"Ghế nóng" tại Old Trafford: Ai thay thế David Moyes?

M.NCập nhật 10:25 ngày 22/04/2014

Thông tin về việc HLV David Moyes sắp bị sa thải đang lan rộng trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu gương mặt nào “đủ đức đủ tài” để có thể cáng đáng công việc nặng nề tại Old Trafford?

Pep Guardiola đang có những ngày tháng tươi đẹp cùng Bayern Munich trong khi HLV Jose Mourinho chắc hẳn rất hạnh phúc trong lần tái ngộ sân Stamford Bridge, tuy nhiên, ở “thị trường” HLV, ngoài hai cái tên “hot” nhất kể trên, vẫn còn những vị chiến lược gia tài năng và danh tiếng khác đủ khả năng ngồi vào “ghế nóng” tại nửa đỏ thành Manchester.

Diego Simeone

‘ Tên tuổi của nhà cầm quân người Argentina đang lên như diều gặp gió khi chính ông đã góp phần làm nên những điều kì diệu cùng Atletico Madrid.

Tháng 12/2011, Atletico Madrid đang đì đẹt ở gần đáy BXH La Liga khi chỉ hơn nhóm xuống hạng có đúng 4 điểm, tuy nhiên, sự xuất hiện của Simeone trên băng ghế chỉ đạo đã làm thay đổi tất cả. Atletico Madrid từng bước lấy lại “thể diện” của một đội bóng “lão làng” tại đấu trường La Liga, đồng thời, vươn ra làm “bá chủ” châu Âu với chức vô địch Europa League và cả Siêu cúp châu Âu năm 2012.

Mùa giải này, A.Madrid đã tiến vào tới bán kết Champions League và cũng đang ở rất gần với chức vô địch La Liga. Giờ đây, có lẽ người ta đang hiểu hơn lý do vì sao từ ngày Simeone về với A.Madrid, sân Vicente Calderon luôn chật kín 55.000 chỗ ngồi mỗi trận đấu.

Không có Ngài đặc biệt, không có Pep Guardiola chưa chắc đã là vấn đề với Man Utd bởi nếu nhìn vào cách tận dụng tài nguyên nhàn rỗi của CLB (cầu thủ nội tại) HLV Diego Simeone thậm chí còn hợp hơn với chính sách chi tiêu tiết kiệm của nửa đỏ thành Manchester.

Louis van Gaal

‘ Vị chiến lược gia lão làng này hiển nhiên là một cái tên nên được Man Utd đưa vào tầm ngắm. Từ ngày nhận chức HLV trưởng ĐTQG Hà Lan, cựu danh thủ của Ajax đã góp phần đưa “Cơn lốc mùa da cam” trở lại là một thế lực vô cùng đáng gờm trong làng bóng đá thế giới.

Ở chiến dịch vòng loại World Cup vừa qua, “Hà Lan bay” của HLV Louis van Gaal đã thắng tới 9 trận, hòa 1 trận trên tổng số 10 trận phải thi đấu và sở hữu hiệu số bàn thắng thua vô cùng ấn tượng: 34-5.

Với sức mạnh hủy diệt như vậy, Hà Lan của Louis van Gaal hiển nhiên được xem như một UCV vô cùng nặng kí cho chức vô địch World Cup tổ chức tại Brazil mùa hè này. Thế nhưng, có thể nói, tương lai của Louis van Gaal khó được đảm bảo sau World Cup – nếu như Hà Lan không thể đăng quang. Và khi đó, cơ hội sẽ trở nên thực sự cụ thể hơn với Man Utd.

Jurgen Klopp

‘ Giống như Diego Simeone ở La Liga, Jurgen dopp cũng là một đại diện tiêu biểu cho lối “bóng đá tiết kiệm”. Không có những bản hợp đồng bom tấn như Bayern Munich, tuy nhiên, Dortmund trong vài năm trở lại đây vẫn trở nên vô cùng đáng gờm cả ở đấu trường quốc nội cũng như “biển lớn” Champions League.

Mùa giải trước, họ từng khiến cả thể giới ngỡ ngàng khi đả bại Real Madrid tới 4 bàn không gỡ tại Signal Iduna Park với cú “poker” của Lewandowski. Trong lần tái ngộ ở mùa giải này, Dortmund lại khiến đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti phải ôm hận.

Dẫu xuyên suốt mùa giải, Dortmund vẫn có những trận đấu sáng chói trước các đội bóng được đánh giá mạnh hơn rất nhiều như thế song tựu chung lại họ lại đang không thi đấu thực sự thành công. Một mùa giải trắng tay với Dortmund cũng là lời cảnh báo cho cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi Signal Iduna Park của những cái tên như Lewandowski, Marco Reus - và rất có thể là Subotic, Schmelzer, Gundogan, Hummel…

Nếu “thảm họa” nêu trên thực sự trở thành hiện thực, “gã khổng lồ” vàng đen vùng Ruhr khi ấy sẽ chỉ còn là cái xác không hồn. Và liệu, Jurgen Klopp có còn ở lại khi những học trò tâm đắc mà ông cất công đào tạo đều nói lời chia tay với CLB?

Roberto Martinez

‘ Ngay ở giải đấu quốc nội của nước Anh, một cái tên sáng giá cũng được bình chọn là thích hợp để ngồi vào ghế nóng tại Old Trafford – đó chính là Roberto Martinez.

Vị chiến lược gia trẻ tuổi người TBN này là giải pháp thay thế David Moyes tại Everton, tuy nhiên, ông đang dần khiến người ta quên đi sự có mặt gần một thập kỷ của vị chiến lược gia người Scotland trên băng ghế chỉ đạo sân Goodison Park.

Cùng với Martinez, Everton đang cạnh tranh sòng phẳng cho một suất dự Champions League sau nhiều năm vắng bóng. Và chiến thắng 2-0 của The Toffees trước Man Utd hồi tuần qua đang cụ thể hóa lý do vì sao đội chủ sân Old Trafford nên để mắt tới vị cựu HLV Wigan này.

Carlo Ancelotti

Khó có thể nói đây là một mùa giải thành công của vị chiến lược gia lão làng người Italy cùng với Los Blancos. La Liga đang ghi dấu một Real Madrid – lần đầu tiên trong nhiều năm qua – hụt hơi hơn Atletico Madrid trong cuộc đua tới chức vô địch. Trong khi đó, tại đấu trường Champions League, cơ hội đi tiếp của đội chủ sân Bernabeu vẫn còn là dấu hỏi khi đối thủ của họ tại bán kết là ĐKVĐ Bayern Munich.

Nếu Real kết thúc mùa giải với chỉ một chiếc cúp Copa del Rey thì có lẽ điều đó chưa thực sự là cơ sở thuyết phục để Carlo Ancelotti nghĩ về một mùa giải nữa cùng với Los Blancos.

Và nếu thực sự phải ra đi, Carlo Ancelotti có thể sẽ là mục tiêu được săn đón của Man Utd bởi ngoài “chất Ý” được thể hiện rõ rệt trong tư duy bóng đá của mình, Ancelotti còn là một vị chiến lược gia khá am hiểu về bóng đá Anh sau quãng thời gian cầm quân tại Stamford Bridge.