V-League và những chấn thương kinh hoàng

Theo Hương Thuỳ (TT&VH)Cập nhật 13:06 ngày 23/02/2014

Liên tiếp trong 2 vòng đấu vừa qua ở V-League 2014, người xem được chứng kiến những pha va chạm dẫn tới chấn thương kinh hoàng của các cầu thủ.

Ở vòng đấu thứ 5, cầu thủ nhập tịch Đinh Văn Ta của V.Ninh Bình đã có pha vào bóng theo kiểu kung-fu vào ngực đối phương, khiến cho Danny của ĐT.Long An phải nằm sân, trước khi đi viện cấp cứu trong tình trạng rạn xương sườn. Còn ở vòng đấu thứ 6, tình huống va chạm tốc độ cao với Vũ Anh Tuấn đã khiến cho tiền đạo Alaan Bruno của Than Quảng Ninh bị gãy xương mác và gần như chắc chắn sẽ phải nghỉ thi đấu phần còn lại của mùa giải 2014. Nhìn lại lịch sử V-League những năm gần đây, không khó để nhận ra sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chấn thương kinh hoàng như vậy.

Trong khuôn khổ vòng đấu thứ 10 của V-League 2009 giữa hai đội TĐCS.Đồng Tháp và SLNA, tiền đạo có biệt danh “Bò mộng” Timothy (khi đó khoác áo TĐCS.Đồng Tháp) đã làm gãy đôi ống chân của thủ môn Đức Anh bằng một cú quăng chân rất mạnh khiến trận đấu phải gián đoạn để đưa Đức Anh vào bệnh viện cấp cứu. Ngay sau đó, người thay thế Đức Anh là thủ môn Thành Đạt dù chỉ thi đấu chưa đầy một hiệp nhưng cũng bị sụp gò má, rách da mặt chỉ sau 10 phút vào sân vì một pha va chạm với tiền đạo ngoại khác của đội bóng xứ bưng biền là Samson Kayode.

Hai năm sau, trong trận đấu giữa B.Bình Dương và Hà Nội.ACB tại V-League 2011, tiền đạo Lucas Cantoro của Hà Nội.ACB đã dính phải một chấn thương nặng. Trong một pha phòng ngự, trung vệ Chí Công của B.Bình Dương tung ra một pha bay người xoạc bóng thô bạo. Cú vào bóng của Chí Công hạ thẳng vào đầu gối của chân sút số 1 đội bóng Thủ đô khiến Cantoro phải nghỉ thi đấu đến hết giải do một đầu gối bị vỡ vụn.

Tiếp đó, trong cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa SLNA và Hà Nội T&T ở vòng đấu thứ 3 của V-League 2012, trung vệ Huy Hoàng (SLNA) đã có cú song phi bằng 2 chân để tranh cướp bóng với Samson (Hà Nội T&T). Chân sút của Hà Nội T&T cũng không phải tay vừa khi vừa lách đòn, vừa tung chân hạ thẳng vào mặt của Huy Hoàng. Kết quả là Huy Hoàng bị chấn động vùng não, máu tụ nhiều ở vùng mắt. Mặc dù không phải phẫu thuật, nhưng sau đó trung vệ xứ Nghệ cũng phải mất đến 1 tháng mới có thể trở lại thi đấu cho đội nhà.

Gần đây nhất, ở mùa giải 2013, trong trận đấu giữa XM.Xuân Thành Sài Gòn và Đồng Nai, Việt Cường của XM.Xuân Thành Sài Gòn đã bị một chấn thương hãi hùng khi trong một pha nhảy lên tranh chấp, mặt của Việt Cường va thẳng vào đầu của cầu thủ Đồng Nai khiến anh ngã xuống sân, mặt chảy bê bết máu và mũi bị lõm vào trong. Kết quả chụp phim sau đó cho thấy Việt Cường bị sụp xương sống mũi và anh được đưa thẳng về bệnh viện Chấn thương chỉnh hình tại TP.HCM để lên bàn mổ.

Cũng ở mùa giải trước, chiến thắng 3-2 của K.Kiên Giang trước ĐT.Long An ở vòng đấu thứ 8 đã phải trả một cái giá rất đắt khi tiền vệ Phúc Hiệp đã bị gãy xương đòn vai. Tai nạn kinh hoàng này xảy ra ở phút 74, sau tình huống Phúc Hiệp nhảy lên tranh bóng với chính đồng đội là đội trưởng Duy An trong vòng cấm địa của ĐT.Long An. Sau pha bóng này, các bác sĩ đã phải sơ cứu rồi nhanh chóng đưa Phúc Hiệp đến bệnh viện cấp cứu. Sau đó, Phúc Hiệp đã phải nghỉ thi đấu phần còn lại của mùa giải 2013.

Tuy nhiên, chấn thương được coi là kinh hoàng nhất trong lịch sử V-League từ trước đến nay có lẽ là chấn thương của Tạ Thái Học (HA.GL). Ngày 2/8/2011 có thể coi là ngày đáng quên nhất trong sự nghiệp của tiền đạo trẻ này khi ống đồng của anh bị gãy gập và vỡ vụn sau cú vào bóng theo kiểu triệt hạ của cầu thủ Thanh Hùng (K.Khánh Hòa) trong trận đấu giữa HA.GL và K.Khánh Hòa ở vòng 23 của V-League 2011.

Những người có mặt trên sân Pleiku khi đó hẳn sẽ khó thể quên được hình ảnh Thanh Hùng phi cả hai chân vào người đồng nghiệp khiến Thái Học hét lên vì đau đớn và nằm gục trên sân với cái chân gãy gập. Kết quả là sau khi trải qua nhiều ca phẫu thuật và phải nghỉ thi đấu trong vòng 2 năm, Thái Học chỉ có thể trở lại sân cỏ trong màu áo HA.GL ở V-League 2014.