Điểm mặt 10 cầu thủ xuất sắc nhất 10 năm gần đây

AQ (Theo Goal)Cập nhật 15:33 ngày 20/04/2013

Mới đây PFA đã công bố đề cử danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" Premier League 2012/13, hãy cùng nhìn lại 10 chủ nhân danh hiệu này gần đây nhất.

Thierry Henry (mùa giải 2002/03 và 2003/04)

Mùa 2002/03, không ai xứng đáng hơn Thierry Henry khi anh ghi đến 24 bàn tại Premier League. Hơn thế khả năng dẫn dắt các đồng đội của Henry cũng thật tuyệt vời. Chính vì thế mà dù cho Arsenal chỉ cán đích ở vị trí thứ hai nhưng người chiến thắng ở cuộc đua cá nhân lại là Henry. Nên biết năm đó, Henry cũng không giành danh hiệu Vua phá lưới.

‘ Trong khi đó ở mùa giải 2003/04, tiền đạo người Pháp đã “nổ súng” 30 lần, ăn đứt Alan Shearer (22 bàn) ở cuộc đua Vua phá lưới. Arsenal đăng quang Premier League và Henry đã giành giải của PFA hoàn toàn xứng đáng. John Terry (mùa giải 2004/05)

Đây là lần thứ hai trong kỷ nguyên Premier League, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA thuộc về một hậu vệ (lần trước là Paul McGrath của Aston Villa ở mùa 1992/93). John Terry thực sự đã có một mùa giải hoàn hảo với việc giúp Chelsea đăng quang Premier League còn bản thân anh là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa. Cả mùa, anh chỉ bỏ lỡ đúng hai trận của Chelsea.

Steven Gerrard (mùa giải 2005/06)

Sau chiến tích vô địch Champions League cùng Liverpool, Steven Gerrard tiếp tục duy trì phong độ cao ở Premier League. Mùa này anh ghi đến mười bàn, giúp Liverpool lọt vào tốp ba. Bản thân Gerrard cũng có một trong những mùa giải ổn định nhất trước khi anh rơi vào chu kỳ chấn thương lặt vặt sau này.

Cristiano Ronaldo (mùa giải 2006/07 và 2007/08)

Ronaldo bắt đầu trưởng thành từ mùa 2006/07 và đây là mùa bóng Man Utd đã vô địch Premier League dù lực lượng chưa mấy tinh nhuệ bằng Chelsea. Mùa này Man Utd bổ sung duy nhất Michael Carrick nhưng sự bổ sung đáng kể nhất chính là những bước tiến vượt bậc của Cristiano Ronaldo. Anh ghi 17 bàn, số bàn thắng nhiều nhất kể từ khi anh đặt chân đến Old Trafford. Năm đó Ronaldo còn lập kỷ lục là người đầu tiên ẵm cả ba giải phụ: Cầu thủ xuất sắc nhất do cầu thủ bình chọn, Cầu thủ xuất sắc nhất do fan bình chọn và Tài năng trẻ xuất sắc nhất.

‘ Mùa giải 2007/08 đã chứng kiến sự thăng hoa vượt bậc của Cristiano Ronaldo. Anh ghi đến 31 bàn chỉ sau 34 trận ở Premier League. Cho đến nay, đây vẫn là thành tích ghi bàn đáng nể nhất của một Vua phá lưới Premier League từ trước đến nay. Vì thế, không ai xứng đáng hơn CR7 ở cuộc bình chọn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm. Ryan Giggs

(mùa giải 2008/09)

‘ Mùa 2008/09, Man Utd hoàn toàn mờ nhạt so với Liverpool xét trên khía cạnh các cá nhân, dù họ vẫn là nhà vô địch Premier League. Tuy nhiên, người được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất năm lại là Ryan Giggs. Cho đến nay, đây vẫn là một quyết định gây nhiều tranh cãi. Nhiều người xem đây là một phần thưởng động viên dành cho Giggs hơn. Wayne Rooney

(mùa giải 2009/10)

Ronaldo ra đi, Wayne Rooney lập tức trở thành đầu tàu của Man Utd. Nhờ nhân tố “tiếp đạn” như Ryan Giggs, Nani hay Antonio Valencia, Rooney liên tục lập công với 26 bàn. Tuy vẫn không thể bù lại Didier Drogba của nhà vô địch Chelsea về số lần sút tung lưới nhưng Rooney được đánh giá cao hơn ở sự đa dạng, đóng góp sâu rộng vào lối chơi, trong khi nhiệm vụ chính của Drogba vẫn thường là “mắc võng săn bàn” trong vòng 16m50.

Gareth Bale (mùa giải 2010/11)

‘ 2010/11 là một mùa giải bùng nổ của Gareth Bale. Anh là đầu tàu đưa Tottenham đến vị trí thứ năm. Đóng góp của Bale không dừng lại ở những bàn thắng hay kiến tạo mà anh là niềm cảm hứng của Spurs. Trong năm này, cũng phải thừa nhận những ngôi sao khác như Wayne Rooney, Didier Drogba đã chơi dưới sức, qua đó tạo điều kiện cho Bale vươn lên. Robin van Persie

(mùa giải 2011/12)

Robin van Persie thực sự là đấng cứu thế của Arsenal trong một mùa giải mà họ đã hoàn toàn suy kiệt sau sự ra đi của Cesc Fabregas. Những bàn thắng của Van Persie đã giúp Arsenal có được vị trí thứ ba. Tiền đạo này ghi đến 30 bàn, thống lĩnh ngôi Vua phá lưới. Số bàn thắng của anh bằng gần nửa của toàn đội Arsenal (74).

Van Persie cũng ẵm luôn hai danh hiệu phụ là Cầu thủ xuất sắc nhất do cầu thủ bình chọn và Cầu thủ xuất sắc nhất do fan bình chọn.