Real - Atletico: Chung kết Champions League và những điều chưa biết

AQ/ VTV OnlineCập nhật 10:15 ngày 23/05/2014

Real và Atletico đã làm nên lịch sử khi tạo ra trận chung kết đầu tiên trong lịch sử Champions League là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng cùng thành phố.

Nếu như Real Madrid đang khắc khoải đợi mong giấc mơ Decima (danh hiệu vô địch Champions League lần thứ 10) sẽ thành hiện thực; thì đó, Atletico đang như kẻ dạo chơi với câu chuyện thần tiên tại đấu trường danh giá nhất châu lục.

Trước trận chung kết đáng chờ đợi nhất tháng 5 này, cùng VTV Online điểm lại những điều có thể chưa biết liên quan đến cuộc chiến Real và Atletico.

Khi nào?

Chung kết Champions League diễn ra vào ngày thứ Bảy, 24/5 (1h45 sáng 25/5 theo giờ Việt Nam).

‘ Sân Da Luz từng tổ chức trận chung kết EURO 2004

Ở đâu?

Real Madrid và Atletico sẽ thi đấu trên sân Da Luz ở thành phố Lisbon. Đây là sân nhà của một trong những CLB mạnh nhất Bồ Đào Nha từng 2 lần vô địch châu Âu, Benfica.

Sân có sức chứa 65.000 chỗ ngồi được đưa vào sử dụng từ năm 2003 và cũng từng tổ chức trận chung kết EURO 2004 và khi đó Hy Lạp thắng chủ nhà Bồ Đào Nha 1-0.

Đường đến chung kết của Real và Atletico ra sao?

Real Madrid:

Vòng bảng: Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti đứng đầu bảng B, giành 16/18 điểm tối đa, vượt qua các đối thủ là Galatasaray, Juventus và FC Copenhagen. Sau 6 trận, Vũ đoàn ballet Hoàng gia ghi tới 20 bàn thắng.

Vòng 1/8: Thắng Schalke 04 với tổng tỷ số 9-2

Lượt đi tại Gelsenkirchen, Real Madrid thắng 6-2, với Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Gareth Bale mỗi người có một cú đúp. Lượt về thắng nhẹ nhàng 3-1 ở Bernabeu.

Vòng tứ kết: Thắng Borussia Dortmund 3-2 chung cuộc

Gặp đối thủ đã loại họ ở bán kết mùa trước, Real Madrid hướng đến cuộc báo thù ngọt ngào khi thắng 3-0 trên sân nhà sau lượt đi. Tuy nhiên, sự chủ quan trong trận đấu tại Đức đã suýt chút nữa khiến Kền kền trắng phải trả giá. Thua 0-2, Ancelotti và Ronaldo – chấn thương, toát mồ hôi.

‘ Bayern đã nhận được bài học về bóng đá tấn công từ Real Madrid

Vòng bán kết: Thắng Bayern Munich 5-0 chung cuộc

Rút kinh nghiệm từ trận gặp Dortmund, sự tập trung được thể hiện rõ trong 2 trận gặp Bayern. Lối đá phòng ngự phản công phát huy tác dụng tuyệt đối khi thắng 1-0 ở Bernabeu và 4-0 ngay tại Allianz-Arena.

Atletico Madrid:

Vòng bảng: Công việc của Atletico ở vòng bảng khá nhẹ nhàng trước Porto, Zenit Saint Petersburg và Austria Vienna, để kết thúc bảng G với 5 chiến thắng và 1 trận hòa. Rojiblancos ghi 15 bàn và chỉ thủng lưới 3 lần.

Vòng 1/8: Thắng AC Milan 5-1 chung cuộc

Đội bóng của HLV Diego Simeone có bước đà thuận lợi nhờ chiến thắng 1-0 tại Italia sau lượt đi nhờ phong độ xuất sắc của thủ môn Thibaut Courtois và bàn thắng của Diego Costa. Trở về sân nhà, sức mạnh được khẳng định bằng tỷ số 4-1.

Vòng tứ kết: Thắng Barcelona 2-1 chung cuộc

Cặp đấu toàn Tây Ban Nha chứng kiến dấu ấn của Atletico, khi họ trở thành đội đầu tiên loại được Barcelona trước vòng bán kết trong 6 năm. Sau trận hòa 1-1 ở Nou Camp, khí thế của đội bóng chủ sân Vicente Calderon được thể hiện trên sân nhà để giành chiến thắng 1-0 trong số rất nhiều cơ hội được tạo ra.

‘ Atletico đập tan "xe bus" Chelsea ngay tại Stamford Bridge

Vòng bán kết: Thắng Chelsea 3-1 chung cuộc

Atletico đã không để Jose Mourinho có cơ hội được gặp đội bóng cũ của ông tại trận chung kết sau màn ngược dòng ấn tượng. Sau trận hòa 0-0 ở lượt đi tại Madrid, Atletico nhận bàn thua trước tại Stamford Bridge mà người ghi bàn chính là cựu cầu thủ của họ - Fernando Torres. Tuy nhiên, sự vùng lên mạnh mẽ đã mang lại cho Atletico 3 bàn thắng của Adrian, Diego Costa và Arda Turan. Atleico vào chung kết mà không thua một trận nào.

Truyền thống?

Nếu như Real Madrid được xem là đội bóng thành công nhất thế kỷ 20 và hiện họ có đến 9 chức vô địch châu Âu thì Atleitco chưa một lần đăng quang tại giải đấu danh giá này.

Thế nhưng kể từ năm 2002 đến nay, Real Madrid vẫn chưa trở lại với vị thế của nhà vô địch vĩ đại và đây là lần để họ hiện thực hoá giấc mơ Decima. Còn với Atletico, lịch sử đang chờ họ viết mới!

‘ Atletico (phải) đã không còn sợ derby Madrid

Atletico xoá nỗi sợ derby

Sau 14 năm không thắng được đối thủ cùng thành phố, Rojiblancos có 2 chiến thắng quan trọng trong năm 2013 – đều ở Bernabeu. Đầu tiên là chung kết Copa del Rey (2-1) mùa giải 2012/13, sau đó là thắng 1-0 ở La Liga hồi đầu mùa giải vừa qua.

Ngôi sao được chờ đợi: Ronaldo đối đầu David Villa

Đội hình đội bóng Hoàng gia có không ít ngôi sao như CR7 được kỳ vọng hơn cả sau khi anh lập kỷ lục mới về số bàn thắng trong 1 mùa giải Champions League. 16 bàn/10 trận đấu, Atletico sẽ phải cực kỳ tập trung để vô hiệu hóa khả năng dứt điểm đa dạng của cầu thủ người Bồ Đào Nha.

Trong khi đó, khi Diego Costa có nguy cơ lớn phải vắng mặt vì chấn thương, gánh nặng sẽ dồn lên vai cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của đội tuyển Tây Ban Nha - David Villa. Trong mùa giải năm nay, David Villa đã từng ghi 13 bàn cho Atletico Madrid và điều đó khiến cựu tiền đạo của Barca xứng đáng được chờ đợi.

‘ Trọng tài người Hà Lan, Bjorn Kuipers

Trọng tài?

Trọng tài người Hà Lan, Bjorn Kuipers, được giao trọng trách cầm còi ở trận chung kết. Ông Vua áo đen 41 tuổi này được nhận chứng chỉ FIFA từ năm 2006 và năm ngoái, ông là người điều khiển trận chung kết Europa League giữa Chelsea và Benfica ở Amsterdam.

Ông là trọng tài thứ tư người Hà Lan bắt chính ở trận chung kết Cúp châu Âu, sau Leo Horn (1957, 1962), Charles Corver (1978) và Dick Jol (2001). Trợ lý cho ông là những người đồng hương, Sander van Roekel và Erwin Zeinstra. Trọng tài thứ tư là Cüneyt Cakir (Thổ Nhĩ Kỳ) và 2 trọng tài phía sau khung thành cũng là người Hà Lan, Pol van Boekel - Richard Liesveld.