10 tiền vệ trung tâm “hot” nhất TTCN hè 2013

Theo GoalCập nhật 07:38 ngày 04/08/2013

 Rất nhiều CLB đang ráo riết tìm những bản hợp đồng chất lượng ở tuyến giữa, trong đó chắc hẳn sẽ có sự góp mặt của Manchester United, Arsenal hay AC Milan. Hãy điểm mặt 10 tiền vệ trung tâm chất lượng nhất trên thị trường chuyển nhượng hè 2013.

Marouane Fellaini

CLB hiện tại: Everton.
Tuổi: 25.
Vị trí: Tiền vệ trung tâm, tiền vệ tấn công.
Giá trị dự kiến: 24.5-27 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 31 trận, 11 bàn thắng, 5 lần kiến tạo.
Thống kê đáng chú ý: Tranh chấp bóng bổng thành công 4.9 lần/trận, dứt điểm 2.9 lần/trận.

Khi David Moyes chi 12 triệu để phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của Everton gần 5 năm trước, người ta tự hỏi liệu anh chàng vô danh này có gì đặc biệt hơn là mái tóc xù, bởi tình hình tài chính của họ chưa bao giờ vững chắc để chi ra khoản tiền ấy. Đến thời điểm hiện tại, không ai còn nghi ngờ về con mắt nhìn người của tân HLV Manchester United. Fellaini ngày càng hoàn thiện lối chơi để trở thành một trong những tiền vệ toàn diện nhất của thế giới bóng đá. Lối chơi thể lực mạnh mẽ cùng sự tinh quái khiến anh trở thành mục tiêu của rất nhiều đại gia giải Ngoại Hạng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Liệu tiền vệ người Bỉ có cập bến Emirates hoặc Old Trafford trong mùa hè này?

Luiz Gustavo

CLB hiện tại: Bayern Munich.
Tuổi: 26.
Vị trí: Tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm, trung vệ, hậu vệ trái.
Giá trị dự kiến: 16-18 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 37 trận, 4 bàn thắng, 1 lần kiến tạo.
Thống kê đáng chú ý: Tỉ lệ chuyền chính xác trung bình 92.2%, tổng cộng 10 thẻ vàng trong mùa giải 2012/13, tắc bóng thành công 2.2 lần/trận.

Dù là một trong những quân bài dự bị chiến lược của Jupp Heynckes trong chiến dịch "cú ăn ba" lịch sử, lại thể hiện cực kỳ ấn tượng khi chiếm một suất đá chính tại ĐT Brazil - nhà vô địch Confederations Cup 2013, nhưng tất cả đều không đủ để Gustavo chiếm được cảm tình từ Pep Guardiola. Được cho phép ra đi, anh sẽ nhận được sự theo đuổi của rất nhiều CLB như Wolfsburg, Napoli, Inter Milan, Arsenal,...

Miralem Pjanic

CLB hiện tại: Roma.
Tuổi: 23.
Vị trí: Tiền vệ trung tâm, tiền vệ tấn công, tiền vệ phải, tiền đạo phải.
Giá trị dự kiến: 12.5-14 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 27 trận, 3 bàn thắng, 5 lần kiến tạo.
Thống kê đáng chú ý: Tung đường chuyền quyết định 2.1 lần/trận, chọc khe 0.4 lần/trận, qua người 1.6 lần/trận, dứt điểm 2.2 lần/trận.

Pjanic là một trong những tài năng trẻ tốt nhất của Roma hiện tại, đây là điều cần được khẳng định. Vậy nên nhiều cổ động viên đã tỏ ra bất bình khi CLB có ý định bán anh để đưa về Gervinho của Arsenal. Pjanic có nhãn quan chiến thuật và khả năng kiến tạo rất tuyệt vời, tô điểm cho khả năng kỹ thuật khéo léo. Sự đa năng của anh càng khiến cho ban lãnh đạo AC Milan sốt sắng trong việc chiêu mộ cầu thủ người Bosnia.

Clement Grenier

CLB hiện tại: Lyon.
Tuổi: 22.
Vị trí: Tiền vệ tấn công, tiền vệ trung tâm.
Giá trị dự kiến: 7-9 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 33 trận, 7 bàn thắng, 9 lần kiến tạo.
Thống kê đáng chú ý: Dứt điểm 1.7 lần/trận, tung đường chuyền quyết định 1.7 lần/trận.

Chẳng phải chờ đến khi Grenier tạo ra siêu phẩm vô-lê trong trận giao hữu với Real Madrid tuần trước, rất nhiều tuyển trạch viên của các CLB hàng đầu châu Âu đã chú ý theo dõi anh mỗi tuần. Grenier có khả năng sút xa và đá phạt làm người ta nhớ đến Juninho ngày nào, ngoài ra là nhãn quan chiến thuật khá tinh tế. Arsenal chính là CLB có nhiều liên hệ với Lyon nhất trong hè này, và chắc hẳn Arsene Wenger sẽ không bỏ qua Grenier.

Etienne Capoue

CLB hiện tại: Toulouse.
Tuổi: 25.
Vị trí: Tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm, trung vệ.
Giá trị dự kiến: 12-14 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 34 trận, 7 bàn thắng, 3 lần kiến tạo.
Thống kê đáng chú ý: Tranh chấp bóng bổng thành công 3.5 lần/trận, tắc bóng thành công 2.4 lần/trận, cắt đường chuyền 2.6 lần/trận.

Đây mới chỉ là "đứa con đích thực" của Ligue 1 bởi anh đã gắn bó với Toulouse suốt 6 năm qua. Capoue thực sự khiến cho tất cả phải nể phục khi đạt phong độ đỉnh cao trong màu áo của Toulouse mùa giải qua. Dù có thể hình hộ pháp (cao 1m89, nặng 80kg) nhưng anh tỏ ra vô cùng nhanh nhẹn trong tranh chấp và cản phá bóng. Capoue cũng có khả năng hỗ trợ tấn công tuyệt vời, thể hiện qua thành tích ghi bàn như trên.

Yohan Cabaye

CLB hiện tại: Newcastle.
Tuổi: 27.
Vị trí: Tiền vệ trung tâm, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ tấn công, tiền vệ phải.
Giá trị dự kiến: 15-17 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 35 trận, 6 bàn thắng, 2 lần kiến tạo.
Thống kê đáng chú ý: 11 thẻ vàng trong mùa giải 2012/13, tung đường chuyền quyết định 1.7 lần/trận, sút xa 2 lần/trận.

Nếu không vì có bà ngoại là người gốc Việt, hẳn Cabaye sẽ không nổi tiếng đến vậy ở nước ta. Dù đã có một mùa giải được đánh giá là không thành công cùng Newcastle nhưng tiền vệ người Pháp vẫn kịp để lại những ấn tượng với khả năng sút xa xuất sắc cùng lối chơi máu lửa. Cần nhấn mạnh rằng hai tháng anh chấn thương (từ tháng Mười Một tới tháng Hai) cũng là hai tháng Magpies sa sút thê thảm. Đang bắt đầu vào giai đoạn chín nhất của sự nghiệp, hẳn Cabaye sẽ muốn góp mặt trong những trận cầu lớn hơn là chiến đấu trụ hạng.

Maxime Gonalons

CLB hiện tại: Lyon.
Tuổi: 24.
Vị trí: Tiền vệ trung tâm, tiền vệ phòng ngự.
Giá trị dự kiến: 11-13 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 41 trận, 4 bàn thắng.
Thống kê đáng chú ý: 12 thẻ vàng trong mùa giải 2012/13, tỉ lệ chuyền bóng chính xác trung bình 88.2%, tắc bóng thành công 4.1 lần/trận, cắt đường chuyền 3.2 lần/trận.

Nhắc tới Ligue 1 hiện tại, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào hai gã nhà giàu PSG và Monaco, nhưng Lyon mới xứng đáng là cái tên nhận được những sự mong chờ thực sự. Với cách làm bóng đá bài bản, họ đang sở hữu rất nhiều tài năng vào độ chín, và một trong số đó là Gonalons. Anh là mẫu tiền vệ trung tâm rất hợp cho sơ đồ 4-2-3-1 thời thượng với khả năng tranh chấp hiệu quả và luân chuyển bóng rất tốt. Đại diện của anh, Frederic Guerra đã từng tự tin nói rằng "Giữ được Gonalons không khác nào một bản hợp đồng thành công của Lyon".

Morgan Schneiderlin

CLB hiện tại: Southampton.
Tuổi: 23.
Vị trí: Tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm.
Giá trị dự kiến: 4.5-5.5 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 36 trận, 5 bàn thắng.
Thống kê đáng chú ý: Tắc bóng chính xác 4,1 lần/trận, cắt đường chuyền 3,9 lần/trận.

Southamton đang rất tự hào với một tập thể trẻ trung và đầy tài năng do chính họ đào tạo ra, và Schneiderlin là một trong số đó. Tiền vệ người Pháp đã gắn bó với The Saints 5 năm qua trước khi tỏa sáng ở mùa giải năm ngoái. Anh nổi bật ở khả năng đánh chặn và phát động tấn công tốt cùng phong độ rất ổn định. Ngoài ra, Schneiderlin cũng rất nhạy bén trong việc ghi bàn với 5 lần lập công.

Geoffrey Kondogbia

CLB hiện tại: Sevilla.
Tuổi: 20.
Vị trí: Tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm, tiền vệ trái.
Giá trị dự kiến: 8.5-10 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 31 trận, 1 bàn thắng, 1 lần kiến tạo.
Thống kê đáng chú ý: Tỉ lệ chuyền chính xác trung bình 86,9%.

Đây là cầu thủ Pháp thứ hai có mặt trong danh sách của chúng ta. Kondogbia nổi lên như một "Patrick Viera mới" chỉ sau một mùa giải tại Sevilla, và giá trị của anh tiếp tục tăng lên sau màn tình diễn tại giải U20 thế giới vừa qua. Real Madrid được cho là CLB đang tiến gần nhất tới tài năng trẻ này. Những điểm mạnh nhất của Kondogbia ngoài thể hình ấn tượng (cao 1m88) là khả năng kiểm soát và tranh chấp bóng.

James McCarthy

CLB hiện tại: Wigan.
Tuổi: 22.
Vị trí: Tiền vệ trung tâm, tiền vệ phòng ngự.
Giá trị dự kiến: 6-7 triệu Bảng.
Thành tích thi đấu mùa giải trước: 38 trận, 3 bàn thắng, 2 lần kiến tạo.
Thống kê đáng chú ý: Chuyền bóng chính xác trung bình 87.7%, tắc bóng chính xác 2.6 lần/trận.

‘ McCarthy chính là một trong những cái tên không thể thay thế của Wigan ở mùa giải trước khi xuất phát trong mọi trận đấu của CLB tại giải Ngoại Hạng. McCarthy có khả năng tranh chấp và luân chuyển bóng khá hiệu quả, cộng thêm kinh nghiệm thi đấu dày dặn và phong cách chững chạc hơn nhiều so với tuổi 22. Lối chơi của anh khá phù hợp với Arsenal, Manchester United.