Mừng vì World Cup vẫy gọi, sao Croatia dính lỗi "vạ miệng"

Minh (dịch)Cập nhật 18:37 ngày 22/11/2013

 Một cầu thủ của Croatia sau khi vừa giúp đội nhà giành vé tới World Cup 2014 đã vui mừng đến nỗi “khuấy động” sân khấu bằng cách hô vang khẩu hiệu…phát xít.

Cụ thể, người mắc lỗi “vạ miệng” ở đây là hậu vệ Josip Simunic của Croatia. Và hậu quả là cầu thủ này đã phải móc túi 2700 bảng tiền phạt cho hành động kêu gọi theo kiểu phát xít của mình sau khi đội nhà đả bại Iceland 2-0 ngay tại Zagreb vài ngày trước đây.

‘ Simunic kêu gọi mọi người cổ vũ theo kiểu...phát xít

Quá vui mừng với việc Croatia giành vé tới Brazil mùa hè năm sau, cầu thủ gốc Australia – Simunic đã lấy micro và đứng nghiêm hô vang “Za dom” (Vì đất mẹ) để hướng khán giả trả lời rằng “Spremni” (Sẵn sàng).

Khẩu hiệu này được phổ biến rộng rãi tại Croatia dưới chế độ Ustasha trong giai đoạn từ năm 1941-45. Chế độ này đã bức hại tàn bạo người Do thái, người Serbia, người Gypsies và những người chống phát xít tại Croatia.

‘ Simunic vừa góp công giúp Croatia có vé dự World Cup 2014

Trong một tuyên bố trên website chính thức hôm thứ 5 vừa qua, các công tố viên quận Zagreb nói rằng Simunic bị buộc tội gây rối trật tự công cộng và kích động hận thù sắc tộc.

“Josip Simunic đã được cảnh báo về hành vi của mình rằng điều đó là không hợp pháp”, một công tố viên cho hay.

Tỏ ra khá hối hận, “số 3” của ĐTQG Croatia cho rằng anh chưa có một khái niệm rõ ràng về chính trị tại quê nhà. Anh nói: “Là một cầu thủ Croatia sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, tôi chỉ muốn thổ lộ tình yêu của mình với quốc gia và khuấy động bầu không khí”.

Được biết, FIFA cũng đang xem xét liệu có nên điều tra sâu hơn vấn đề và tiến hành “trừng phạt” Simunic thêm một lần nữa.