Tata Martino đã được lòng Barca từ lâu

Khánh NguyễnCập nhật 12:03 ngày 23/07/2013

 Vượt mặt nhiều ứng viên sáng giá, Tata Martino đã trở thành HLV trưởng của Barca. Đối với nhiều người, đây thực sự là quyết định bất ngờ của Barca nhưng sự thực lại không hẳn vậy.

Trên thực tế, Tata Martino đã được lòng ban lãnh đạo và các cầu thủ Barca từ lâu. Khi còn là đương kim HLV của ĐTQG Paraguay, Chủ tịch CLB Barcelona là ông Sandro Rosell đã từng quen biết nhau và có mối giao hảo rất tốt.

Giám đốc bóng đá của Barca là Zubizarreta – người từng được Chủ tịch Rosell bổ nhiệm tháng 7/2010 cũng đánh giá cao vị chiến lược gia 50 tuổi người Argentina này. Trước đó, chính ứng viên Marcelo Bielsa – một trong số những HLV được dự đoán sẽ ngồi vào vị trí ghế nóng của Barca – đã rỉ tai nói tốt về Tata với Zubizarreta.

‘ HLV Gerardo “Tata” Martino

Thậm chí, Messi – ngôi sao số 1 của Barca cũng từng khen Tata hết lời từ… năm ngoái. Tháng 8/2012, thời điểm HLV Tata Martino mới chỉ dẫn đắt đội bóng Newell chừng 6 tháng và chưa mang lại thành công nổi bật nào, Messi đã nức lời khen ngợi vị chiến lược gia đồng hương trên tờ Olé. Quả bóng vàng FIFA chía sẻ: “Tôi rất thích cách huấn luyện của ông ấy (Tata Martino). Hãy nhìn vào cái cách ông ấy dẫn dắt đội bóng, tạo ra lối chơi thuyết phục ở Clausura và ai cũng thán phục ông ấy. Ông ấy là một trong những HLV thần tượng trong giới bóng đá”.

Bản thân HLV Martino khá bất ngờ khi được Barca liên hệ bởi ông và gia đình đang đi nghỉ giữa mùa giải. Trước khi nhận lời mời từ Barca, HLV Gerardo Martino đã được một số CLB của La Liga khác như Real Sociedad hay Malaga chèo kéo. Nhưng dĩ nhiên, HLV người Argentina không bỏ lỡ lời đề nghị hấp dẫn từ phía đội bóng có lối chơi hấp dẫn nhất hành tinh lúc này. HLV Tata cũng thừa nhận, ông rất hâm mộ lối đá tiki-taka chỉ 1 tháng trước trên tờ Marca.

Sinh ra ở Rosario, Argentina nhưng Gerardo “Tata” Martino lại dành hầu hết thời gian huấn luyện tại Paraquay và giúp một số CLB tại đây gặt hái thành công đáng kể. Cuối năm 2006, ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Paraguay. Dưới thời của Tata, Paraguay thi đấu khởi sắc mà khởi đầu là thành tích lọt vào tứ kết World Cup 2010 ở Nam Phi và chỉ chịu dừng bước (0-1) trước nhà vô địch Tây Ban Nha. Một năm sau đó, Paraguay của Tata lọt vào chung kết Copa America 2013 trước khi để thua tiếc nuối trước Uruguay.

Ở cấp CLB, năm vừa qua, HLV Tata Martino đưa đội bóng con cưng Newell’s Old Boys đăng quang ở Torneo, tiến vào bán kết Copa Libertadores.

‘ HLV Tata Martino dẫn dắt Newell´s Old Boys từ năm 2011 đến 2013 và mang về những thành công đáng kể

‘ Thầy trò Martino từng khiến Tây Ban Nha gặp khó ở tứ kết World Cup 2010 và chỉ chịu dừng cuộc chơi sau bàn thắng duy nhất của Villa

‘ Giai đoạn 2007 - 2011, Tata dẫn dắt ĐTQG Paraquay

‘ Thời còn là cầu thủ, Martino khoác áo Newell´s Old Boys và rồi chuyển sang Lanus trong giai đoạn 1992 - 1995

‘ Sự nghiệp cầu thủ của Martino kéo dài 15 năm, khởi nghiệp tại Newell´s Old Boys năm 1991 và chuyển sang Tenerife của La Liga một năm sau đó