễn đấy đã được đánh giá là rất thành công, vậy cảm xúc của Dương sau 2 đêm diễn này như thế nào?
- Trạng thái lâng lâng, diễn xong vẫn suy nghĩ về nó rất nhiều. Mỗi lần làm show là một lần Dương rất căng thẳng - lo lắng cùng với ê-kíp, hoạch định rất nhiều công việc. Bản thân Dương thì rất hay mất ngủ. Khi chưa diễn thì mất ngủ vì lo lắng, hồi hộp. Khi diễn rồi thì những hình ảnh đêm diễn, khán giả cứ vương vấn trong đầu, Dương không thể quên ngay được. Có lúc thực sự là mất ngủ dài dài.
Dương luôn suy nghĩ về nghệ thuật của mình, luôn muốn cống hiến cho người nghe những chương trình có đầu tư về chất lượng và dù mình hát ở dòng nhạc nào đi chăng nữa thì đều muốn khán giả sau khi ra về có được những cảm xúc thoải mái, muốn họ được tận hưởng một không gian âm nhạc thật sự. Hơn cả những điều đó là mình muốn khi rời nhà hát họ có niềm tin, sự lạc quan và mình có thể - bằng giọng hát của mình, chia sẻ được với họ tinh thần của người nghệ sĩ.
Trong 2 năm trở lại đây tình hình kinh tế nói chung không phải quá sáng lạn để ca sĩ tổ chức những chương trình lớn. Tại sao Dương lại chọn thời điểm như vậy để tổ chức liền 2 concert – Những chuyến đi và sau đó là Tùng Dương hát tình ca?
- Nếu không làm bây giờ thì không biết đến bao giờ tình hình kinh tế ổn định lại mà làm. Có khi đến lúc tình hình kinh tế ổn định, mọi người khá hơn, dư giả hơn thì họ lại muốn có những sự giải trí khác ngoài âm nhạc thì sao? (cười)
Bây giờ cũng là thời điểm cuối năm, nhìn lại Dương thấy năm qua của mình như thế nào - về âm nhạc nói riêng cũng như tổng thể nói chung?
- Thể loại nhạc năm nay Dương chọn là tình ca, nó rất hoàn thiện về xúc cảm so với những gì mà mọi người vẫn biết về Tùng Dương trước đây – gai góc, lạ lẫm. Âm nhạc luôn thể hiện mọi trạng thái của con người trong đời sống – vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ… và khán giả sẽ tìm đến với thể loại âm nhạc phù hợp với cảm xúc của họ.
Năm nay là một năm mà Dương cũng hoạt động rất dày, vào cuối năm cũng sẽ diễn rất nhiều những chương trình ca nhạc nữa. Năm nay Dương sẽ phát hành nốt DVD Tình ca, sau đó sẽ là album Hương xưa với ca sĩ Thanh Lam. Album này cũng đã thu âm xong. Sang năm mới Dương sẽ sang Pháp để thực hiện album mới với nhạc sĩ guitar Nguyên Lê và đấy sẽ là một hình ảnh tiếp nối mạch về đương đại của Tùng Dương.
Nhìn lại năm nay có thể thấy có rất nhiều những dự án âm nhạc được thực hiện, những chương trình có tính nghệ thuật được tổ chức, album của các ca sĩ phát hành cũng tương đối. Những động thái đấy nó có cho thấy là âm nhạc Việt Nam phát triển hơn so với năm cũ và mang đến một cái nhìn tích cực hơn hay không?
- Thật ra Dương vẫn luôn nhìn mọi mặt của đời sống ở mặt tích cực chứ không riêng gì nghệ thuật. Tuy nhiên, Dương nghĩ - và như chúng ta vấn biết- số lượng không bao giờ đi đôi với chất lượng cả. Nhiều chưa chắc đã chất và những sự lóe lên đôi khi nó lại chất hơn tất cả những sự ồ ạt. Nó phụ thuộc vào thời điểm và điều kiện ngoại cảnh khách quan mà người nghệ sĩ có sự sáng tạo hay sức bật trong năm đấy hay không.
Dương thấy những album có tính sáng tạo, mới lạ trong nghệ thuật thì không phải lúc nào cũng có được hoặc có nhiều. Có những người phải mất rất nhiều năm họ mới cho ra được một album. Nó là tâm huyết và sự tích lũy của họ trong nhiều năm. Dương nghĩ các nghệ sĩ Việt Nam cũng vậy. Nếu họ muốn có một album chất lượng thì họ không được làm ẩu và họ phải tính đến thời điểm mà họ sẵn sàng với những album mang tính thách thức. Thời gian sẽ cho con người ta thấy những gì là đúng đắn và hiểu rõ hơn những giá trị mà mình tạo ra. Sẽ là đáng quý nếu nghệ sĩ không cho ra album một cách ồn ã, lựa chọn cho mình những sự ra mắt thật đặc biệt và sự quay trở lại sàn diễn một cách có chọn lọc hơn.
Cảm ơn Tùng Dương về cuộc trò chuyện! Chúc cho live concert của bạn tại thành phố Hồ Chí Minh thành công!
Tin bài liên quan:
ĐL.Nhân Ái

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước