AFC Champions League: Vẫn là sân chơi quá tầm với các CLB Việt Nam?

Theo Thành Quang (Thể thao & Văn hóa)Cập nhật 00:00 ngày 24/01/2014

ĐKVĐ V-League HN.T&T đã khởi động cho vòng play-off AFC Champions League 2014 bằng thất bại 1-3 ngay trên sân nhà trước V.Ninh Bình trong trận đấu chiều qua. Lần giở lại lịch sử, dường như AFC Champions League vẫn là sân chơi quá tầm đối với các CLB Việt Nam.

Năm 2004, 2 đại diện của bóng đá Việt Nam là HA.GL và Bình Định lần đầu tiên bước ra “biển lớn” AFC Champions League. Trong khi đội bóng phố núi nằm ở bảng F cùng với với các đội Đại Liên (Trung Quốc), Krung Thai Bank (Thái Lan) và PSM Makassar (Indonesia) thì Bình Định nằm ở bảng G cùng với Seongnam Ilhwa Chunma (Hàn Quốc), Yokohama Marinos (Nhật Bản) và Persik Kediri (Indonesia). Kết thúc vòng đấu bảng, HA.GL được 7 điểm sau 2 trận thắng, 1 trận hòa và 3 trận thua, xếp thứ 2 ở bảng F còn Bình Định chỉ giành được vẻn vẹn 1 điểm sau 1 trận hòa và 5 trận thua, đứng đội sổ ở bảng G và đều không lọt được vào vòng tứ kết

Một năm sau, lần thứ 2 liên tiếp HA.GL và Bình Định cùng góp mặt ở sân chơi châu lục. Lần này kết quả mà 2 CLB Việt Nam gặt hái được còn kém hơn lần trước. Trong khi đội bóng đất võ với 4 điểm giành được qua 1 trận thắng, 1 trận hòa và 4 trận thua, đứng cuối bảng đấu có sự hiện diện của các CLB Busan (Hàn Quốc), Krung Thai Bank (Thái Lan), Persebaya (Indonesia), thì đội bóng phố núi đứng đội sổ ở bảng E với thành tích thua cả 6 trận và không giành được điểm nào ở bảng đấu có sự góp mặt của 3 đối thủ rất mạnh là Thiên Tân (Trung Quốc), Suwon Samsung Bluewings (Hàn Quốc) và Jubilo Iwata (Nhật Bản).

Năm 2006 thậm chí còn diễn ra tồi tệ hơn nữa với các đại diện của bóng đá Việt Nam ở sân chơi AFC Champions League. Đại diện thứ nhất, nhà vô địch V-League ĐT.LA, để thua cả 2 lượt trận với tỷ số 2-4, 1-3 trước Shanghai Shenhua (Trung Quốc) ở bảng G (2 đội còn lại của bảng là Persipura Jayapura của Indonesia và PEA FC của Thái Lan bị loại vì không đăng ký cầu thủ đúng thời gian quy định của AFC). Còn đại diện thứ hai là á quân V-League Đà Nẵng nằm ở bảng E cùng với các đội Jeonbuk Hyundai Motors (Hàn Quốc), Đại Liên (Trung Quốc) và Gamba Osaka (Nhật Bản). Kết thúc vòng bảng, đội bóng sông Hàn đứng đội sổ khi thua cả 6 trận, chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng trong khi phải vào lưới nhặt bóng tới 27 lần, trong đó đáng hổ thẹn nhất là trận thua kỷ lục 0-15 trước CLB Gamba Osaka (Nhật Bản).

Sau “thành tích” kém cỏi đó, Việt Nam chỉ còn duy nhất 1 đại diện được tranh tài AFC Champions League 2007. Tuy nhiên, nhà vô địch V-League khi đó là ĐT.LA cũng không để lại bất cứ ấn tượng nào khi đứng cuối cùng ở bảng G với 6 trận toàn thua trước Seongnam Ilhwa Chunma (Hàn Quốc), Shandong (Trung Quốc) và Adelaide United (Australia), chỉ ghi được 4 bàn trong khi để lọt lưới 18 bàn

Một năm sau, bóng đá Việt Nam lại có 2 đại diện ở sân chơi lớn nhất châu lục giành cho các CLB. Tuy nhiên, thành tích của Bình Dương và Nam Định cũng không mấy sáng sủa. Trong khi Bình Dương chỉ giành được duy nhất 1 trận hòa, còn lại là 5 trận thua và đứng cuối cùng ở bảng E sau các đội Adelaide United (Australia), Changchun Yatai (Trung Quốc) và Pohang Steelers (Hàn Quốc), thì Nam Định cũng có thành tích tương tự (giành được duy nhất 1 điểm) khi đứng đội sổ ở bảng đấu gồm có các đối thủ Kashima Antlers (Nhật Bản), Beijing Guoan (Trung Quốc) và Krung Thai Bank (Thái Lan).

Lần gần đây nhất, các CLB Việt Nam tranh tài ở đấu trường danh giá nhất châu lục dành cho các CLB là ở mùa giải 2010. Ở mùa giải đó, đại diện duy nhất của bóng đá Việt Nam là nhà vô địch SHB.ĐN phải dự tranh từ vòng play-off và đã nhanh chóng thất bại trước đại diện của bóng đá Thái Lan là CLB Muangthong United với tỷ số 0-3, không lọt được vào vòng đấu bảng và phải xuống chơi ở AFC Cup 2010.

Như vậy từ trước đến nay, các CLB Việt Nam đều bị loại ngay từ vòng đấu đầu tiên của AFC Champions League. Liệu lần này, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng có thay đổi được lịch sử: đánh bại được đội chủ nhà Pune FC (Ấn Độ) để giành quyền tham dự vòng bảng của đấu trường cấp châu lục dành cho các CLB?