"Vua áo đen" chia sẻ trước trận chung kết

MT-Chủ nhật, ngày 11/07/2010 16:00 GMT+7

Trọng tài Howard Webb đã trở thành trọng tài người Anh đầu tiên kể từ năm 1974 được giao trọng trách cầm cân nảy mực trận chung kết Word Cup giữa Tây Ban Nha và Hà Lan tại Soccer City sẽ diễn ra vào rạng sáng ngày mai. Dưới đây là những chia sẻ của ông khi được giao đảm nhận trọng trách này.

PV: Ông cảm thấy thế nào trở thành trọng tài người Anh đầu tiên, sau trọng tài Jack Taylor cách đây 36 năm, được chọn bắt chính trong trận chung kết World Cup?

Howard Webb: Đây thực sự là một vinh dự đặc biệt đối với tôi. Jack là một người mà chúng tôi luôn ngưỡng mộ. Ông ấy là một biểu tượng trọng tài. Giờ đây tôi cảm thấy rất tuyệt vời vì được tiếp bước ông ấy. Tôi đã nói chuyện điện thoại với ông ấy có đến xem trận đấu này và hi vọng tôi sẽ có cơ hội gặp gỡ ông ấy.
Ông có nghĩ mình sẽ được bắt trận chung kết trước khi được chỉ định hay không?
Những trận đấu mà tổ trọng tài 3 người của chúng tôi bắt đều rất tốt. Darren và Mike đã hỗ trợ tôi rất hiệu quả, nên chúng tôi vẫn hi vọng rằng chúng tôi sẽ có cơ hội để bắt những trận tiếp theo. Một điều nữa giúp bạn có thể được chỉ định cho vị trí này đó là đội tuyển quốc gia nước bạn không có mặt trong những trận đấu này. Thực sự, chúng tôi không muốn đội tuyển nước mình sớm bị loại nhưng khi họ bị loại thì chúng tôi nhận thấy cơ hội được bắt trận chung kết càng cao. Khi tôi nghe tên mình được xướng lên chỉ định cho công việc này, quả thật tôi rất bất ngờ. Vinh dự này cũng đồng nghĩa với việc chúng tôi phải làm việc thật tốt để xứng đáng với trọng trách đó.
Mọi tâm điểm đều tập trung vào ông vì ông là trọng tài bắt chính, nhưng rõ ràng đây là công việc của cả một tập thể?
Điều quan trọng nhất trong công việc trọng tài tại giải đấu này đó là làm việc tập thể. Ba trọng tài chính sẽ đảm trách việc điều khiển trận đấu bởi vậy mà chỉ cần mắc một lỗi thôi thì sẽ ảnh hưởng đến cả nhóm. Nó thậm chí có thể kết thúc mọi ước muốn trong tương lai của bạn, bởi vậy, chúng tôi luôn phải dựa vào nhau. Rất may mắn là trước đây chúng tôi đã cùng làm việc nhóm với nhau tại VCK Euro, tại giải quốc nội, tại đấu trường Champions League và công việc tại VCK World Cup năm nay đã giúp chúng tôi phối hợp chặt chẽ hơn.
Chỉ trong vòng 14 tháng qua, tổ trọng tài của ông đã được chỉ định bắt những trận đấu hết sức quan trọng đó là trận chung kết FA Cup tháng 5/2009, trận chung kết UEFA Champions League và bây giờ là trận chung kết World Cup. Ông có thể giải thích tại sao tổ trọng tài của ông lại lập được thành tích này?
Công việc trọng tài là một công việc hết sức thăng trầm và bạn cần phải tự tin khi những việc không thuận lợi xảy đến. Đó cũng là những thử thách cho cả nhóm. Bạn cũng cần cả một chút may mắn. Trận chung kết Champions League năm nay là cơ hội đầu tiên mà nhóm trọng tài người Anh của chúng tôi có được trong vòng vài vài năm trở lại đây. Trên thực tế thì cơ hội cũng là một vận may nhưng bạn phải biết nắm lấy cơ hội khi nó đến với bạn.
Ông chuẩn bị như thế nào cho trận đấu thu hút hàng tỉ người theo dõi trên khắp thế giới?
Đây là một trận đấu lớn và cũng là đỉnh cao trong sự nghiệp của chúng tôi nhưng chúng tôi cần chuẩn bị theo cách thông thường nhất có thể. Trận đấu sẽ kéo dài 90 phút hoặc có thể kéo dài tới 2 tiếng với 22 cầu thủ và một trái bóng. Chỉ có một điều đặc biệt là chúng tôi phải đến SVĐ trước khi trận đấu diễn ra. Chúng tôi đã từng đến sân Soccer City nhưng với tư cách quan sát, bởi vậy chúng tôi muốn đến SVĐ này trước ngày thi đấu một lần để đặt chân lên thảm cỏ nơi đây để hình dung ra những tình huống có thể xảy ra. Hai trọng tài biên cần phải quan sát các đường biên và chuẩn bị cho cách họ sẽ chạy biên trong trận đấu. Tôi sẽ đi bộ trên những đường chạy của mình trong trận chung kết. Chúng tôi đã từng làm vậy trước trận chung kết Champions League . Điều đó cho bạn cảm giác thoải mái với khung cảnh nơi đây.
Xin hỏi ông một câu cuối cùng, vợ ông trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã nói rằng ông không thể kiểm soát được con mình, có đúng vậy không?
Công bằng mà nói ở nhà tôi cô ấy là người nghiêm khắc hơn, có thể vì tôi hay đi xa nên khi trở về nhà tôi thường mềm mỏng với bọn trẻ hơn. Đúng là ở nhà tôi cô ấy là người kiểm soát bọn trẻ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước