TTCN hè 2013 dưới góc nhìn của công ty kiểm toán Delloite

VTV NewsCập nhật 14:00 ngày 09/09/2013

 Phiên chợ hè 2013 của bóng đá châu Âu đã kết thúc với rất nhiều "bom tấn" đã nổ. Dưới góc nhìn của một công ty kiểm toán, TTCN hè 2013 của riêng giải Ngoại hạng Anh được nhìn nhận ra sao?!

42 triệu bảng, 35 triệu bảng hay 33 triệu bảng chỉ là một vài con số ở thị trường chuyển nhượng mà các đội bóng ở giải Ngoại hạng Anh đã thực hiện trong mùa hè vừa qua.

Giải ngoại hạng Anh đã lập kỷ lục mới với số tiền chi tiêu vào chuyển nhượng là 630 triệu bảng. Kỷ lục trước đó đạt được là 500 triệu vào năm 2008. Trong số các CLB của giải Ngoại hạng Anh, Arsenal, Manchester City, Tottenham hay Chelsea và Liverpool là những đội bóng tiêu hoang nhất.

‘ Giải Ngoại hạng Anh tiếp tục lập kỷ lục mới về số tiền chi tiêu trên TTCN hè 2013. (Ảnh: Mail)

Chuyên gia của công ty kiểm toán Deloitte, Alex Thorpe cho rằng truyền hình đóng vai trò quan trọng trong việc chi tiêu của các đội bóng.

Ông Alexander Thorpe, chuyên gia phân tích kinh doanh thể thao chia sẻ: "Sở dĩ các đội bóng đủ khả năng chi tiêu trong năm nay vì chúng ta thấy họ có một bản hợp đồng truyền hình mới ở giải Ngoại hạng Anh với tổng mức tăng doanh thu khoảng 600 triệu bảng qua các giải đấu. Vì thế mà chúng ta thấy các câu lạc bộ sử dụng nhiều tiền hơn để mua cầu thủ và các tài năng mới".

Trong ngày cuối của thị trường chuyển nhượng nổi bật nhất là bản hợp đồng của Gareth Bale sang Real Madrid với giá 85 triệu bảng. Thế nhưng đội bóng cũ của Bale là Tottenham cũng không có lời bao nhiêu vì tiêu khá nhiều vào thị trường chuyển nhượng.

Ông Alexander Thorpe, chuyên gia phân tích kinh doanh thể thao cho biết thêm: "Bóng đá dường như nằm ngoài sự suy thoái kinh tế. Tôi nghĩ đây là cách để mô tả những gì đang xảy ra. Nếu bạn nhìn vào số liệu mới nhất thì doanh thu của giải Ngoại hạng Anh mùa giải năm ngoái là 2,4 tỷ bảng. Với bản hợp đồng truyền hình mới, tôi nghĩ mùa giải 2013/2014 sẽ đạt doanh thu khoảng 3 tỷ bảng. Nếu so với các ngành kinh doanh khác, rõ ràng bóng đá không hề suy thoái".

‘ Bale, bản hợp đồng kỷ lục của Tottenham với giá 85 triệu bảng. (Ảnh: AS)

Ngoài giải Ngoại hạng Anh thì một số giải đấu lại có những cách chi tiêu rất khác nhau. Ví dụ đội bóng lớn của Serie A, Ac Milan chẳng hạn, họ tiết kiệm với những bản hợp đồng như Kaka quay trở lại sau 4 năm ở Real chẳng hạn.

Ông Alexander Thorpe, chuyên gia phân tích kinh doanh thể thao chia sẻ: "Giải Ngoại hạng Anh luôn tiêu tốn trung bình khoảng 350 triệu bảng một năm. Thế nhưng nếu nhìn vào các giải khác như La Liga hay Serie A thì thấy rằng La Liga từng mang lại nhiều tiền hơn những gì họ chi tiêu, còn Serie A có thể hơn hoặc kém. Bóng đá Anh thì là pha trộn của cả 2 điều này, chính vì thế bóng đá Anh là một bức tranh tổng thể về thị trường chuyển nhượng của châu Âu".

Các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh đã bắt đầu và ngày càng có nhiều giao dịch thương mại mang lại doanh thu cho các đội bóng Anh. Chính vì vậy chưa có dấu hiệu kết thúc sự bùng nổ ở thị trường chuyển nhượng cho dù bây giờ lương trung bình của một cầu thủ đã cao gấp đôi lương của một thủ tướng.

Để hiểu rõ hơn câu chuyện này, quý vị và các bạn có thể theo dõi video dưới đây của VTV: