FIFA dự chi 2,5 triệu USD để khắc phục ô nhiễm do World Cup 2014

Song Anh (theo ABCnews)Cập nhật 08:39 ngày 14/12/2013

  World Cup 2014 có thể là ngày hội với các cầu thủ và người hâm mộ môn bóng đá, nhưng lại là thảm họa với Mẹ thiên nhiên.

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cho biết, Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2014 sẽ đòi hỏi một số lượng lớn các chuyến bay để di chuyển tới các địa điểm thi đấu dọc đất nước Brazil và sẽ thải ra khoảng 2,72 triệu tấn carbon dioxide. Điều này có nghĩa là trong một tháng, từ 12/6 đến 13/7/2014, lượng khí thải từ các hoạt động di chuyển của World Cup tương đương với khí thải của 560 nghìn xe khách hoạt động trong một năm, theo tính toán của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ.

Trong nỗ lực làm giảm tác động ô nhiễm môi trường, FIFA đã tài trợ tiền cho các dự án trồng cây xanh. Ông Federico Addiechi, Trưởng tiểu ban Hợp tác trách nhiệm xã hội của FIFA trả lời trong một cuộc phỏng vấn rằng tổ chức này sẽ gửi khoảng vài triệu USD để triển khai các dự án trồng cây xanh tại Brazil.

Sân vận động Arena Das Dunas được xây dựng để chào đón World Cup 2014

Các đội bóng, khán giả, quan chức và các đối tượng liên quan sẽ phải di chuyển dọc Brazil, quốc gia lớn thứ 5 trên thế giới, bằng máy bay vì 64 đội bóng tham gia tranh tài tại 12 sân vận động. Người hâm mộ môn túc cầu giáo sẽ thải ra khoảng 90% lượng carbon trên. Số còn lại (khoảng 251 nghìn tấn) là từ các hoạt động của FIFA như: di chuyển các đội bóng, trọng tài và quan chức của Liên đoàn bóng đá thế giới; khí thải từ các khách sạn họ ở, từ sân vận động và các hoạt động có liên quan.

“Chúng tôi sẽ khắc phục 100% số thiệt hại trên” – ông Addiechi khẳng định. FIFA dự định khắc phục tác động xấu của World Cup tới môi trường bằng cách tài trợ cho các hoạt động tái trồng rừng ở Brazil, xây dựng hệ thống lọc khí, xây dựng thủy điện và các dự án khác. Dự kiến, các dự án này sẽ tiêu tốn của Liên đoàn bóng đá thế giới khoảng 2,5 triệu USD, một con số tương đối nhỏ so với khoản lợi nhuận hàng tỉ USD mà FIFA thu được từ World Cup.

“Nếu đem so sánh con số 2,72 triệu tấn carbon của World Cup 2014 với lượng khí thải của các ngành công nghiệp khác thì thấy con số trên chả thấm tháp gì” – ông Addiechi cho biết. Tập đoàn ô tô Ford thải ra khoảng 5.1 triệu tấn vào năm 2012. Theo số liệu của Cơ quan bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ thì trung bình mỗi hộ gia đình của Mỹ thải ra khoảng 20 tấn carbon dioxid một năm. “Chúng tôi cần phát triển môn bóng đá, điều đó đồng nghĩa với việc nhiều người phải di chuyển khắp thế giới. Nếu chúng tôi buộc phải dừng việc đang làm, tôi không nghĩ sẽ đem lại lợi ích cho bất kì ai”.

Đối với World Cup 2014, FIFA dự định khuyến khích người hâm mộ nghĩ về những tác động gây ô nhiễm của họ bằng cách khắc phục phần nào. Những người mua vé tới xem các trận đấu trong khuôn khổ World Cup sẽ nhận được thư điện tử vào tháng Ba hoặc tháng Tư năm 2014. Với những người đăng kí, FIFA sẽ chi trả để khắc phục một phần lượng khí carbon thải ra từ các chuyến bay của họ.