Arsenal – Tottenham và những cuộc đối đầu hấp dẫn nhất kỷ nguyên Premier League

PV (Tổng hợp từ BĐS)Cập nhật 06:00 ngày 16/03/2014

Nhân dịp trận derby Bắc London giữa Arsenal và Tottenham sẽ diễn ra vào cuối tuần này, hãy cùng điểm lại 10 trận đấu kinh điển trong 20 năm qua giữa hai đội bóng này.

1. Tottenham 0-1 Arsenal, 1993/94

Thời kỳ đầu của kỷ nguyên Premier League, những cuộc đối đầu giữa Arsenal và Spurs luôn rất căng thẳng và cân não. Trong suốt thời gian giữa những năm 1990, các trận đấu thường chỉ có tỷ số chênh lệch 1 bàn.

Trận đấu này là một ví dụ điển hình – Spurs kiểm soát tốt thế trận và tạo ra được một vài tình huống nguy hiểm khiến thủ môn David Seaman của Arsenal phải trổ tài. Nhưng trận đấu được định đoạt trong một tình huống cố định. Ian Wright đã ghi bàn thắng chỉ ba phút trước khi hết giờ.

2. Arsenal 3-1 Tottenham, 1996/97

Trận derby Bắc London đầu tiên của HLV Arsene Wenger trên cương vị HLV Arsenal diễn ra khá căng thẳng. Ian Wright mở tỷ số trên chấm phạt đền, trước khi Andy Sinton dứt điểm dội cột dọc, chạm vào người John Lukic để ghi bàn gỡ hòa.

Tuy vậy, hai bàn thắng phút cuối của Tony Adams và Dennis Bergkamp đã mang về chiến thắng ngọt ngào cho HLV Wenger.

3. Tottenham 1-1 Arsenal, 2001/02

Đây không phải là một chất đấu có chất lượng chuyên môn cao. Robert Pires mở tỷ số bằng một cú sút cự ly gần, nhưng ở cuối trận đấu Gustavo Poyet đã kịp gỡ hòa cho Tottenham.

Tuy vậy, đây vẫn là một trận đấu đáng nhớ, bởi đây là lần đầu tiên Sol Campbell trở lại sân White Hart Lane sau khi anh chuyển từ Tottenham sang Arsenal. Trong một cuốn hồi ký gần đây, Campbell tiết lộ rằng khi đang bảo vệ cầu môn Arsenal, anh đã trông thấy em trai mình trong số những cổ động viên đang chửi bới anh thậm tệ trên khán đài. Từ đó tới nay, hai anh em Campbell gần như không nhìn mặt nhau.

4. Tottenham 2-2 Arsenal, 2003/04

Ở trận đấu này, Patrick Vieira và Robert Pires đã ghi hai bàn giúp Arsenal vượt lên dẫn trước ngay tại White Hart Lane. Tuy vậy, Gunners sau đó đã “đánh rơi” 3 điểm khi Jamie Redknapp tung ra cú sút xa hạ gục Jens Lehmann, trước khi thủ môn người Đức phạm lỗi trong vòng cấm dẫn đến quả phạt đền thành công của Robbie Keane.

Tuy vậy, với 1 điểm có được trong trận đấu này, Arsenal đã chính thức lên ngôi tại Premier League. Ở những trận đấu sau đó, họ đã bảo toàn chuỗi trận bất bại lịch sử của mình.

5. Tottenham 4-5 Arsenal, 2004/05

Một trận đấu với 9 bàn thắng chia đều cho 9 cầu thủ. Trận đấu này đánh dấu kết thúc cho thời kỳ khan hiếm bàn thắng trong các cuộc derby Bắc London.

Cả hai bên đều không kiểm soát được thế trận, và hàng phòng ngự yếu kém đã khiến các bàn thắng liên tục xuất hiện trong suốt 90 phút. Sau khi trận đấu này kết thúc, HLV Jose Mourinho đã chỉ trích khả năng phòng thủ của hai đội và tuyên bố rằng nếu các cầu thủ Chelsea của ông chơi kém như vậy, ông sẽ “nhốt họ trong phòng thay đồ.”

6. Arsenal 4-4 Tottenham, 2008/09

Kịch bản của trận đấu phía trên được lặp lại: 8 bàn thắng, 8 cầu thủ ghi bàn. Trận đấu này đậm chất kịch tính từ đầu tới cuối – David Bentley mở tỷ số cho Spurs bằng một cú lốp bóng ở cự ly gần 40 mét, trước khi Arsenal lội ngược dòng để dẫn trước 4-2. Tuy vậy, Gunners lại để Jermaine Jenas và Aaron Lennon gỡ hòa ở những phút cuối.

7. Arsenal 2-3 Tottenham 2010/11

Tottenham Hotspurs đã làm nên một trong những cuộc lội ngược dòng đáng nhớ nhất lịch sử Premier League ở trận đấu này. Arsenal dẫn trước 2-0 trong hiệp một với các bàn thắng của Samir Nasri và Marouane Chamakh, và dường như họ không phải lo lắng điều gì.

Bước sang hiệp hai, Harry Redknapp đã thay đổi chiến thuật, đưa Jermain Defoe và Aaron Lennon vào sân, chuyển sang sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Arsenal không thể chống lại những đợt tấn công của Spurs, và Gareth Bale gỡ lại một bàn ngay ở đầu hiệp.

Rafael van der Vaart ghi bàn từ chấm phạt đền, trước khi Younes Kaboul đánh đầu tung lưới Arsenal sau một pha phối hợp đá phạt, khép lại chiến thắng đầu tiên của Tottenham ở sân Emirates.

8. Tottenham 3-3 Arsenal, 2010/11

Ở trận lượt về mùa giải 2010/11, Arsenal đã bị Tottenham cầm hòa 3-3. Gunners đã dẫn trước 3-1, nhưng rồi Tom Huddlestone gỡ lại một bàn trước khi Spurs trở lại mạnh mẽ trong hiệp hai và lội ngược dòng thành công. Kết quả này đã chấm dứt cuộc đua tới ngôi vô địch của Arsenal. Trong 5 trận cuối mùa, Gunners chỉ thắng được một trận và thậm chí còn bị Manchester City vượt mặt chiếm vị trí thứ ba.

9. Arsenal 5-2 Tottenham, 2011/12

Cuối mùa bóng 2011/12 và đầu mùa 2012/13, Arsenal đã thắng Tottenham 2 lần cùng với tỷ số 5-2 tại SVĐ Emirates. Trận đấu này diễn ra trước và cũng kịch tính hơn (ở trận thứ hai, mọi thứ gần như đã được định đoạt sau khi Emmanuel Adebayor bị thẻ đỏ và Arsenal dẫn trước 3-1).

Emmanuel Adebayor và Louis Saha đã giúp Spurs dẫn trước 2-0, nhưng chỉ trong vòng hơn 30 phút, Arsenal đã ghi liền một mạch 5 bàn thắng, trong đó có một cú đúp của Theo Walcott.

10. Tottenham 2-1 Arsenal, 2012/13

Một trận đấu mở, và cả Arsenal lẫn Tottenham đều sử dụng đội hình có hàng phòng ngự dâng lên rất cao. Spurs đã giành chiến thắng bởi họ tận dụng chiến thuật này hiệu quả hơn – Gareth Bale và Aaron Lennon sử dụng những pha tăng tốc của mình để đưa Tottenham vượt lên dẫn trước trong hiệp một, trước khi Per Mertesacker gỡ lại một bàn cho Arsenal.

Sau trận đấu, Spurs hơn Arsenal 7 điểm trên BXH và HLV Andre Villas-Boas cho rằng Arsenal đang “chìm sâu vào khủng hoảng.” Tuy vậy từ sau trận đấu này Wenger đã điều chỉnh lại chiến thuật của Arsenal, và cuối mùa giải Gunners đã đoạt vị trí thứ 4 từ tay kình địch cùng thành phố.