Premier League và những cuộc chạy trốn "tử thần" kỳ diệu

AQ/ VTV Online (Tổng hợp)Cập nhật 17:33 ngày 08/05/2014

Trong thời điểm Manchester City chạm tay vào chức vô địch Premier Leagua mùa giải 2013/14, Sunderland cũng đã chính thức hoàn thành cuộc "đào tẩu" vĩ đại khỏi chuyến tàu trở lại Championship.

Chiến thắng 2-0 trước West Brom giữ thầy trò HLV Gustavo Poyet ở lại giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù, tuy nhiên, Sunderland không phải là đội duy nhất làm được điều đó trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh. Cùng điểm qua 5 "điều kỳ diệu" ở những vòng đấu cuối cùng ở Premier League.

5. Southampton – mùa giải 1998-1999

Mùa giải này, The Saints không nằm trong nhóm những đội phải lo lắng nhưng họ vẫn nhớ về trận chiến tránh xuống hạng trước đây. Đáng nhớ nhất chính là màn thoát hiểm vào đúng phút cuối cùng vào năm 1999. Một kịch bản vô cùng kịch tính.

‘ Marian Pahars ghi 2 bàn trong chiến thắng của Southampton

Khi đó, đội bóng của HLV Dave Jones bước vào trận đấu cuối cùng với Everton khi biết rằng, chiến thắng sẽ giữ họ ở lại. Ngoài kết quả đó, cộng với chiến thắng của Charlton, đội bóng miền biển phía Nam sẽ chia tay Premier League lần đầu tiên.

Trong gần như suốt cả mùa giải, Southampton chỉ nằm trong nhóm 3 đội cuối bảng vì chỉ giành được 14 trong tổng số 60 điểm có thể. Tuy nhiên, 5 trận bất bại – trong đó có 3 chiến thắng liên tiếp cuối cùng, đã giúp họ gạt được Charlton xuống hạng Nhất chỉ sau 1 mùa giải ở Premier League.

4. Bradford - mùa giải 1999-2000

Bradford trở lại giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù lần đầu tiên sau 77 năm vào năm 1999 và cũng gần như ngay lập tức họ sẽ phải quay về với Championship. The Bantams cũng bước vào vòng đấu cuối cùng với nhiệm vụ cần có kết quả tốt trước Liverpool khi đang đua với Wimbledon.

‘ Đội trưởng David Wetherall ghi bàn quyết định cho Bradford

Thật không may cho Bradford, Quỷ đỏ cũng cần điểm để giành vé dự Champions League nên đội bóng vùng Merseyside vẫn được đánh giá cao hơn trên sân Valley Parade. Tuy nhiên, bàn thắng ngay trong hiệp 1 của David Wetherall là đủ để cứu Bradford, đồng thời kết thúc 14 năm liên tiếp Wimbledon thi đấu tại hạng đấu cao nhất và bắt đầu giai đoạn trượt dài, thậm chí là bị lãng quên. Paul Jewell, người dẫn dắt Bradford ở "cuộc đào tẩu" đó, từ chức sau đó vài ngày để dẫn dắt Sheffield Wednesday. Mùa giải sau, The Bantams xuống hạng.

3. West Ham United - mùa giải 2006-2007

The Hammers đứng cuối bảng khi bước sang tháng 3, với 10 điểm kém khu vực an toàn và đối mặt với nguy cơ bị trừ điểm vì những bản hợp đồng mua Carlos Tevez, Javier Mascherano. Một mùa giải khởi đầu là sự lạc quan sau khi có được cặp cầu thủ người Argentina có nguy cơ trở thành thảm họa trong ngày kết thúc.

‘ West Ham đã trụ hạng an toàn nhớ Tevez và Mascherano

Tuy nhiên, chiến quả đã đến với sân Upton Park nhờ niềm tin, ngược lại, sự nghiệt ngã dành cho Sheffield United của Neil Warnock, khi Carlos Tevez ghi bàn thắng vào lưới vào đội bóng mà sau này anh đầu quân - Manchester United, ngay tại Old Trafford để giúp West Ham sống sót. The Hammers đã đi qua một giai đoạn khó quên nhờ việc thắng 7/9 trận còn lại của mùa giải để hoàn thành nhiệm vụ đó. Liên quan đến hợp đồng với Tevez và Mascherano, đội bóng vùng Yorkshire chỉ phải trả khoản tiền bồi thường cho bên thứ ba sở hữu 2 cầu thủ này. Đội bóng ở Thủ đô London trụ hạng.

2. Wigan Athletic - mùa giải 2011-2012

2 mùa giải liên tiếp bị đẩy vào cuộc chiến sống còn nhưng The Latics sẽ vẫn nhớ về mùa giải 2010-11 như một kỳ tích không thể nào quên.

‘ Emmerson Boyce là người cứu Wigan

Tình hình rất tồi tệ trước Giáng sinh, thế nhưng, những thay đổi bắt đầu đến từ tháng 3. Trận thắng trên sân Anfield của Liverpool được nối tiếp bằng một serie 3 điểm giành được trước Manchester United, Arsenal, Newcastle và Stoke, trước khi tỷ số 1-0 trước Blackburn đảm bảo an toàn cho họ. Mặc dù đây không phải là màn thoát hiểm ở vòng đấu cuối cùng – như Sunderland lúc này, nhưng vẫn có thể được xếp vào danh sách của những cú đào tẩu vĩ đại của những kẻ tưởng như đã hết hy vọng .

1. West Bromwich Albion - mùa giải 2004-2005

Giới chuyên môn vẫn nói về The Baggies như là đội bóng đã định nghĩa khái niệm "yo-yo" kể từ khi họ trở lại giải đấu cao nhất ở Anh vào năm 2001. Đội bóng phía Tây Midlands này lên rồi xuống hạng 3 lần trong 13 mùa giải vừa qua nhưng mùa 2004-05 là đáng nhớ nhất đối với họ.

‘ Kieran Richardson góp công giúp West Brom trụ hạng

Được dẫn dắt bởi một cựu tiền vệ của CLB, Bryan Robson, West Brom trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Premier League không xuống hạng sau khi đã đứng cuối bảng vào thời điểm Giáng sinh. 12 trận đấu cuối cùng, họ chỉ thua 3 trận và chừng đó đủ để họ có hy vọng tồn tại trước trận đấu cuối cùng gặp đội đã an toàn là Portsmouth.

Thời điểm đó, 3 vị trí cuối bảng vẫn đang mở rộng với 4 đội bóng – cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Premier League được chứng kiến "Ngày Chủ nhật sống sót". Cuối cùng, Southampton, Crystal Palace và Norwich đều không hoàn thành mục tiêu giành chiến thắng, trong khi West Brom thắng 2-0 và tạo ra điều không tưởng.