Nếu Văn Quyến lại vấp ngã…

Tuệ Chính (TT&VH)Cập nhật 20:00 ngày 19/04/2014

Không còn là Văn Quyến thời trước năm 2005 nhưng Quyến vẫn là cái tên tạo được sức hút mạnh mẽ. Ảnh: VSI

9 năm sau sự cố Bacolod, cái tên Văn Quyến một lần nữa lại được nhắc đến trong một vụ dàn xếp tỉ số khác tại CLB V.Ninh Bình mới đây. Dù Quyến đã phủ nhận hoàn toàn việc mình dính có líu đến vụ bê bối, song người hâm mộ, đồng đội, thầy cũ không khỏi hồi hộp, lo lắng cho chân sút xứ Nghệ. Tất cả đều hy vọng Quyến “sạch”, nhưng nếu lỡ Quyến tiếp tục ngã…?

Thì sẽ không ai có thể tha thứ cho Quyến như sự cố cách đây 9 năm nữa. Dẫu vậy, trước hết khi mọi việc chưa rõ ràng, tất cả đều thấp thỏm hy vọng.

Tiền vệ Phi Sơn thổ lộ, Văn Quyến là thần tượng, những khoảnh khắc thăng hoa của Văn Quyến đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành cầu thủ của mình. Thế nên, khi hay tin các cầu thủ V.Ninh Bình dàn xếp tỉ số tại AFC Cup, tiền vệ này khá bất ngờ và tỏ ra lo lắng cho đàn anh Văn Quyến.

“Tôi thật sự bất ngờ khi biết tin đội bóng V.Ninh Bình dàn xếp tỉ số ở AFC Cup. Càng bất ngờ hơn khi những người tham gia vụ việc là những đồng đội từng khoác áo ĐT U23 Việt Nam tham dự SEA Games 27 với mình. Với anh Quyến, khi đọc báo biết anh ấy không phải là thủ phạm tôi đã rất vui mừng, nhưng mới đây cơ quan điều tra triệu tập anh ấy tôi lại thấy hơi lo lắng”.

Lo âu nhưng Phi Sơn vẫn tin tưởng đàn anh của mình không dại gì để dẫm lên vết xe đổ ngày nào. “Anh Quyến 30 tuổi rồi, đã là người đàn ông trưởng thành và sắp cưới vợ, tôi tin anh Quyến đủ chín chắn để không mắc sai lầm lần nữa. Anh Quyến khẳng định mình vô can, tôi tin sự thật sẽ là như thế”.

Tin và thấp thỏm hy vọng Quyến “sạch” là tâm trạng chung của nhiều người, trong đó có HLV Nguyễn Văn Thịnh, thầy cũ của Phạm Văn Quyến. Ông Thịnh nói: “Cơ quan điều tra chưa có kết luận gì, Quyến chỉ bị triệu tập rồi lại quay về đội tập luyện bình thường, vì thế không nên quy chụp Quyến có tham gia vào vụ dàn xếp tỉ số. Quyến sống bản năng, nhưng giờ cậu ấy không còn là cậu bé thiếu suy nghĩ, tôi tin và hy vọng cậu ấy không làm điều gì sai”.

Đứng về phía Văn Quyến, HLV Nguyễn Văn Thịnh cũng đưa ra những lý giải khá cặn kẻ nhằm bảo vệ quan điểm của mình: “Để có thể tham gia vào đường dây cá độ phải có “cạ”, nhưng không phải ai cũng vào “cạ” được. Văn Quyến không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, ít được ra sân, thậm chí mùa này cậu ấy không mấy khi xuất hiện trên sân dù chỉ là từ băng ghế dự bị, một cầu thủ như thế khó có khả năng được kết nạp vào “cạ” dàn xếp tỉ số.

Nguyên tắc của “cạ” dàn xếp tí số là phải kín kẽ, càng ít người biết càng an toàn. Hơn nữa, những người trong “cạ” đâu dại gì mà kết nạp rồi đi chia phần cho cầu thủ không giúp sức gì trong việc điều chỉnh tỉ số, kết quả trận đấu. Thế nên, tôi tin khả năng Văn Quyến “sạch”, cậu ấy hoàn toàn vô can trong vụ án dàn xếp tỉ số của nhóm cầu thủ V.Ninh Bình”.

Tuy đứng về phía Văn Quyến, nhưng khi được hỏi đến khả năng nếu lỡ Văn Quyến tiếp tục “ngã”, HLV Nguyễn Văn Thịnh liền bày tỏ quan ngại: “Cầu thủ Việt Nam thường rất cạn nghĩ, nếu có điều kiện làm độ để kiếm tiền họ sẵn sàng làm chứ không hề nghĩ đến hậu qủa. Quyến đã một lần trải qua nỗi đau, nỗi nhục nhã, sự dày vò nhưng không có nghĩa khi nỗi đau qua đi Quyến sẽ không tái phạm. Thật khó nói, có lẽ chỉ có những người trong cuộc mới hiểu nổi.

Trên quan điểm cá nhân, tôi tin Quyến trong sạch, nhưng nếu lỡ cậu ấy tiếp tục sa ngã thì pháp luật cứ thẳng tay trừng trị, và từ nay xin đừng nhắc đến tên Văn Quyến với tôi thêm một lần nào nữa”.

Còn Quốc Vượng, người đồng đội cùng trang lứa và là đồng phạm với Quyến trong vụ dàn xếp tỷ số ở SEA Games 2005, thì chỉ nói ngắn gọn: “Đến lúc này, việc Văn Quyến có tham gia dàn xếp tỷ số hay không chưa ai có thể biết trước được. Tôi không có tư cách gì để bộc lộ suy nghĩ cá nhân của mình về việc Văn Quyến có “ngã” tiếp hay không. Ở trong môi trường có cầu thủ tham gia dàn xếp tỷ số, họ mới có thể biết được.

Tôi chỉ hy vọng Văn Quyến không dính líu gì đến việc này. Tôi bây giờ là kẻ ngoại đạo, xin bạn đừng hỏi tôi những câu hỏi khó trả lời về dàn xếp tỷ số ở CLB V.Ninh Bình”.

Quyến vẫn thế, luôn có sức hút, dù đã không còn phong độ như xưa. Có lẽ, không ít người hâm mộ vẫn mong rằng Quyến thực sự đã trưởng thành!