Những cầu thủ lầm lỡ ở SEA Games 23 năm 2005 giờ ra sao?

Thuỳ Trâm (TT&VH)Cập nhật 00:00 ngày 22/04/2014

Văn Quyến (trái) từng ghi tới 8 bàn thắng ngay trong mùa giải đầu tiên trở lại sân cỏ nhưng càng về sau càng sa sút. Ảnh: VSI

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam từ trước đến nay, vụ 7 cầu thủ U23 tham gia dàn xếp tỷ số ở trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar tại bán kết SEA Games 23 được coi là vụ scandal gây sốc nhất. Sự cố này đã khiến hàng loạt ngôi sao nổi tiếng nhất của bóng đá Việt Nam ở thời điểm đó như Văn Quyến, Quốc Vượng, Văn Trương, Quốc Anh… phải vướng vào vòng lao lý và phải nhận án treo giò của VFF (5 năm dành cho Quốc Vượng, 4 năm dành cho Văn Quyến, Văn Trương và 3 năm dành cho Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hải Lâm, Bật Hiếu).

Sau khi được giảm án để trở lại sân cỏ, có những cầu thủ bằng nghị lực của bản thân đã từng bước tìm lại mình, được gọi trở lại ĐTQG và thậm chí còn giành được những danh hiệu cao quý của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, cũng có những cầu thủ chỉ còn là cái bóng của chính mình.

Đứng lên và trở lại

Được bầu Đức cưu mang, Văn Trương đã nỗ lực tập luyện và được VFF xóa án kỷ luật vào năm 2009. Một năm sau,Văn Trương đánh dấu sự trở lại của mình với màn trình diễn ấn tượng tại V-League 2010 và được bầu làm đội trường HA.GL.

Phần thưởng dành cho nỗ lực ấy là việc Văn Trương được HLV Calisto gọi vào ĐTQG chuẩn bị cho giải bóng đá mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đáng tiếc là sau đó, Văn Trương đã không giữ được mình, cả trên sân cỏ lẫn sinh hoạt đời thường, và buộc HA.GL phải chấm dứt hợp đồng vào cuối mùa giải 2013.

Sau khi được trở lại sân cỏ năm 2008, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Bật Hiếu, Hải Lâm đều gặt hái được những thành công nhất định trong màu áo CLB. Ở mùa giải 2009, với phong độ cao, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hải Lâm đã đóng góp đáng kể vào thành tích giành cú đúp vô địch của SHB.Đà Nẵng.

Và rồi đến tháng 6/2012, bộ đôi Bật Hiếu, Phước Vĩnh đã được HLV Phan Thanh Hùng gọi trở lại ĐTQG góp mặt trong 2 trận đấu giao hữu của ĐT Việt Nam với ĐT Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc).

3 tháng sau, đến lượt Quốc Anh cũng được quay trở lại ĐT Việt Nam trong trận đấu giao hữu gặp Malaysia. Và rồi những bàn thắng sau đó cùng ĐT Việt Nam và phong độ chói sáng của Quốc Anh trong màu áo SHB.Đà Nẵng ở mùa giải 2012 đã giúp Quốc Anh giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2012.

Trong số những cầu thủ lầm lỡ năm nào, trung vệ Hải Lâm là người cuối cùng được gọi trở lại ĐT Việt Nam. Sau những gì đã cống hiến cho đội bóng sông Hàn từ năm 2008 đến nay, trong đó có 2 chức vô địch V-League (năm 2009 và 2012), cuối cùng Hải Lâm có tên trong danh sách tập trung ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015 vào cuối năm 2013.

Một lần và mãi mãi

Sau khi được đặc xá vào năm 2009, ngay trận đầu đá lại cho Thể Công, Quốc Vượng đã dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài hạn. Đến khi được trở về thi đấu cho Thanh Hóa, chỉ mới sau nửa mùa giải 2012, Quốc Vượng đã bị bầu Đệ gạt khỏi danh sách thi đấu.

Rời Thanh Hóa, Quốc Vượng những tưởng được SLNA cưu mang nhưng vào phút chót, anh không thể ký hợp đồng với đội bóng quê hương bởi còn nợ Thanh Hóa 400 triệu tiền lót tay đã được ứng trước.

Kinh tế gia đình khó khăn, Quốc Vượng không thể kiếm đâu ra 400 triệu để thanh toán cho Thanh Hóa nên đành phải bỏ lỡ cơ hội đầu quân cho SLNA. Cùng đường, tiền vệ nổi tiếng một thời quyết định bỏ bóng đá chuyên nghiệp, về đầu quân cho doanh nghiệp Văn Minh, vừa đá bóng phong trào, vừa bốc vác đồ lấy tiền nuôi con.

Không khổ sở như Quốc Vượng nhưng Văn Quyến cũng không thể tìm lại được thời đỉnh cao. Sau khi được đội bóng quê hương - SLNA đề nghị giảm án, đầu năm 2009 Văn Quyến đã được VFF cho phép trở lại thi đấu.

Ngay trong mùa giải đầu tiên trở lại sân cỏ đó, Quyến đã ghi được 8 bàn và là chân sút tốt nhất của đội bóng xứ Nghệ tại V-League 2009. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, Văn Quyến đã không “nổ súng” thêm bất cứ lần nào tại giải đấu hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam và thường xuyên phải làm bạn với băng ghế dự bị.

Giữa mùa giải 2012, Văn Quyến được SLNA cho Sài Gòn.XT mượn trong nửa mùa giải. Tuy nhiên, “thần đồng một thời” của bóng đá Việt Nam cũng không thể hiện được nhiều tại đội bóng mới và được trả lại đội bóng xứ Nghệ vào cuối mùa giải.

Đầu mùa giải 2013, Văn Quyến rời đội bóng quê hương để chuyển tới đầu quân cho V.Ninh Bình. Ấn tượng duy nhất mà Quyến để lại trong năm 2013 là cú đúp vào lưới HA.GL ở vòng tứ kết Cúp quốc gia 2013, giúp đội bóng cố đô Hoa Lư giành vé vào bán kết ở giải đấu này.