Vòng 1/8 CL, Arsenal – Barca: Cậu bé và người khổng lồ

Trần Quang-Thứ tư, ngày 16/02/2011 04:30 GMT+7

Một bên là “người khổng lồ” ngạo nghễ với sở thích chinh phục mọi kỷ lục; một bên là “những đứa trẻ” chưa biết lớn của Wenger… cả hai sẽ lại gặp nhau tại London trong trận đấu vào rạng sáng mai (17/2)... Đêm gala của bóng đá tấn công đã sẵn sàng ở Emirates, giờ là lúc chờ tiếng còi khai cuộc mà thôi!

Barcelona hành quân đến London lần này mang theo ký ức kinh hoàng cho các CĐV Arsenal trước chính “Pháo thủ” ở tứ kết Champions League mùa bóng trước. Thế nhưng, ngay tại Emirates của tứ kết mùa trước, Barca cũng không thắng nổi Arsenal dù có 2 bàn dẫn trước. Trong lúc này, “người khổng lồ” xứ Catalan vừa “bước hụt” tại La Liga khi để Sporting Gijon cầm hòa 1-1 tại El Molinon hôm cuối tuần qua. Đó là lí do để nhiều người nghĩ những đôi chân đã bắt đầu mệt mỏi trong đội hình nhà vô địch La Liga… Nhưng với các culé thì họ hiểu đó chỉ đơn thuần là một tại nạn; hơn hết đó là một cú vấp cần thiết để những đôi chân Catalan không rời mặt đất sau khi lập kỷ lục 16 trận thắng liên tiếp tại La Liga.
Barcelona đã có một đội hình trong mơ với rất nhiều “số 10” tài ba, một lối chơi mãn nhãn, những sát thủ bẩm sinh, một huấn luyện viên Pep Guardiola tài ba nhưng kiệm lời. Barcelona dường như chẳng còn thiếu gì cho một chiến thắng?! Không quá khó để những chuyên gia hay các CĐV trung lập chọn cho mình cái tên đội chiến thắng. Ở mùa giải trước, trong cả hai lượt trận tại tứ kết Champions League, “giáo sư” Wenger đã thử cả tấn công lẫn phòng thủ nhưng tất cả vẫn là thất bại. "Các tay súng trẻ" thất bại không chỉ về mặt tỷ số, mà hầu như còn bị đánh bại hoàn toàn trước tốc độ và khả năng kiểm soát bóng của đối thủ. Và Barca lúc này còn mạnh hơn quá khứ thì cơ hội của Arsenal chỉ tồn tại trong suy nghĩ của những NHM tích cực nhất. Nhưng bóng đá cũng như cuộc đời, đâu ai biết trước được ngày mai.
Dù Barca đang thách thức cả châu Âu với phong độ đáng sợ thì Arsenal vẫn sẽ đứng đó nơi pháo đài Emirates để chờ đợi. Hiên ngang đi vào binh lửa trước mũi giáo xâm lược của người Catalan, các tay súng trẻ sẽ lại xông lên chiến đấu vì niềm kiêu hãnh của riêng mình. Với điều đó thôi, họ đã làm ấm lòng các CĐV trung thành của mình rồi. Và bài hát mang ca từ kiêu hãnh “The Gunners” sẽ lại vang khắp khán đài Emirates vào rạng sáng mai…

‘ Pep Guardiola: "Chúng tôi không phải là không thể bị đánh bại"

Đi tìm điểm yếu của “người khổng lồ”
Barcelona đã và đang chinh phục La Liga, châu Âu và cả thế giới bằng lối đá vị nghệ thuật mê đắm lòng người. Chất latin như được in sâu vào tâm trí của từng cầu thủ xứ Catalan và nó sẽ thổi bùng lên ngọn lửa để sẵn sàng thiêu rụi những chướng ngại vật trên con đường chinh phục kỷ lục của “người khổng lồ”. Đội bóng của Pep Guardiola lúc này không chỉ chơi tấn công mãn nhãn mà còn thêm nguy hiểm bởi sự tính toán bằng việc thay đổi nhịp độ trận đấu bằng rất nhiều “số 10” khi tình thế có lợi. Sẽ không khó đoán khi Barca tiếp tục trình diễn lối chơi tiqui-taqua ấy ở Emirates vào rạng sáng mai (17/2) và cũng chẳng khó đoán Arsenal sẽ lại xông lên phía trước tấn công thay vì phòng ngự lì lợm như Inter. Đêm gala của bóng đá tấn công đã sẵn sàng ở Emirates, giờ là lúc chờ tiếng còi khai cuộc mà thôi!
Trước trận đấu này, thủ quân Cesc Fabregas đã lên tinh thần cho các đồng đội bằng tuyên bố mạnh mẽ: “Chúng tôi biết họ (Barcelona) là đội bóng hay nhất thế giới và trận đấu tới không phải là nhiệm vụ dễ dàng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi đang là một đội bóng trẻ với chất lượng và sức mạnh không kém Barcelona… Chúng tôi cần phải ra sân thi đấu mà không sợ hãi bất cứ điều gì”. Chỉ chừng ấy thôi đã đủ để NHM Arsenal tin và hy vọng vào điều thần kỳ đặc biệt ở Emirates. Điều đáng nói, Arsenal cũng chẳng có gì để mất nếu lại thua Barca thêm một lần nữa và việc thất bại trước một đỉnh cao của bóng đá là một điều tuyệt vời. Với các CĐV của The Gunners, chỉ cần một điều duy nhất là các tay sung trẻ dám thi đấu hết mình mà thôi!
Sau thất bại trước Sporting Gijon, HLV Pep Guardiola đã nói: “Barca không thể thắng tất cả các trận đấu, chúng tôi không phải là không thể bị đánh bại”. Bên cạnh đó, HLV này cũng thừa nhận chiến thuật mà HLV Preciado của Sporting đã phát huy tác dụng, đội hình của chúng tôi trận này thiếu chiều sâu. Xét về yếu tố khách quan, có thể cho đó là nhận định mang tính khiêm tốn của một chiến lược gia vốn kiệm lời nhưng cũng cần phải công nhận đó là một khẳng định đúng. Có thể Arsenal không lì lợn như Inter, chẳng cứng rắn như Chelsea và càng không lọc lõi tinh ranh như Man Utd. Thế nhưng, Arsenal có trong mình sức trẻ của những cầu thủ tuổi đôi mươi đang căng tràn nhựa sống. Và biết đâu đấy, tại Emirates rạng sáng mai, sức trẻ ấy sẽ là mồi lửa cho pháo nổ vang trời…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước