Premier League: 10 "viên ngọc đen" ấn tượng nhất

A.Q (Theo Goal)Cập nhật 06:00 ngày 23/01/2014

Yaya Toure hay Samuel Eto'o, Adebayor... là những "viên ngọc đen" đang thi đấu chói sáng tại Premier League. Dưới đây là danh sách những cầu thủ châu Phi thi đấu ấn tượng ở Premier League mùa giải năm nay.

Yaya Toure (Man City)

Tuyển thủ Bờ Biển Ngà đang là linh hồn nơi tuyến giữa của Man City. Anh đang là cầu thủ khó thay thế trong đội hình của HLV Manuel Pellegrini. Không chỉ hoàn thành xuất sắc vai trò quán xuyến, điều tiết nhịp độ trận đấu mà Yaya Toure còn trực tiếp đóng góp vào những bàn thắng của đội nhà. Anh hiện là tiền vệ ghi nhiều bàn thắng nhất tại Premier League. Trong 11 lần lập công đó, chỉ có duy nhất một lần Yaya Toure ghi bàn mà Man City nhận thất bại, còn lại họ đều ra về với ba điểm trong tay.

Emmanuel Adebayor (Tottenham)

Cựu cầu thủ Arsenal và Man City đang hồi sinh dưới triều đại của HLV Tim Sherwood ở Tottenham. Trong sáu trận đấu gần đây, tiền đạo 29 tuổi này ghi tới năm bàn thắng và kiến tạo hai đường thành bàn ở trong năm trận. Đáng nói, năm trận mà cầu thủ người Togo in dấu giày vào những bàn thắng đó, Spurs đều giành chiến thắng; bao gồm những thắng lợi ấn tượng trên sân của Man United và Swansea.

Samuel Eto’o (Chelsea)

Báo đen đã vồ ‘con mồi’ Man United không thương tiếc với hat-trick lập được để nhấn chìm nhà đương kim vô địch với tỉ số 3-1. Eto’o có thể mờ nhạt, thậm chí gây thất vọng ở mùa giải này song anh vẫn là “cầu thủ của những trận đấu lớn”. Trước Man United, Liverpool cũng từng bị cầu thủ người Cameroon khiến cho uất hận.

Cheik Tiote (Newcastle)

Mạnh mẽ nhưng không kém phần kỹ thuật, “máy quét” của Newcastle đang khiến nhiều đội bóng lớn của châu Âu mong muốn có được. So với cùng kỳ mùa trước, Chích chòe đã có những tiến bộ vượt bậc ở mùa này. Họ chỉ để lọt lưới 28 bàn so với con số 39 sau 22 vòng đấu ở mùa giải 2012-2013 và hiện tại đang xếp thứ tám (so với 16). Thành tích ấn tượng đó có đóng góp không nhỏ của tuyển thủ Bờ Biển Ngà này.

Kolo Toure (Liverpool)

Đầu quân cho Liverpool ở mùa này, Kolo Toure như đang hồi xuân ở độ tuổi 32. Tuyển thủ Bờ Biển Ngà cùng Martin Skrtel đang là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí trung tâm hàng hậu vệ của The Kop. Số phút thi đấu ở thời điểm này (1049 phút) cũng vượt qua tổng số phút thi đấu ở mùa trước (918 phút) trong màu áo của Man City.

Wilfried Bony (Swansea)

Dù Swansea đang có phong độ không tốt ở mùa giải này song tân binh đến từ Vitesse Arnhem đang có mùa giải đầu tiên ở Premier League tương đối thành công. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà hiện đang là chân sút hàng đầu của Thiên nga với bảy pha lập công, chiếm 26% số bàn thắng của đội nhà.

John Obi Mikel (Chelsea)

Khi Jose Mourinho trở thành thuyền trưởng tại Stamford Bridge, mẫu cầu thủ mạnh mẽ, tranh chấp tốt như John Obi Mikel càng có đất dụng võ. Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà Người đặc biệt thường xuyên sử dụng ở mùa giải này, tuyển thủ Nigeria luôn có một chỗ ở vị trí tiền vệ đánh chặn. Và Mikel đã không làm ông thầy của mình thất vọng với sự ổn định và chắc chắn của anh.

Youssuf Mulumbu (West Brom)

Mulumbu hiện đang là một trong những cầu thủ của West Brom có số phút ra sân nhiều nhất. Phong độ ổn định của tuyển thủ CH Congo này khiến tương lai của anh tại đội chủ sân The Hawthorn đang là chủ đề được bàn tán sôi nổi khi một số đội bóng tại giải ngoại hạng như Arsenal hay Newcastle quan tâm đến anh.

Sebastien Bassong (Norwich)

Tuyển thủ Cameroon đang là chốt chặn đáng tin cậy trước khung thành Norwich. Kể từ trận thua Liverpool 1-5 ở vòng đấu 14, Những chú chim Hoàng yến chỉ để thủng lưới có 7 bàn ở 8 vòng đấu sau đó. Thành tích này góp phần giúp họ tạm thời bứt xa so với nhóm “cầm đèn đỏ”. Hẳn nhiên, vai trò của Bassong không hề nhỏ với thành tích ổn định gần đây của đội nhà.

Karim El Ahmadi (Aston Villa)

Sau một mùa giải “làm quen” với môi trường Premier League, El Ahmadi đang chứng tỏ tài năng của mình tại Aston Villa. Sự đa năng của cầu thủ người Ma-rốc gốc Hà Lan giúp HLV Paul Lambert có nhiều sự lựa chọn cho các vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ. Và dù thi đấu ở bất cứ vị trí nào, El Ahhmadi đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.