Vòng loại Euro 2012: Bất ngờ… Bồ Đào Nha!

Trần Quang-Thứ tư, ngày 12/10/2011 04:00 GMT+7

Trong khi Nga, Pháp, Hy Lạp, Thụy Điển và Đan Mạch nối gót Đức, Hà Lan, Italia, Tây Ban Nha đoạt vé đến Ba Lan và Ukraina vào mùa Hè sang năm thì Bồ Đào Nha đã thất bại cay đắng. Thất bại 1-2 trước Đan Mạch đã khiến Ronaldo cùng các đồng đội phải đá play-off đầy may rủi để tìm kiếm “vé vớt” tham dự vòng chung kết Euro 2012.

Đan Mạch (đỏ) đã nhấn chìm giấc mơ của người Bồ (Ảnh.AP)

Bảng A, Đức đã bảo vệ thành công tuyên bố thắng cả 10 trận tại vòng loại Euro 2012 khi đánh bại ĐT Bỉ với tỉ số 3-1. Trên sân nhà Espirit Arena, Manshaft có được bàn thắng mở tỉ số ở phút 30 nhờ công của Ozil; sau đó 3 phút, Andre Schurrle nâng tỉ số lên 2-0. Khi hiệp hai được 3 phút, Mario Gomez đánh dấu sự trở lại bằng bàn thắng thứ 3 cho tuyển Đức trước khi ĐT Bỉ kịp gỡ lại bàn danh dự ở phút 86 nhờ công của Fellaini. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã có chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Azerbaijan nhờ pha lập công của Burak Yilmaz. Như vậy, ngoài việc Đức đã có chiếc vé duy nhất của bảng A đến Ba Lan và Ukraina thì Thổ Nhĩ Kỳ đã giành ngôi nhì bảng để có suất đá play-off giành “vé vớt” tham dự Vòng chung kết Euro 2012.
Trong khi đó tại bảng B, Nga đã có được chiến thắng áp đảo 6-0 trước Andorra. Qua đó, “Gấu Nga” đã giành vé trực tiếp tham dự vòng chung kết Euro 2012 vào mùa Hè năm sau. Còn CH Ireland đã tự quyết định được số phận của mình khi có chiến thắng 2-1 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi nhì bảng B là Armenia.
Tại bảng C, Italia cũng có được thành tích giống như ĐT Đức khi toàn thắng 10 trận tại vòng loại Euro 2012. “Cú đúp” của Cassano cùng bàn phản lưới nhà của Gareth McAuley đã giúp nhà cựu vô địch thế giới giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước các vị khách Bắc Ireland. Trong khi đó, Serbia đã không thể tự quyết được số phận của mình và chấp nhận vắng mặt tại Euro 2012 khi thất bại 0-1 trước Slovenia. Như vậy, ngôi nhì bảng nghiễm nhiên thuộc về Estonia cùng suất đá play-off.

‘ Pháp may mắn thoát hiểm (Ảnh.Getty)

Ở bảng D, thầy trò HLV Laurent Blanc đã hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu đề ra khi giành 1 điểm trước Bosnia-Herzegovina. Phải làm khách tại Stade de France nhưng Bosnia đã không bị áp lực mà còn “dội gáo nước lạnh” vào NHM Pháp khi ghi bàn mở tỉ số ở phút 40 nhờ công của Edin Dzeko. Người Pháp đã có những giây phút “sống trong sợ hãi” cho đến khi Nasri ghi bàn gỡ hòa ở phút 78. Tỉ số 1-1 vừa đủ để Pháp đoạt vé chính thức đến Ba Lan và Ukraina vào mùa Hè năm sau, còn Bosnia có suất đá play-off.
Không thể làm được điều tương tự như Đức và Italia, Hà Lan đã phải dừng lại số trận toàn thắng của mình ở con số 9 khi trận thứ 10 của “cơn lốc màu da cam” đã bị những người Thụy Điển chặn đứng. Trên sân nhà Rasunda, Thụy Điển đã có chiến thắng thuyết phục 3-2 trước Hà Lan và qua đó cùng Hà Lan tham dự vòng chung kết Euro 2012 với tư cách là đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất (thắng 8, thua 2).
Tại bảng F, Hy Lạp đã có chiến thắng 2-1 trước Gruzia trong khi Croatia cũng giành trọn 3 điểm trước Latvia. Theo đó, Hy Lạp đã bảo toàn được ngôi đầu bảng với 24 điểm có được và đoạt vé trực tiếp tham dự vòng chung kết Euro 2012. Còn Croatia chấp nhận ngôi nhì bảng với 22 điểm và dự đá play-off để có thể tìm đường đến Ba Lan và Ukraina vào năm sau.

‘ Hy Lạp xuất sắc giành vé trực tiếp đến Ba Lan và Ukraina (Ảnh.AFP)

Cục diện bảng G không thay đổi khi Anh đã đoạt vé trực tiếp. Montenegro dù để thuy 0-2 trước Thụy Sĩ nhưng vẫn có được ngôi nhì bảng và giành vé đá play-off. Trong khi đó, bất ngờ đến từ bảng H khi Bồ Đào Nha thất bại cay đắng 1-2 trên đất Đan Mạch. Ronaldo vẫn ghi bàn nhưng đó là bàn thắng danh dự ở phút 90+2; trong khi Đan Mạch có được 2 bàn thắng dẫn trước nhờ công của Krohn-Dehli (13') và Bendtner (63'). Như vậy, Đan Mạch sẽ đoạt vé trực tiếp còn Ronaldo cùng các đồng đội phải thi đấu trận play-off tranh vé vớt…
Tại bảng I, CH Czech đã tự quyết định số phận khi giành chiến thắng 4-1 trước Lithuania. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh ngôi nhì bảng, Scotland đã thất bại 1-3 trước nhà ĐKVĐ châu Âu, Tây Ban Nha. Theo đó, Tây Ban Nha có được mạch trận toàn thắng ở vòng loại Euro 2012 còn CH Czech giành ngôi nhì bảng và suất đá play-off.
- Các đội giành vé trực tiếp: Đức, Nga, Italia, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển, Hy Lạp, Anh, Đan Mạch và Tây Ban Nha.
- Các đội tham dự đá play-off: Thổ Nhĩ Kỳ, CH Ireland, Estonia, Bosnia-Herzegovina, Croatia, Montenegro, Bồ Đào Nha, CH Czech.
Tin bài có liên quan

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước