HAGL và nỗi lo hàng thủ

Hà Chính (TT&VH)Cập nhật 20:00 ngày 08/04/2014

Ở cuộc chạm trán trên sân Lạch Tray tại vòng đấu thứ 10 vừa qua,vì lý do chấn thương và thẻ phạt nên chủ nhà Hải Phòng chỉ có thể đưa ra thành phần U21 có tăng cường để tiếp "cựu vương" HA.GL. Rồi có thời điểm đội bóng đất Cảng chỉ còn chơi với 10 người, vậy mà thầy trò HLV Choi Yoon Gyum vẫn không thể thắng khi cờ đã đến tay.

Công bằng mà nói, hàng công của "Gỗ" mùa này chơi không đến nỗi tồi, khi Timothy vẫn đều đặn ghi bàn. Có lúc Timothy bị bắt bài thì đã có đồng hương Felix làm thay nhiệm vụ. Felix được đánh giá là cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo cộng với khả năng quan sát tốt, nhưng anh lại hơi kém duyên ghi bàn!

Tuy nhiên, trong 2 trận gần đây thì Felix đều lập công cho HA.GL, với một cú sút phạt đẳng cấp vào lưới Thanh Hoá (vòng 9) và một pha vô-lê “nhanh như điện” vào lưới Hải Phòng (vòng 10). Tuy nhiên, 2 siêu phẩm này là chưa đủ để làm nên chiến thắng cho HA.GL. Đấy là chưa nói đến trận thua 2-3 trước "ngựa ô" Đồng Nai. Vậy thì không còn nghi ngờ gì nữa, khả năng phòng thủ chính là “tử huyệt” của đội bóng phố Núi.

Hãy làm một phép so sánh sẽ thấy: Kết thúc V-League 2013, HA.GL xếp hạng 3, cả mùa chỉ để thủng lưới 16 bàn. Trong khi đó, V-League 2014 chỉ mới diễn ra 10 vòng nhưng thủ môn Akpan đã phải vào lưới nhặt bóng đến 19 lần.

HLV Choi Yoon Gyum có thể đổ lỗi cho sự vắng mặt của một vài trụ cột ở hàng phòng ngự như Văn Nhiên, Văn Pho. Tuy nhiên, kể cả khi Văn Pho trở lại thì tình hình cũng không được cải thiện. Cựu cầu thủ Đồng Tháp bây giờ ra sân với vai trò thủ quân, nhưng xem Văn Pho thi đấu có vẻ như anh chỉ đá tròn vai chứ chưa thể là thủ lĩnh đích thực ở hàng phòng ngự.

Thế nên, vấn đề của "Gỗ" bây giờ là đi tìm một libero kiểu như Chukiat thời còn Kiatisuk. Ở cấp độ thấp hơn một chút là Mạnh Dũng, Hải Lâm, Quang Trãi... ở giai đoạnnhững năm 2003-2005.

Nhớ lại mùa bóng 2004, HA.GL có đến 7 trận thắng liên tiếp và đã lập kỷ lục mới của bóng đá Việt Nam ở cấp CLB, nghĩa là đội bóng phố núi đã có 630 phút không thua. Hồi ấy, khi đối đầu với HA.GL, hàng công nào bén lắm cũng chỉ ghi nổi một bàn vào lưới thủ môn Nguyễn Văn Hạnh. Thậm chí hàng thủ của HA.GL lúc ấy còn dư thừa đến mức phải đem cho Bình Định, Đà Nẵng... mượn bớt cầu thủ.

Nếu HA.GL không gấp rút tìm ra một thủ lĩnh ở hàng phòng ngự để không phải rơi vào tình cảnh " công làm thủ phá", việc họ có thể giànhmột vị trí cao ở mùa bóng năm nay đã khó, còn mơ gì đến ngôi vị bá vương...