18h00 sân Vinh, SLNA - HN.T&T: Lửa cháy chân thành

Theo Tùy Phong (TT&VH)Cập nhật 13:02 ngày 11/08/2013

 Không còn nghi ngờ gì nữa, đây sẽ là trận cầu đáng chờ đợi bậc nhất V-League mùa này. Nếu giành chiến thắng, HN.T&T có đến 99% cơ hội lên ngôi, trong khi ở chiều ngược lại, vượt qua đối thủ vào chiều nay, SLNA vẫn còn ít nhất một “trận chung kết” nữa với SHB.ĐN. Lịch sử sẽ chỉ lưu danh nhà vô địch, chứ không bao giờ nhớ đến kẻ thất bại, dù cho đó có là kẻ thất bại vĩ đại.

Hình ảnh người hâm mộ xứ Nghệ xếp hàng rồng rắn một ngày trước giờ bóng lăn, hòng tìm cho mình một tấm vé đủ để hiểu sức nóng tại “chảo lửa” Vinh lớn cỡ nào.

Chỉ có một con đường

Trước, trong và sau trận đấu với B.BD ở vòng 18, nhiều ý kiến cho rằng SLNA đã chủ động rời cuộc đua đến vương miện. Bắt đầu bằng vụ nhượng lại tiền đạo chủ lực Lê Công Vinh cho đối tác Nhật Bản, Consadole Sapporo, trong một nỗ lực giải quyết bài toán kinh tế trước mắt. Và kế đến, lại phải nhắc, sau rất nhiều cuộc bể dâu, kèm theo cả những điều tiếng ở đấu trường AFC Cup, xứ Nghệ đã có biểu hiện mỏi gối chùn chân.

‘ Nếu có điểm trên sân Vinh, HN.T&T (trái) sẽ nắm lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch. (Ảnh: V.S.I)


Cuộc sống đôi khi vẫn bắt người ta phải chọn lựa. Chỉ là ngay lúc này, trước sự kỳ vọng rất lớn của cả một cộng đồng người Nghệ An, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng không chỉ “nhận riêng mình”. “Họ phải nhìn lên khán đài để chiến đấu và chiến thắng”, anh Phan Trung Khánh, một CĐV ruột của SLNA từng viết những dòng tâm thư, đăng trên Thể thao & Văn hóa cách đây không lâu. Phải, bóng đá với người Nghệ An gần như một thứ tôn giáo.

Không có lựa chọn khác và con đường khác với đội chủ nhà, trong khi HN.T&T vẻ như đang rất ung dung tự tại bước vào “trận chung kết”. Chia sẻ với Thể thao & Văn hóa, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định, đội bóng của ông sẽ cố gắng giữ điểm để tiếp tục tạo lợi dẫn với đối thủ trực tiếp SLNA, khi giải đấu đang lăn những vòng cuối cùng. “Đã tham gia cuộc chơi, ai lại không muốn giành ngôi cao nhất?!”, HLV trưởng HN.T&T cho biết.

Từ ít nhất 3 mùa giải gần đây, cảnh “2 con dê cùng đi qua một chiếc cầu” luôn xảy ra và có khi kẻ thứ 3 lại là những người hưởng lợi. Đó là trường hợp của SHB.ĐN ở V-League 2012, khi HN.T&T và XMXT.SG quyết chiến tại Thống Nhất. Nhưng chiều nay là một ngoại lệ, khi người chiến thắng sẽ lấy đi tất cả.

Xe buýt 2 tầng, tại sao không?

Ngoại trừ các chức vô địch quá thuyết phục của HA.GL, B.BD và SHB.ĐN trong quá khứ, lịch sử cho thấy, nhà vô địch V-League thường là đội biết tích lũy điểm số nhất, chứ không hẳn đã là đội chơi hay nhất. Đó là các trường hợp của ĐT.LA (2005 & 2006), HN.T&T (2010), SLNA (2011) và thậm chí cả SHB.ĐN (2012). Trước khi bước vào “trận chung kết” với SLNA, HN.T&T còn ít nhất 2 lựa chọn: Thắng hoặc hòa, là có thể chạm một tay vào vương miện.

Hàng thủ què quặt nhưng HLV Phan Thanh Hùng đã tuyên bố, ông có đủ những phương án thay thế. Theo đó, Gonzalo nhiều khả năng sẽ tiếp tục tác hợp cùng Cristiano Roland ở trung tâm hàng hậu vệ, để Văn Biển dạt biên trái và Sầm Ngọc Đức trám vào vị trí của Quốc Long ở cánh phải. Cùng với đó, Văn Hiếu và Sỹ Cường sẽ được hiệu lệnh chơi thấp nhất trong hệ thống 5 tiền vệ, để một mình “mũi tên đen” cắm trên tuyến đầu.

Tất cả đều biết, Gonzalo và Samson đang là những chân sút hàng đầu của HN.T&T và của cả V-League, nhưng sức mạnh của đội bóng này tập trung phần lớn ở tuyến 2, nơi có sự hiện diện của rất nhiều cái tên giàu sáng tạo mà Ngọc Duy, Thành Lương và Văn Quyết thuộc số đó. SLNA có quyền toan tính cho riêng mình, nhưng bất cứ thời điểm nào của trận đấu, chỉ cần một tích tắc mất tập trung, họ có thể ngay lập tức bị trả giá.

Chuẩn bị số đông con người chơi phần sân nhà và chấp nhận từ bỏ sở trường: Cầm bóng và bắt đối phương phải hở sườn, HN.T&T đang sẵn sàng chiếc xe buýt 2 tầng trước cầu môn, một kịch bản không khác mấy so với trận chung kết với XMXT.SG ở Thống Nhất mùa giải trước. Cứ chờ xem!