11 ngôi sao Champions League: Tự hào Istanbul!

Trung KhánhCập nhật 11:39 ngày 15/03/2013

 Trước thềm lễ bốc thăm chia cặp cho vòng tứ kết Champions League, UEFA đã công bố đội hình xuất sắc nhất lượt về vòng knock-out vừa qua trong đó Galatasaray đóng góp tới 3 đại diện.

Tinh thần Đức của Galatasaray

Đối chọi với một đội bóng Đức, Galatasaray đã dùng chính vũ khí mạnh nhất là tinh thần thép của người Đức để hai lần lật ngược thế cờ. Và ba trụ cột góp công lớn nhất trong chiến công vang dội ấy là thủ thành Fernando Muslera, tiền vệ Hamit Altintop và tiền đạo Burak Yilmaz.

‘ Yilmaz (giữa) - đại diện tiêu biểu của Galatasaray (Ảnh: AFP)

Để hòa 1-1 ở lượt đi, đội bóng của thành phố Istanbul gập muôn vàn khó khăn trên sân Veltins Arena khi tiếp tục để thủng lưới trước. Tuy nhiên, hai pha lập công nhanh gọn của cựu tiền vệ Bayern là Hamit Altintop và tiền đạo 25 tuổi người Thổ Burak Yilmaz giúp Galatasaray chiếm lợi thế. Schalke lại một lần nữa thử thách ý chí chiến đấu của đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ với bàn gờ 2-2 khi trận đấu chỉ còn lại 7 phút. Và nếu thủ thành Muslera không chơi xuất sắc, Galatasaray đã để thủng lưới nhiều hơn thế. Đó cũng là lí do mà cựu thủ thành của Lazio được bầu chọn là “người gác đền” hay nhất lượt trận qua.

Và ở những giây phút cuối cùng, tập thể gắn kết Galatasaray đã làm nên bất ngờ với bàn thắng qu‎ý giá định đoạt số phận của đội chủ nhà. Có thể coi đây là chiến thắng hiển hách của đội bóng không được đánh giá cao như Galatasaray và tạo nên cơn địa chấn chỉ sau chiến công của Barca.

La Liga góp 5 đại diện

Với cú đúp vào lưới AC Milan góp công lớn giúp Barca làm nên điều kỳ diệu tại Camp Nou, Messi vượt mặt đàn anh Nistelrooy để trở thành tay săn bàn số 2 (sau Raul) trong lịch sử Champions League. Và dĩ nhiên, UEFA không bỏ sót siêu sao người Argentina trong đội hình tiêu biểu tuần qua. Ngoài Messi, còn tới 4 đại diện ưu tú khác của La Liga góp mặt trong đó có người đồng đội Jordi Alba và cũng là tác giả của bàn thắng thứ 4 cho Barca “kết liễu” Rossoneri.

‘ Ngôi sao trẻ Isco (giữa) tiếp tục tỏa sáng trong màu áo Malaga (Ảnh: Getty)

Tiền đạo của PSG Lavezzi lần thứ hai liên tiếp xuất hiện trong đội hình 11 siêu sao Champions League bởi bàn thắng trong trận hòa 1-1 trước Valencia là vừa đủ giúp đại diện nước Pháp đi tiếp. Trong khi đó, Isco với bàn thắng mở điểm tạo ra lợi thế tâm l‎ý vững vàng cho Malaga loại bỏ người láng giềng ở bán đảo Iberia, FC Porto. Ở trận đó, ngôi sao trẻ sáng giá Isco đã chơi nổi bật và càng khiến cho các “ông lớn” của bóng đá châu Âu thèm khát. Người còn lại là Xabi Alonso của Real Madrid với những đóng góp âm thầm giúp các đồng đội hủy diệt Quỷ đỏ thành Manchester.

‘ Hậu vệ Brazil Santana ghi bàn mở điểm mang về chiến thắng tưng bừng cho Dortmund (Ảnh: Getty)

Những hậu vệ công thần

Felipe Santana (Dortmund) và Koscielny (Arsenal) là những hậu vệ nhưng cả hai đều đã lập công trong trận đấu mang tính sống còn. Chỉ khác là bàn mở tỉ số của Santana khơi mào chiến thắng tưng bừng cho ĐKVĐ Bundesliga mở rộng cánh cửa vào tứ kết. Còn pha lập công ở phút cuối của Koscielny chỉ giúp các Pháo thủ hi vọng thêm đôi chút trước khi tiếc nuối rời Champions League dù đã làm tất cả (thắng 2-0) ngay ở “hang hùm” của Bayern. Mặc dù vậy, cả hai đều là những điểm sáng trong lối chơi tấn công tổng lực đồng thời làm tốt nhiệm vụ giữ sạch lưới cho đội nhà.

Đội hình tiêu biểu loạt trận lượt về vòng knock-out Champions League do UEFA bầu chọn: