Luis Suarez và cái kết thảm của các tiền đạo dứt áo rời Liverpool

Khánh NguyễnCập nhật 21:05 ngày 08/07/2014

Việc Suarez chuyển tới Nou Camp chỉ còn là vấn đề thời gian và giờ là lúc để nhìn lại quá khứ nhằm đoán định số phận của chàng tiền đạo răng thỏ này.

Cái kết thảm của các tiền đạo chủ lực rời Liverpool

Thương vụ Luis Suarez chưa thực sự hoàn tất bởi trong động thái mới nhất, Liverpool muốn kiếm thêm chút đỉnh so với con số khủng 75 triệu Bảng mà Barcelona đã gật đầu chấp thuận. Tuy vụ chuyển nhượng chưa thành nhưng áo đấu số 7 ghi tên Suarez của Barca đã được bày bán khắp nơi. Và có lẽ, chuyện Suarez chia tay nhà Á quân Premier League để đầu quân cho Á quân La Liga chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên, việc chuyển tới Nou Camp để tìm kiếm danh hiệu trong sự nghiệp của tiền đạo Uruguay hứa hẹn gặp nhiều sóng gió bởi trong quá khứ, nhiều tiền đạo sáng giá từng rời Anfield và đón nhận kết cục buồn thảm khi sự nghiệp xuống dốc không phanh, trong đó Torres Owen là những ví dụ điển hình.

‘ Torres thi đấu tệ hại ở Chelsea trong khi Owen là cái bóng vật vờ ở Newcastle sau khi chia tay The Kop.

Thời còn chơi cho Liverpool, Fernando Torres là chân sút đáng sợ bậc nhất trong lịch sử CLB cũng như giải Ngoại hạng. Mới chỉ chơi 102 trận cho The Kop tại Premier League nhưng trung phong chuyển tới từ Atletico Madrid đã ghi tới 65 bàn, đạt hiệu suất 0,64 bàn/trận. Nhưng kể từ khi cập bến Chelsea với giá khủng 50 triệu Bảng hồi tháng 1/2011, biệt danh El Nino không còn và thay vào đó là một T9 vật vờ. Hiệu suất ghi bàn chỉ còn 0,18 bàn/trận và Torres giờ chỉ là cái bóng của chính mình thời còn ở Anfield cùng tương lai bất định dưới thời Mourinho.

Trước đó, thần đồng bóng đá Anh Michael Owen là viên ngọc quý của đội bóng thành phố cảng Merseyside. Những năm đầu thế kỷ 21, Owen chơi cặp ăn ý với Heskey và đạt hiệu suất ghi bàn khủng 0,55 bàn/trận khi tuổi đời chỉ đôi mươi. Nhưng rồi, quyết định chuyển sang Real Madrid khiến phong độ của thần đồng bóng đá Anh ngày nào tàn lụi và phải phiêu bạt tới Newcastle United, Manchester United và mất hút ở Stoke City. Hiệu suất ghi bàn của Owen khi rời Anfield chỉ còn lại 0,31 bàn/trận.

Suarez sẽ phá dớp?

Xa hơn, Ian Rush hay Robbie Fowler cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhưng ngược lại, những chân sút thường thường bậc trung có vai trò như một vệ tinh hay đóng thế như Titi Camara, Andriy Voronin, Andy Carroll hay El-Hadji Diouf lại chơi hay hơn khi dứt áo ra đi.

‘Suarez liệu có phá dớp khi rời Liverpool?

Đội bóng giàu truyền thống Liverpool có lối chơi và chiến thuật tương đối đặc thù trong những thập kỉ gần đây. Chủ yếu, bóng tập trung cho một tiền đạo thuộc dạng trung phong cắm và các vệ tinh, trong đó có cả tiền đạo lùi, luôn làm bóng cho chân sút chủ lực ghi bàn. Lối đá này phát huy tác dụng ở những giải đấu cúp khi chỉ cần thắng một trận nhưng khó đua đường dài.

Chuyển sang các CLB khác, lối đá thay đổi và đó là nguyên nhân khiến các chân sút thượng hạng của Liverpool mất đi sự sắc bén vốn có khi ở Anfield. Tuy nhiên, với cá tính lập dị và tài năng không theo khuôn mẫu của một tiền đạo đậm chất Nam Mỹ, nhiều người hi vọng Luis Suarez sẽ phá dớp và tiếp tục thăng tiến khi cập bến Nou Camp.

Hiệu suất ghi bàn của các chân sút chủ lực khi rời Liverpool (số bàn/trận):

Fernando Torres 0,64 giảm xuống 0,18

John Aldridge 0,60 giảm xuống 0,56

Michael Owen 0,55 giảm xuống 0,31

Ian Rush 0,49 giảm xuống 0,13

Robbie Fowler 0,48 giảm xuống 0,3

Stan Collymore 0,44 giảm xuống0,21

Peter Beardsley 0,35 giảm xuống 0,29