Vì sao Jose Mourinho "tống khứ" Lukaku tới Everton?

M.NCập nhật 08:07 ngày 04/08/2014

Một tài năng trẻ từng rất được kỳ vọng vừa nói lời chia tay với sân Stamford Bridge, đó chính là trường hợp của Romelu Lukaku. Sự ra đi của chân sút 21 tuổi người Bỉ đang gây nên những sự tranh cãi trong nội bộ những người yêu mến Chelsea.

Jose Mourinho – Người giỏi "tìm ngọc trong đá"

Chưa quá lâu để chúng ta có thể quên chính Jose Mourinho đã biến một chân sút thường thường bậc trung tại Genoa như Diego Milito trở thành chìa khóa thành công cho Inter Milan trong mùa giải “ăn ba” huyền thoại (2009/10). Và cũng cần nhớ rằng, trong mùa giải đại thành công với Inter Milan ấy, Người Đặc biệt đã khiến cho chân sút lừng danh như Samuel Eto’o sẵn sàng đá như một hậu vệ, miễn sao điều đó có thể mang về thành công chung cho toàn đội. Trước đó ư? Jose Mourinho mang Didier Drogba về với Stamford Bridge để rồi anh trở thành chân sút đáng sợ bậc nhất trong lịch sử Premier League. Không phải bàn cãi, Jose Mourinho chính là người thay đổi cuộc đời của không ít tiền đạo.

Và lẽ ra, một HLV có tài dụng binh đạt đến trình độ tuyệt vời như Mourinho, kết hợp với một chân sút được đánh giá cao như Romelu Lukaku, hẳn là điều nên có bởi nó hứa hẹn mang đến những thành công chung cho cả hai, mà điểm giao thoa ở đây là Chelsea. Vậy vì sao mà Jose Mourinho lại thẳng thừng “tống khứ” Lukaku sang Everton?

Vì sao Mourinho bán Lukaku?

‘ Lukaku có tài năng tuy nhiên anh không phải là mẫu cầu thủ "hợp nhãn" Jose Mourinho

Lukaku có tốc độ phù hợp với lối chơi phòng ngự phản công kinh điển của Jose Mourinho, tuy nhiên, anh chưa phải là một chân sút có đủ khả năng lãnh đạo toàn đội, cho phép các cầu thủ khác chơi bóng xung quanh mình. Vị chiến lược gia của Chelsea là người luôn muốn “số 9” của mình phải là mẫu cầu thủ mạnh mẽ, tốc độ và gọn gàng.

Lukaku có vóc dáng của Drogba, có màu da giống Drogba… tuy nhiên, anh lại không có được thể chất giống như Voi Rừng thời kỳ đỉnh cao. Lukaku không phải mẫu cầu thủ có thể “vỗ mặt” và đánh bay các hậu vệ đối phương – đó là lý do vì sao Mourinho đưa về Stamford Bridge một chân sút khác để làm điều này.

Tuy nhiên, xét theo một khía cạnh khác là sự hiệu quả, Lukaku thậm chí đang có phần nhỉnh hơn lão tướng người Bờ biển Ngà đã đang trong những năm cuối cùng của sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Drogba ở mùa giải cuối cùng chỉ ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng cho Stamford Bridge. Mùa bóng 2013/14, bộ ba tiền đạo Chelsea gồm Eto’o, Fernando Torres, Demba Ba cũng chỉ có được tổng cộng 19 pha lập công, trong khi đó, một mình cá nhân Lukaku đã ghi được tới 15 bàn thắng cho Everton.

Chân sút Diego Costa có thể nhỉnh hơn Lukaku về khả năng ghi bàn, tuy nhiên, một khi ngôi sao người TBN này dính chấn thương, Torres và Drogba khó lòng đáp ứng được nhiệm vụ ngòi nổ.

Sự hiệu quả chính là thế mạnh của Lukaku. Ở vào tuổi 21, chân sút người Bỉ vừa chuyển đến Everton đã có cho riêng mình 65 bàn thắng tại giải Ngoại Hạng. Và nếu chỉ xét riêng trong 2 mùa giải gần đây nhất tại Premier League, duy chỉ có Robin van Persie và Luis Suarez là những chân sút có hiệu suất cao hơn Lukaku mà thôi.

Dẫu vậy, mỗi thành tích ghi bàn thôi, không phải là logic chọn quân của HLV Jose Mourinho. Đã có lần, Jose Mourinho thẳng thừng chỉ trích Lukaku là “kẻ lắm lời” trên báo chí. Ông nói: “Lukaku là một cậu bé thích kể lể nhưng điều duy nhất không thấy cậu ta nói tới là việc tại sao tôi lại để cậu ta tới thi đấu cho Everton theo dạng cho mượn… Đó là những điều nên nói ra, đó là lý do vì sao mà cậu ta không được ở lại Chelsea”.

Rõ ràng, với những phẩm chất của mình, Lukaku hoàn toàn có khả năng được chơi bóng tại Stamford Bridge, tuy nhiên, điểm trừ vô cùng lớn của chân sút người Bỉ chính là việc hay đòi hỏi. Là một HLV cá tính mạnh, Jose Mourinho sẵn sàng không dùng đến bất cứ “ông sao” nào khiến ông không hài lòng – dù cho đó có là trụ cột của đội bóng đi chăng nữa. Khi nắm quyền Real Madrid, Jose Mourinho cũng từng khiến Iker Casillas “buồn” nhiều với quyết định “trảm” đội trưởng vì lý do gây bất đồng trong phòng thay đồ. Trường hợp của Romelu Lukaku tại Chelsea cũng tương tự như vậy.

Mourinho cần đến những cầu thủ biết nghe lời, sẵn sàng vào sân từ băng ghế dự bị và mang về chiến thắng cho đội bóng chứ không cần tới một chân sút nhất nhất phải có một vị trí chính thức trong đội hình. Vì thế, trong kỷ nguyên mới của bóng đá mà luật công bằng tài chính luôn treo lơ lửng trên đầu các CLB, Mourinho chẳng ngần ngại đẩy đi Lukaku để cân đối thu chi.

Mbappe nhận lương cao nhất bóng đá châu Âu

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Sau khi Messi và Ronaldo rời Châu Âu để sang thi đấu ở các châu lục khác thì lúc này ai là người được hưởng lương cao nhất bóng đá châu Âu?