Bóng đá Việt Nam: Bản chất của việc đổi tên CLB

Cập nhật 06:56 ngày 17/12/2015

Có rất nhiều những CLB để tồn tại họ chấp nhận đánh đổi tên gọi của mình. Vậy bản chất của việc đổi tên này là gì? Và liệu đây có phải là cách làm duy nhất của bóng đá chuyên nghiệp hay không?

 


- Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế nói về phát triển bóng đá trong khu vực



Việc 1 CLB đổi tên không phải là chuyện hiếm đối với bóng đá Việt Nam. Theo thống kê của chúng tôi thì từ trước đến nay 3 CLB là Hải Phòng, FLC Thanh Hóa và Nam Định là những đội bóng có nhiều tên gọi nhất. Trong đó Hải Phòng đổi tên tới 9 lần. FLC Thanh Hóa và Nam Định cùng xếp thứ 2 với 7 lần. (Hình đồ họa Hải Phòng đổi tên 9 lần, FLC Thanh Hóa và Nam Định 7 lần).

Điểm chung của những lần đổi tên này đó là việc CLB thuộc về quyền sở hữu của 1 doanh nghiệp khác. Đây chính là lý do khiến cho những tên gọi của 1 số đội bóng lại tồn tại ngắn đến vậy.

Trong bối cảnh các câu lạc bộ Việt Nam chưa thể lấy bóng đá nuôi bóng đá, thì việc các doanh nghiệp nhảy vào tài trợ cho các đội bóng để đổi lại là việc quảng bá cho doanh nghiệp bằng cách gắn tên nhà tài trợ cùng với tên đội bóng cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên liệu đây có phải là cách làm duy nhất đối với bóng đá chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó thêm 1 cách làm mới đến từ CLB Long An khi đội bóng này chuyển đổi mô hình sang nhiều chủ sở hữu thay vì 1 hay vài ông chủ nắm quyền. Cách làm này không chỉ giúp CLB ổn định về nguồn tài chính mà nó còn giúp đội bóng trở về với cái tên thân thuộc của địa phương.

Đây cũng là điều mà các cổ động viên đội bóng mong muốn. Vì chẳng ai thích đội bóng quê hương mình nay tên này mai tên khác.



Mời quý độc giả theo dõi các chương trình thể thao đã phát sóng của Ban Sản xuất các chương trình Thể Thao, Đài Truyền hình Việt Nam:
- NHỊP ĐẬP 360 ĐỘ THỂ THAO



Trần Hòa
(Thethao.vtv.vn)