Quả bóng Vàng FIFA 2014: Những kẻ thù của Ronaldo và Messi

A.Q (Theo Goal)Cập nhật 16:45 ngày 17/01/2014

Cùng điểm qua những gương mặt có thể soán ngôi Cris Ronaldo hoặc Messi trong cuộc đua giành danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2014.

Cristiano Ronaldo vừa giành giải thưởng FIFA Ballon d’Or lần thứ hai tại Zurich, Thụy Sĩ. Điều đó có nghĩa anh và Lionel Messi đã chia sẻ giải thưởng này trong sáu năm gần đây. Tuy nhiên trong năm 2014, Messi và Cris Ronaldo sẽ phải cạnh tranh với những ứng viên soán ngôi.

Mesut Ozil

Điều này sẽ không vượt quá khả năng của tiền vệ người Đức nếu như Arsenal giành chức vô địch Premier League 2013/2014. Nếu điều đó xảy ra, Ozil sẽ đóng một vai trò lớn.

Sau những ngày tháng đầu đầy đẹp đẽ cùng đội bóng phía bắc thủ đô London, tuyển thủ Đức dường như có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, anh vẫn là một ảo thuật gia tầm cỡ và là người có thể thay đổi cục diện trận đấu theo hướng có lợi cho đội nhà.

Hơn nữa, thành tích khả quan cùng Pháo thủ tại Champions League sẽ giúp Ozil đến gần hơn giải thưởng này. Bên cạnh đó còn phải kể đến World Cup 2014. Thông thường thì người đoạt Ballon d’Or thường giành chiến thắng tại giải đấu này. Đức là một trong những ứng viên vô địch cho giải đấu sắp tới tại Brazil. Tất nhiên, nếu thầy trò HLV Joachim Low thành công, vai trò của nhạc trưởng này không hề nhỏ.

Zlatan Ibrahimovic

Việc không được tham dự World Cup tới sẽ là trở ngại lớn với Zlatan Ibrahimovic, dù vậy, nếu có một ai có thể vượt lên khó khăn đó thì phải tôn người đó thành “Thánh”.

Ở khía cạnh câu lạc bộ, tiền đạo người Thụy Điển hoàn toàn có thể giành Ballon d’Or. Paris Saint-Germain đang độc chiếm ngôi đầu bảng và hoàn toàn có thể giành chức vô địch Ligue 1 lần thứ hai liên tiếp. Ibrahimovic đang là chân sút hàng đầu ở giải đấu này.

Trong khi đó, anh đã nã vào lưới đối phương tới tám bàn tại Champions League – chỉ kém Cristiano Ronaldo đúng một bàn thắng. Cùng với Bayern Munich, PSG là ứng viên hàng đầu cho ngôi vị số một của giải đấu này. Nếu họ thành công, con đường để Ibrahimovic đến với ánh hào quang càng gần.

Thêm nữa, để giành Ballon d’Or, cầu thủ đó cần phải huy động sự ủng hộ từ các đồng nghiệp. Không còn nghi ngờ gì nữa, với lối chơi cống hiến, mạnh mẽ và đậm chất kỹ thuật, tuyển thủ Thụy Điển khiến nhiều đồng nghiệp, HLV và các nhà báo ngưỡng mộ.

Neymar

Sau vài tháng thích nghi với môi trường bóng đá châu Âu, Neymar đang dần lấy lại bản năng sát thủ tại Barcelona. Trong ba trận cuối năm 2013, anh ghi tới sáu bàn; trong đó có cú hat-trick vào lưới Celtic ở thắng lợi 6-1 của đội nhà. Neymar tiếp tục là niềm hy vọng lớn của đội bóng xứ Catalan ở giai đoạn lượt về.

Tiền đạo 22 tuổi này là đầu tàu của Brazil ở chức vô địch Confederations Cup hồi tháng Sáu năm ngoái. Ở World Cup tới, một lần nữa, Neymar được kỳ vọng sẽ lặp lại chiến tích cùng Selecao.

Neymar là một trong sáu cầu thủ Brazil được đề cử vào đội hình tiêu biểu năm do Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới bầu chọn. Gánh nặng cho giải đấu trên sân nhà sắp tới đang đè nặng lên vai của anh. Nếu Neymar có thể truyền cảm hứng cho thành công của Brazil ở World Cup và giúp Barcelona giành những danh hiệu ở mùa giải này, tất nhiên, cựu ngôi sao của Santos sẽ là ứng viên hàng đầu cho giải thưởng Ballon d’Or năm nay.

Sergio Aguero

Để giành Ballon d’Or, một cầu thủ không chỉ thể hiện mình ở phương diện cá nhân mà còn phải đóng góp vào thành công chung của đội bóng. Về điều này, Sergio Aguero đang có những lợi thế để giành giải thưởng cá nhân uy tín này trong năm 2014.

Man City đang nắm trong tay cơ hội để giành chức vô địch Premier League và họ cũng lần đầu tiên lọt vào vòng knock-out Champions League. Tiền đạo người Argentina góp công không hề nhỏ trong chiến tích hiện tại của đội nhà. Hiện anh cùng Alvaro Negredo là những chân sút hàng đầu của The Citizens với 19 bàn thắng trên mọi mặt trận.

Nếu Man City vượt qua Barcelona ở vòng 16 đội Champions League, sau đó đoàn quân của Manuel Pellegrini bay xa hơn với nhân tố chính là Aguero thì anh sẽ giảm bớt cơ hội đoạt Ballon d’Or của Lionel Messi.

Đến World Cup, cả hai cùng song hành trong màu áo ĐTQG và nếu Argentina tiến xa ở giải đấu này, phong độ của Messi và Aguero sẽ ảnh hưởng đến giải thưởng cá nhân uy tín này. Tất nhiên, nếu cựu chân sút Atletico Madrid có một kỳ World Cup thành công, cơ hội để anh soán ngôi Cristiano Ronaldo là rất lớn.

Luis Suarez

Sau giai đoạn đầu của mùa giải vẫn còn phải chấp hành án phạt từ FA, Luis Suarez đã trở lại đầy mạnh mẽ ở thời gian sau đó. Đến nay, chân sút người Uruguay đã ghi tới 22 bàn thắng trong 16 lần ra sân ở Premier League, bỏ xa người thứ hai trong danh sách 'dội bom' Sergio Aguero tới chín bàn.

Với thành tích đó, tiền đạo 27 tuổi này là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Vua phá lưới mùa giải này, đồng thời mở ra cơ hội lớn dành chức vô địch của Liverpool.

Tuy nhiên, việc Lữ đoàn đỏ không tham dự Champions League sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ tới cuộc đua danh hiệu cá nhân của anh. ‘Cứu cánh’ cho tiền đạo này chính là World Cup 2014. Ở đó, chỉ có việc ghi thật nhiều bàn thắng và cùng Uruguay tiến sâu thì cơ hội soán ngôi hai đồng nghiệp Messi và Ronaldo mới khả quan.

Diego Costa

Cách đây 12 tháng, ít ai có thể nghĩ rằng Diego Costa sẽ là tiền đạo hàng đầu của La Liga và là ứng viên nặng ký cho giải thưởng Ballon d’Or. Tuy nhiên, mọi chuyện lại đi theo hướng không mấy ai ngờ đến. Costa đang là 'sát thủ' thượng thặng dưới bàn tay nhào nặn của HLV Diego Simeone tại Atletico Madrid.

Với việc Rojilosblancos vẫn còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch ở ba giải đấu, Costa sẽ có nhiều hơn “đất diễn” để chứng tỏ tài năng của mình. Đương nhiên, nếu họ vượt qua Barcelona và Real Madrid ở giải đấu quốc nội thì vị thế của chân sút này sẽ cao hơn và khả năng giành giải thưởng cá nhân uy tín này cũng tỉ lệ thuận với nó.

Hơn nữa, quyết định đầu quân cho ĐTQG Tây Ban Nha cũng đem lại lợi thế cho cầu thủ gốc Brazil này. Nhà đương kim vô địch thế giới có khả năng cao để bảo vệ ngôi vương với đầu tàu là tiền đạo 25 tuổi này. Danh hiệu Vua phá lưới World Cup và chức vô địch cùng La Roja ư? Ai mà biết được. Tất nhiên, nếu điều đó xảy đến, Costa sẽ là ứng viên tiềm năng cho giải thưởng Ballon d’Or 2014.

Franck Ribery

Franck Ribery chỉ về thứ ba ở giải thưởng Ballon d’Or 2013. Anh sẽ có 12 tháng trước mắt để giật vị trí thứ nhất từ tay Ronaldo. Tuy đã 30 tuổi nhưng Ribery vẫn cho thấy không có dấu hiệu chững lại. Anh đang là cầu thủ xuất sắc nhất của Bayern Munich và có cơ hội lớn cùng Hùm xám bảo vệ ngôi vương tại Champions League.

Ở Bundesliga, đội bóng xứ Bavaria dường như không có đối thủ. Nếu thành công ở cấp độ CLB, Ribery sẽ tự tin hơn trong hành trình tham dự World Cup cùng ĐT Pháp tại Brazil. Và nếu Les Bleus tiến xa, đồng nghĩa với việc Ribery sẽ tiến gần hơn đến việc soán ngôi Ronaldo ở Ballon d’Or 2014.