SHB.Đà Nẵng đã lo xây móng

Phạm Tâm (TT&VH)Cập nhật 00:00 ngày 03/04/2014

Bóng đá Đà Nẵng từng nở rộ một “thế hệ vàng” như Quốc Anh, Phước Vĩnh, Thanh Phúc, Nguyên Sa, Thanh Hưng, Hoàng Quảng, Văn Học, Văn Mẹo, Hùng Sơn…

Tuy nhiên, thế hệ này cũng đã bắt đầu có dấu hiệu sa sút, lộ ra khoảng trống đáng lo ngại. Vài năm gần đây, các tuyến U của SHB.Đà Nẵng đều không gặt hái thành công. Đã đến lúc SHB.Đà Nẵng phải nghĩ đến việc xây móng trở lại.

Việc SHB.Đà Nẵng quyết tâm xây dựng bóng đá trẻ là chủ trương xuyên suốt của bầu Hiển, khi Hà Nội.T&T cũng đã ráo riết xây dựng phần nền tảng, phát huy tính bản sắc.

Sự sa sút của các đội trẻ

Mấy năm qua, với SHB.Đà Nẵng, vì áp lực thành tích, Huỳnh Đức nhiều khi phải đưa quân địa phương khác về. Kết quả, họ đã gặt hái thành công, nhưng bên cạnh đó đã tước đi cơ hội của không ít cầu thủ trẻ, các tuyến U không được đầu tư xứng đáng. Đấy là mặt trái của vòng nguyệt quế.

Hôm rồi ngồi tâm sự, Huỳnh Đức đã trải lòng rất thật, ông sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ, chịu áp lực để xây dựng một đội bóng giàu bản sắc, có tính kế thừa cao bằng hệ thống cầu thủ trẻ được tạo mọi điều kiện phát triển.

Và thực tế, dư luận cũng đã khá “rộng lượng” cho chuỗi trận không thành công của SHB.Đà Nẵng vừa qua. Dù đội nhà thua trận ngay tại Chi Lăng, HLV Lê Huỳnh Đức vẫn tỏ ra bình thản và nở nhiều nụ cười trong phòng họp báo sau trận đấu. Đấy là điều hiếm hoi, nhưng không lạ, bởi Huỳnh Đức có niềm vui nhờ màn thể hiện ấn tượng của các học trò trẻ.

“Tôi biểu dương các cầu thủ trẻ. Họ đã chơi rất tốt, dám cầm bóng, tự tin phối hợp nhỏ và kiên nhẫn tấn công để có bàn thắng. Trong bối cảnh bị dẫn bàn, tinh thần họ không hề đi xuống mà quyết tâm hơn, tự tin hơn trong những pha phối hợp tấn công. Tôi mừng vì điều đó”, HLV Lê Huỳnh Đức đánh giá về các cầu thủ trẻ sau trận đấu.

Hy vọng từ lớp cầu thủ mới

Nhìn lại cuộc chiến với B.Bình Dương vừa qua, trong bối cảnh SHB.Đà Nẵng khủng hoảng lực lượng, HLV Huỳnh Đức buộc phải tin dùng các cầu thủ trẻ. Theo đó, đội hình xuất phát của đội bóng sông Hàn gồm 4 gương mặt rất trẻ là hậu vệ cánh trái Võ Huy Toàn, cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Minh Tâm - Đặng Anh Tuấn và tiền vệ Hồ Ngọc Thắng (được bố trí đá tiền đạo mũi nhọn). Kể từ phút 60, một tiền vệ trẻ khác là Giang Trần Quách Tân vào sân thay Đoàn Hùng Sơn.

Xét toàn cục, những cầu thủ trẻ của Huỳnh Đức đã chơi đầy quyết tâm và làm hết sức mình để chống lại sức mạnh quá khủng khiếp từ đội hình 5 “Tây” của B.Bình Dương. Đáng ghi nhận hơn cả là những pha phối hợp tấn công của SHB.Đà Nẵng với sự tham gia các cầu thủ trẻ đều có ý tưởng tốt, đường nét và rất táo bạo. Nói thẳng ra, các miếng đánh của đội chủ sân Chi Lăng trận rồi biến hóa hơn, nhiều màu sắc hơn chứ không rập khuôn chỉ lật cánh đánh đầu theo truyền thống.

Người ta nói, trong thất bại có thành công. Và, cái gọi là thành công trong thất bại của SHB.Đà Nẵng chiều 30/3 vừa rồi trên sân Chi Lăng là màn thể hiện của các cầu thủ trẻ. Điều đó sẽ mở ra một tương lai mới tươi sáng hơn cho bóng đá sông Hàn.

Áp lực thành tích, áp lực từ khán giả là không hề nhỏ với HLV Lê Huỳnh Đức lúc này. Tuy nhiên, với một đội bóng vốn đã no nê thành tích như SHB.Đà Nẵng thì chắc chắn họ sẽ không chạy theo thành tích bằng mọi giá.

Hướng đến sự bền vững là cách làm bóng đá mà bầu Hiển và SHB.Đà Nẵng đang xác định. HLV Huỳnh Đức từng tâm sự, ông cảm thấy rất áp lực trước thực trạng của đội bóng, trước sự kỳ vọng của người hâm mộ Đà Nẵng. Tuy nhiên, cuộc chơi có lúc này lúc khác và không thể phủ nhận đây chính là giai đoạn thực sự khó khăn với SHB.Đà Nẵng.

Cho dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, mục tiêu mà SHB.Đà Nẵng hướng đến là đá đẹp và bền vững. Nếu vậy, người hâm mộ sông Hàn hãy cứ tin và chờ đợi vào “lớp trẻ” của Huỳnh Đức.