Thai Premier League với chiến lược Ngoại hạng Anh

Cập nhật 07:42 ngày 16/10/2015

9 năm trước, giải VĐQG Thái Lan với tên gọi Thai League nhàm chán đến mức chính những người làm bóng đá nước này thừa nhận rằng: “Nhiều trận đấu CĐV đến sân còn ít hơn... cầu thủ 2 đội”. Nhưng ngày nay, với cái tên mới Thai Premier League, giải đấu này đang khiến thế giới bất ngờ với khoản thu nhập lên đến 500 triệu bath (khoảng 14,2 triệu USD) trong mùa giải 2014.


MÔ PHỎNG GIẢI NGOẠI HẠNG ANH


 


Bóng đá Thái Lan xây dựng giải đấu và cả CLB theo phong cách Premier League


Năm 2007, bóng đá Thái Lan chứng kiến một thay đổi mang tính bước ngoặt khi các CLB hàng đầu nước này “hùn vốn” để thành lập một Công ty cổ phần mang tên Thai Football League với nhiệm vụ chính là tổ chức giải VĐQG Thái Lan theo một phong cách mới hoàn toàn so với trước đây. Chiến lược mà họ chọn để xây dựng giải đấu mới chính là mô phỏng giải Ngoại hạng Anh một cách tối đa nhằm đánh trúng tâm lý “cuồng Ngoại hạng Anh” của người dân Thái Lan. Vì chiến lược này mà giải đấu mới được đặt tên là Thai Premier League, còn các CLB được khuyến khích chuyển đổi mô hình hoạt động và xây dựng hình ảnh dựa trên nguyên mẫu là các CLB danh tiếng của giải Ngoại hạng Anh. Những Muangthong Utd (mô phỏng theo phong cách của Man Utd), rồi Buriram Utd (tự ví mình là bản sao của Chelsea)... đã lần lượt ra đời với chiến lược làm hình ảnh, xây dựng thương hiệu và thậm chí là cả lối chơi giống như các CLB xứ sương mù.

Hệ thống các giải đấu chuyên nghiệp của Thái Lan cũng được điều chỉnh với những giải đấu tương tự như bên Anh. Cúp Liên đoàn Thái Lan cũng ra đời để các CLB có thêm đấu trường nữa để tranh tài bên cạnh Cúp QG và Thai Premier League. Các trận đấu cũng được “Anh hóa” về cách tổ chức, tạo ra không khí lễ hội khắp các SVĐ.

GIẢI ĐẤU SỐ 1 CHẮP CÁNH ĐTQG



 


Thai Premier League thu hút khá nhiều cầu thủ châu Á


Những thay đổi mạnh mẽ và toàn diện kể trên nhanh chóng mang đến những hiệu quả lớn về chuyên môn và đặc biệt là tài chính cho các CLB Thái Lan. Nhờ hình ảnh “hao hao giống Ngoại hạng Anh”, Thai Premier League có sức hút rất lớn với CĐV và các nhà tài trợ. Điều này giúp các CLB giàu lên nhanh chóng và sức mạnh tài chính được họ chuyển hoá thành sức bật về chuyên môn. Hai CLB thành công nhất trong việc theo đuổi “phong cách Anh” là Muangthong Utd và Buriram Utd chính là những CLB “phát tài” nhanh nhất nhờ việc luôn tuyên bố mình là “Quỷ đỏ của Thái Lan” hay “Chelsea xứ Chùa vàng”. Việc họ thay nhau vô địch Thai Premier League trong 6 mùa gần nhất (mỗi đội 3 lần đăng quang) chính là những hệ quả tất yếu.

Nhìn lại gần 1 thập kỷ áp dụng chiến lược mới, Chủ tịch HĐQT Ong-arj Kosinkar của Thai Football League tự hào cho biết: “Bây giờ thì cả thế giới đang dành cho Thai Premier League cái nhìn đầy ngưỡng mộ vì họ không thể tin là một giải đấu ở vùng trũng của bóng đá thế giới lại có thể đạt được lợi nhuận lên đến hơn 14 triệu USD/năm chỉ sau vài năm hoạt động”.

Những lợi ích về kinh tế mà Thai Premier League mang lại cho bóng đá Thái Lan sẽ được phân tích sâu hơn ở những bài viết sau. Còn lợi ích về chuyên môn thì có thể dễ dàng nhìn thấy thông qua thành tích ấn tượng mà các ĐTQG Thái Lan giành được những năm gần đây, giúp họ trở lại là nền bóng đá số 1 Đông Nam Á.


VÀI NÉT VỀ THAI PREMIER LEAGUE

Năm thành lập: 2007 (từ 2006 về trước là Thai League)
Số lượng CLB: 18
Số vòng đấu/mùa: 34
Thể thức thi đấu: Vòng tròn 2 lượt tính điểm, 3 đội cuối bảng phải xuống hạng vào cuối mùa; đội vô địch và á quân được dự AFC Champions League.
Số cầu thủ ngoại tại mỗi CLB: 4+1 AFC
Đội vô địch mùa 2014: Buriram Utd
Nhà tài trợ chính: Toyota


(Theo Bongdaplus)


Anh Quân
(Thethao.vtv.vn)