Giá trị của lòng trung thành trong bóng đá hiện đại

Cập nhật 10:49 ngày 23/09/2012

Casilas đang là biểu tượng mới của Real Madrid (Ảnh: Getty)

Ở thời đại mà những ông chủ giàu có không tiếc tiền chiều mộ những ngôi sao và sẵn sàng trả mức lương cao ngất ngưởng thì liệu lòng trung thành của các cầu thủ có được ghi nhận một cách xứng đáng?

Trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, hay nói cách khác, khi nền bóng đã bước sang thế kỷ 21 thì cũng là lúc cuộc đua về tiền bạc giữa những đội bóng giàu có chính thức bùng phát mạnh mẽ. Khởi phát là đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha của những năm đầu thế kỷ mới khi chủ tịch Florentino Perez vung tiền chiêu mộ hàng loạt ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới khi đó, tạo nên dải ngân hà tại Bernabeu.

Sau thời kỳ Galacticos huy hoàng mang về nhiều thành công cho Real Madrid ấy, công thức chiến thắng mới đã được xác lập ở thời đại kim tiền khi Chelsea của chủ tịch Abramovich, tới AC Milan của Silvio Berlusconi, Man City của những ông chủ Qatar tới PSG của những ông trùm dầu mỏ tới từ Trung Đông thi nhau phá két để chiêu nạp những ngôi sao sáng giá nhất. Trong số những gã nhà giàu bạo chi còn phải kể tới Liverpool. Juventus, Malaga và Anzhi Makhachkala với hàng tá bản hợp đồng lớn nhỏ khiến thị trường chuyển nhượng thế giới chao đảo. Gần như những ngôi sao sáng của các CLB mạnh yếu khác nhau không thể cưỡng nổi những khoản thù lao hậu hĩnh lót tay mà những ông chủ giàu có cam kết chi trả để có được cái gật đầu chấp thuận.

Thế nhưng, tiền không phải là tất cả trong bóng đá bởi thực tế chứng minh không ít cầu thủ chưa từng một lần bị báo giới lôi kéo vào những thương vụ đình đám tốn nhiều giấy mực. Chưa ai từng đặt giả thuyết cho những Casilas, Giggs, Scholes hay Totti… về điểm đỗ mới bởi đơn giản lòng trung thành của những ngôi sao kỳ cựu trên chưa một lần bị hoài nghi.

“Hợp đồng của tôi với Real Madrid còn tới năm tôi 36 tuổi. Nhưng nếu được, tôi muốn cống hiến cho đội tới năm 39 tuổi bởi tôi hoàn toàn hài lòng với những gì CLB dành cho tôi và những gì tôi đã đóng góp cho Real”, Iker Casilas bộc bạch.

Thủ quân của Real Madrid đã dành 13 năm qua cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha và ngôi sao 31 tuổi này còn muốn gắn bó với Real tròn 2 thập kỷ. Thậm chí, Casilas đã đánh tiếng với tiền đạo Higuain xin đổi lấy số áo 20 trong thời gian tới để bày tỏ quyết tâm cao của mình. Casilas chia sẻ: “El Pipa (biệt danh của Higuain) đã nhận lời với tôi. Tôi hãnh diện vì được khoác áo đấu của Real. Tôi mơ đến thời điểm đó dù biết rằng để thành hiện thực quả không dễ. CLB đòi hòi về chuyên môn ngày càng nhiều hơn và tôi hiểu rằng trách nhiệm của mình là không để đội bóng phàn nàn về phong độ thi đấu”.

‘ Giggs đã có hơn 2 thập kỷ trung thành với Quỷ đỏ thành Manchester (Ảnh: AFP)

Trong môi trường Galacticos, Real Madrid vẫn có những cầu thủ trung thành và điều đó cho thấy giá trị cốt lõi của bóng đá vẫn không hề thay đổi. Chính những nhân tố như Casilas đã đóng góp một phần cho những thành công của đội bóng khiến những bản hợp đồng đắt giá trở nên giá trị hơn.

Người ta tự hỏi khi nào Giggs mới mỏi chân chùn gối khi mà cầu thủ chạy cánh xứ Wales đã bước sang tuổi 39. Sau 21 năm 10 tháng khoác áo Quỷ đỏ, Giggs vẫn chinh chiến đầy nhiệt huyết ở môi trường bóng đá tốc độ và áp lực cao như Premier League. Người đồng đội Paul Scholes cũng là biểu tượng của sân Old Trafford sau quyết định trở lại sân cỏ trợ giúp đội bóng trong tình cảnh thiếu hụt nhân sự trầm trọng dù đã tuyên bố treo giày trước đó.

Ngoài La Liga, Premier League thì Serie A cũng là mảnh đất của những trung thần cống hiến trọn sự nghiệp cho một đội bóng. Chưa biết thời gian tới ra sao nhưng Totti đã khoác áo AS Roma 19 năm 8 tháng và chưa một lần thủ quân của đội bóng màu bã trầu mảy may nghĩ tới bến đỗ mới. Những Franco Baresi, Paolo Mandini (AC Milan), Javier Janetti (Inter Milan) hay Del Pierro (Juventus)… đều đã có trên dưới 2 thập kỷ gắn bó với 1 đội bóng trước khi giải nghệ hay “dưỡng già” ở một CLB ít tên tuổi. Ở quê hương của vũ điệu Samba, Rogerio Ceni đã có 22 năm 8 tháng chơi bóng ở Sao Paolo và thủ thành này đã có tới 105 lần lập công!

Có lẽ, những công thần trên không có được mức lương “khủng” như những ngôi sao sáng giá cùng thời. Có thể Giggs hay Paul Scholes chưa bao giờ nhận khoản thù lao cao như những người đồng đội tiếng tăm như Becks hay Rooney. Casilas cũng khó có thể được ưu ái như C. Ronaldo với khoản lương chót vót 30 triệu euro/năm vừa đạt được. Nhưng những cầu thủ trung thành của CLB luôn nhận được sự tôn trọng từ các đồng đội, từ BHL, BLĐ và cả các CĐV nữa. Họ luôn là biểu tượng của CLB và sống mãi trong lòng người hâm mộ với những tình cảm tốt đẹp nhất và là nguồn cảm hững cho biết bao thế hệ làm nên truyền thống của những đội bóng lừng lẫy. Những giá trị ấy không thể đo đếm hết được bằng tiền và đó là lí do rất nhiều cầu thủ vẫn đang hướng đễn những giá trị cao đẹp ấy trong thế giới bóng đá hiện đại.

Mbappe nhận lương cao nhất bóng đá châu Âu

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Sau khi Messi và Ronaldo rời Châu Âu để sang thi đấu ở các châu lục khác thì lúc này ai là người được hưởng lương cao nhất bóng đá châu Âu?